งานแสดงสินค้ารับสร้างบ้าน / วัสดุก่อสร้าง เร่งสร้างการรับรู้ดึงกลุ่มเป้าหมายตัวจริงเข้าชมงาน

ข่าวทั่วไป Tuesday December 28, 2004 08:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ธ.ค.--พีอาร์ วัน เน็ทเวอร์ค
ปัจจุบันกลยุทธ์ทางการตลาดที่เรียกกันว่า Event Marketing หรือกิจกรรมทางการตลาด กำลังได้รับความนิยม และความสนใจเป็นอย่างมาก และถือเป็นอีกช่องทางการสื่อสารไปยังผู้บริโภคได้อย่างตรงไปตรงมามากที่สุด เรียกได้ว่าโอกาสที่จะเจอลูกค้าตัวจริงมีอยู่สูง เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่พุ่งเป้าที่จะเข้ามาชมสินค้าด้วยความตั้งใจ ขณะเดียวกันผู้ประกอบการเองก็มีโอกาสที่จะสอบถามข้อมูล และความต้องการของลูกค้าเพื่อนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเองต่อไป
จากการสำรวจและวิจัยของ สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน พบว่าในปี 2547 กิจกรรมทางการตลาดในลักษณะของการจัดงานแสดงสินค้าขนาดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจรับสร้างบ้าน และอสังหาริมทรัพย์ มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งงานที่เกี่ยวข้องกับวัสดุก่อสร้าง และอุปกรณ์สำหรับตกแต่งบ้าน อาทิ งานสถาปนิก 47 งานบ้านและสวน 2004 รวมถึงงานรับสร้างบ้าน 2004 ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ซึ่งแต่ละงานต่างก็ได้รับการตอบรับจากผู้ที่มาเยี่ยมชมงานเป็นอย่างดี และคาดว่าในปี 2548 งานแสดงสินค้ากลุ่มหลัก ๆ กลุ่มนี้ก็จะยังคงเป็นงานที่สร้างสีสันอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านของขนาดพื้นที่การจัดงาน และจำนวนผู้เข้าชม
ถึงแม้ว่าจำนวนผู้ชมงานในแต่ละปีจะมีการกล่าวอ้างถึงจำนวนผู้เข้าชมในปริมาณที่มากของผู้จัดงาน แต่จากการว่าจ้างบริษัททำวิจัยของ สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน พบว่าในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา (2545-2547) ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งต้องการซื้อที่อยู่อาศัยใน1- 5 ปีข้างหน้า พบว่า 41% เคยรับทราบข่าวและมีบางส่วนได้เข้าร่วมชมงานที่เกี่ยวกับวัสดุก่อสร้าง และรับสร้างบ้าน แต่กลุ่มตัวอย่างถึง 59% ไม่เคยรับทราบและไม่เคยเข้าชมงานประเภทนี้มาก่อน ซึ่งหมายถึงการโฆษณา และประชาสัมพันธ์ของงานแสดงสินค้าประเภทนี้ยังอยู่ในวงแคบ และยังไม่สามารถครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายได้อย่าเต็มที่
รายงานการวิจัยระบุว่าปัจจุบันงานแสดงสินค้าที่เกี่ยวข้องกับวัสดุก่อสร้าง และธุรกิจรับสร้างบ้านในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา ที่ได้รับความนิยมสูงสุดยังคงเป็น งานบ้านและสวนแฟร์ ซึ่งจัดโดยกลุ่มอัมรินทร์ พริ้นติ้ง จำนวน 17% รองลงมาเป็นงาน สถาปนิกสยาม ซึ่งจัดโดย สมาคมสถาปนิกสยาม 10% และลำดับสาม เป็นงานแสดงสินค้ารับสร้างบ้าน 6% ซึ่งถือเป็นงานที่จัดขึ้นป็นปีแรก ณ ห้องบางกอกคอนเวนชัน เซ็นเตอร์ ศูนย์การค้า เซ็นทรัล พลาซา ลาดพร้าว แต่กลับได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการโฆษณา และประชาสัมพันธ์งานอย่างจริงจังของสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน โดยหลังจากงานรับสร้างบ้าน 2004 ปรากฏว่ามีผู้เข้าชมงานตลอด 4 วัน จำนวนกว่า 30,000 คน และสามารถทำยอดขายบ้านภายในงานได้รวมกัน 340 ล้านบาท ขณะที่มียอดขายที่ต้องติดตามอีกประมาณ 2,000 ล้านบาท
เร่งสร้างการรับรู้ดึงผู้บริโภคตัวจริงเข้าร่วมชมงาน
นายสิทธิพร สุวรรณสุต เลขาธิการ สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า จากข้อมูลดังกล่าวจะเห็นได้ว่ายังมีกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการศึกษาเกี่ยวกับวัสดุก่อสร้าง และการสร้างที่อยู่อาศัยอีกมากที่ยังไม่ทราบว่ามีงานแสดงสินค้าลักษณะนี้สูงถึง 59% แสดงว่า การโฆษณา และการประชาสัมพันธ์ยังไม่ทั่วถึง โดยเฉพาะกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยอย่างแท้จริง ซึ่งในส่วนของสมาคมฯ เองก็คงต้องนำข้อมูลดังกล่าวมาจัดทำเป็นแผนงานในการ โฆษณา และประชาสัมพันธ์ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับทราบเกี่ยวกับการจัดงานของสมาคมฯ ในปีหน้าให้เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการเพิ่มช่องทางในการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย และการใช้งบประมาณที่เพิ่มขึ้น เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ธุรกิจรับสร้างบ้านให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น
“งานแสดงสินค้าที่ผ่านมาของสมาคมฯ ค่อนข้างได้รับผลตอบรับที่ดีทั้งจำนวนผู้เข้าชมงาน และด้านยอดขาย แต่ข้อมูลวิจัยที่ออกมา แสดงให้เห็นว่าเรายังมีกลุ่มเป้าหมายอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้เข้าไปสื่อสารด้วย ถ้าหากสามารถดึงกลุ่มเป้าหมายที่เหลือให้เข้ามามาชมงานได้ คาดว่าน่าจะทำให้ตลาดรับสร้างบ้าน และวัสดุก่อสร้างขยายตัวในอัตราที่เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน” นายสิทธิพร กล่าว
นายสิทธิพร กล่าวต่อไปว่า กลยุทธ์การทำตลาดของธุรกิจรับสร้างบ้านโดยใช้ กิจกรรมทางการตลาดในลักษณะการจัดงานแสดงสินค้าถือว่าได้ผลโดยตรง เพราะงานรับสร้างบ้าน 2004 ที่ผ่านมา จะพบผู้บริโภคที่ต้องการที่อยู่อาศัยจริง ๆ และเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพ โดยในปี 2548 สมาคมฯ มีแผนงานที่จะจัดงานแสดงสินค้ารับสร้างบ้านถึง 2 ครั้ง คือในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2548 ซึ่งเป็นการจัดงานในลักษณะคอนเซ็ปต์ใหม่ คือ การจัดงานแสดงสินค้ารับสร้างบ้านในสวนสาธารณะ และ เดือนสิงหาคม 2548 ซึ่งเป็นงานใหญ่ปลายปีจัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งหากงานนี้สามารถดึงกลุ่มเป้าหมายในส่วนที่ยังไม่เคยรับรู้ข่าวสารมาก่อน ก็น่าจะทำให้งานมีความคึกคัก และสามารถสร้างตลาดรับสร้างบ้าน และวัสดุก่อสร้างให้มีมูลค่าที่สูงขึ้นได้
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ คุณภัทธิรา บุรี หรือคุณฤดี ธรรมเทียร
บริษัท พีอาร์ วัน เน็ทเวอร์ค จำกัด
โทร.0-2937-4658-9,0-2937-4735
โทรสาร.0-2937-4596--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ