บีโอไอขยายขอบเขตส่งเสริมธุรกิจ BPO ครอบคลุมบริการผ่านระบบเครือข่ายโทรคมนาคม

ข่าวทั่วไป Tuesday December 28, 2004 08:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ธ.ค.--บีโอไอ
บอร์ดบีโอไอเห็นชอบการส่งเสริมธุรกิจรับจ้างบริหารระบบธุรกิจ หรือ Business Process Outsourcing (BPO) โดยขยายขอบเขตการส่งเสริมให้ครอบคลุมถึงการให้บริการ BPO ผ่านระบบเครือข่ายโทรคมนาคม จากเดิมที่ส่งเสริมเพียงกิจการคอลล์เซ็นเตอร์ โดยหวังให้เกิดการลงทุนในธุรกิจ BPO มากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนแก่ผู้ประกอบการที่ให้ BPO บริหารงานที่มิใช่กิจกรรมหลัก เตรียมหารือคลัง — ไอซีที ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี
นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่มี พล.อ. ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้บีโอไอขยายขอบเขตการส่งเสริมการลงทุนแก่ธุรกิจรับจ้างบริหารระบบธุรกิจ หรือ Business Process Outsourcing (BPO) ให้มีความหลากหลายมากขึ้น โดยแก้ไขชื่อประเภทกิจการที่ให้ส่งเสริมอยู่ในปัจจุบันคือกิจการคอลล์เซ็นเตอร์ เป็นกิจการธุรกิจรับจ้างบริหารระบบธุรกิจ ที่ให้บริการผ่านระบบเครือข่ายโทรคมนาคม
ธุรกิจ BPO เป็นการรับจ้างบริหารจัดการกิจกรรมทางธุรกิจโดยผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งบริษัทส่วนใหญ่จะว่าจ้างธุรกิจ BPO บริหารกิจกรรมที่ไม่ใช่งานหลักของบริษัท อาทิ การให้บริการติดต่อกับลูกค้า (Call Center, Contact Center) การพัฒนาบุคลากร กิจกรรมด้านการเงินการบัญชี และการลงบันทึกข้อมูล เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการบริหารงานดังกล่าว โดยโอนงานให้ผู้เชี่ยวชาญภายนอกดำเนินการแทน ซึ่งประเภทธุรกิจที่นิยม Outsoure กิจการที่ไม่ใช่งานหลักจะเป็นธุรกิจประกันภัย ธนาคาร ธุรกิจด้านการสื่อสาร และธุรกิจสายการบิน เป็นต้น
สำหรับการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรสำหรับกิจการ BPO นั้น นายพงษ์ศักดิ์กล่าวว่า จะต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม และหารือกันระหว่างกระทรวงการคลัง และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อลดการสูญเสียรายได้ของรัฐ และเพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อผู้ประกอบการที่ดำเนินการอยู่แล้วและไม่ได้รับการส่งเสริม ซึ่งอาจจะพิจารณาให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่กิจการ BPO ที่มีการพัฒนาทักษะ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มากกว่ากิจการ BPO ทั่วไป เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งพัฒนาประเทศไปสู่เศรษฐกิจฐานความรู้
นอกจากนี้ บีโอไอ กระทรวงการคลัง และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จะร่วมกันศึกษาถึงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจ BPO ด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ