แท่นผลิตของบริษัทปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียมในอ่าวไทยและที่อ่าวเมาะตะมะ ยังสามารถผลิต ก๊าซธรรมชาติต่อไปได้ตามปกติ

ข่าวทั่วไป Monday December 27, 2004 10:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ธ.ค.--ปตท.
ตามที่ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวในเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้เมื่อเช้าวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2547 ส่งผลให้เกิดคลื่นขนาดใหญ่ในทะเล เหตุการณ์นี้ได้กระทบเล็กน้อยต่อการดำเนินงานผลิตปิโตรเลียมในอ่าวไทยและในทะเลอันดามันของบริษัทปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (มหาชน) จำกัด หรือ ปตท.สผ. โดยที่แหล่งบงกชในพื้นที่ปิโตรเลียมนวมินทร์ในอ่าวไทยได้รับแรงสั่นจากคลื่นทะเลบ้าง แต่จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่าไม่มีความเสียหายใดๆ เกิดขึ้นกับแท่นผลิต และพนักงานของปตท.สผ.ทุกคนปลอดภัย ขณะนี้สามารถดำเนินการผลิตปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติได้ตามปกติในอัตรา 600 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน
สำหรับแหล่งยาดานา ในอ่าวเมาะตะมะในพม่าซึ่งบริษัทปตท.สผ.เป็นผู้ร่วมทุนนั้น เมื่อวานนี้ (26 ธ.ค. 47) บริษัทโทเทลซึ่งเป็นผู้ดำเนินการได้หยุดการผลิตเป็นเวลา 3 ชั่วโมง (เวลา 9.00-12.00 น.) เพื่อตรวจสภาพอุปกรณ์ต่างๆ ขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการผลิตต่อไปตามปกติในอัตรา 620 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และไม่มีผลกระทบต่อปริมาณก๊าซธรรมชาติที่ส่งมายังประเทศไทยแต่อย่างใด ส่วนแหล่งเยตากุนซึ่งอยู่ในอ่าวเมาะตะมะเช่นกันก็ไม่ได้รับความเสียหายใดๆ
นายมารุต มฤคทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทปตท.สผ.กล่าวว่า ฐานผลิตในอ่าวไทยได้รับการออกแบบให้ทนต่อภัยธรรมชาติได้ และการก่อสร้างมีมาตรฐานสูง อย่างไรก็ตามรู้สึกดีใจที่พนักงานทุกคนปลอดภัยดี
นายมารุตยังได้แสดงความห่วงใยต่อประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ และขอแสดงความเสียใจกับผู้ที่ประสบภัยและญาติผู้เสียชีวิตทุกคน ทั้งนี้ ปตท.สผ. กำลังดำเนินการจัดส่งเฮลิคอปเตอร์ของบริษัทที่มีฐานบินอยู่ที่สงขลาไปช่วยสนับสนุนงานด้านบรรเทาทุกข์ของรัฐบาลในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และจะให้ความช่วยเหลือต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยเร็วที่สุด
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม
กรุณาติดต่อ
ม.ล. สิทธิไชย ไชยันต์ และบุษบรรณ จีนเจริญ
โทร. 09-205-4471, 02-5374000--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ