บอร์ดบีโอไอเห็นชอบหลักการ เพิ่มสิทธิประโยชน์ทางภาษี กรณีลงทุนเพิ่มเพื่อพัฒนาขีดความสามารถแข่งขัน

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday December 28, 2004 10:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ธ.ค.--บีโอไอ
บอร์ดบีโอไออนุมัติหลักการ นโยบายส่งเสริมการลงทุนเพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันและแก้ไขปัญหาอุตสาหกรรม
หวังจูงใจให้กิจการที่ดำเนินการอยู่แล้ว ลงทุนเพิ่มด้าน R&D เปลี่ยนเครื่องจักรที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ การลงทุนในอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน
นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่มี พล.อ. ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบในหลักการของนโยบายส่งเสริมการลงทุนเพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันและแก้ไขปัญหาอุตสาหกรรม เพื่อจูงใจให้กิจการที่ดำเนินการอยู่แล้วลงทุนเพิ่มในด้านอื่นๆ ที่มิใช่การลงทุนเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตและไม่เป็นการสร้างผลกำไรโดยตรง เช่น การลงทุนในด้านวิจัยและพัฒนา การลงทุนปรับปรุงเครื่องจักรที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ การลงทุนในอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน การลงทุนในระบบการบริหารการผลิตและการจัดการการลงทุนปรับสภาพสถานประกอบการเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม
ทั้งนี้ จะให้โครงการลงทุน หรือกิจการที่ดำเนินการอยู่แล้ว ทั้งที่ไม่ได้รับส่งเสริม หรือได้รับการส่งเสริมและหมดสิทธิประโยชน์ภาษีเงินได้ไปแล้ว สามารถมายื่นขอรับการส่งเสริมเพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันและแก้ไขปัญหาอุตสาหกรรม เพื่อรับสิทธิประโยชน์ยกเว้นอากรขาเข้าและภาษีเงินได้นิติบุคคล
ด้านนายสาธิต ศิริรังคมานนท์ เลขาธิการบีโอไอกล่าวว่า หลังจากที่บอร์ดบีโอไอได้อนุมัติในหลักการแล้ว บีโอไอก็จะจัดทำรายละเอียดของกิจการที่จะให้ส่งเสริม หลักเกณฑ์ เงื่อนไข รวมทั้งการให้สิทธิประโยชน์ของแต่ละกิจการ เสนอให้บอร์ดพิจารณาให้ความเห็นชอบอีกครั้ง ซึ่งจะทำให้การส่งเสริมการลงทุนด้านวิจัยและพัฒนามีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ