E-debttrading.com เปิดให้บริการแล้วในประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Monday November 14, 2005 11:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 พ.ย.--มิลาน ครอส ครีเอทีฟ
เว็บไซต์ e-debttrading.com ได้แถลงข่าวเปิดให้บริการซื้อขายหนี้ด้อยคุณภาพ (Non-Performing Loans) ในประเทศแถบเอเชียไปแล้วนั้น ณ ปัจจุบัน e-debttrading.com ได้มีการประมูลซื้อขายหนี้เสียผ่านเว็บไซต์ในประเทศไทยแล้ว ม.ร.ว. จัตุมงคล โสณกุล ประธานกรรมการบริษัท แถลงว่าขณะนี้มีหนี้สามตัวที่กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการประมูล (รวมมูลค่ากว่า 1.2 พันล้านบาท)
ม.ร.ว. จัตุมงคล โสณกุล กล่าวเสริมด้วยว่า “นี่เป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งที่เราเชี่อว่าจะเป็นการริเริ่มสำคัญของการที่จะช่วยสถาบันการเงินในการกระจายหนี้ด้อยคุณภาพออก”
“ซึ่งกระบวนการซื้อขายหนี้ผ่านเว็บไซต์นี้ก่อให้เกิด
การสนับสนุนการซื้อขายหนี้ด้อยคุณภาพ
การสร้างตลาดการซื้อขายหนี้ที่โปร่งใส
ช่องทางใหม่สำหรับสถาบันการเงินในการกระจายหนี้
การขยายตลาดกว้างมากขึ้นสำหรับผู้ซื้อที่มีศักยภาพ
การประมูลหนี้แบบเปิดที่จะสร้างการแข่งขันที่แท้จริงเป็นผลให้ได้ราคาที่สูงขึ้น”
“e-debttrading.com เพิ่งเปิดดำเนินการเมื่อเดือนกรกฏาคม เราคาดว่าจะมียอดหนี้กว่า 6 พันล้านบาท ทำการซื้อขายผ่านเว็บไซต์ภายในสิ้นปีนี้”
เพื่อเป็นการสะท้อนภาพความความสำเร็จจากการซื้อขายหนี้ของ e-debttrading.com ม.ร.ว. จัตุมงคล โสณกุล กล่าวว่า “ปัจจัยที่เป็นตัวกระตุ้นการซื้อขายหนี้ด้อยคุณภาพคือ การที่สถาบันการเงินต่างประเทศจำนวนมากได้เข้าร่วมในการประมูลซึ่งทำให้การแข่งขันเป็นไปอย่างเข้มข้น และราคาซื้อขายสุดท้ายที่ได้สูงกว่าราคาที่ผู้ขายตั้งไว้ (reserve) กว่า 5 เปอร์เซ็นต์”
นายยรรยง ตันติวิรมานนท์ กรรมการบริหารของ e-debttrading.com กล่าวว่า “จากการที่เว็บไซต์ได้เปิดดำเนินการแล้วและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทำให้บริษัทมีความมั่นใจอย่างมากว่าสถาบันการเงินต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ ที่ได้ลงทะเบียนขายหนี้ผ่านทางเว็บไซต์จะสามารถเข้าถึงฐานการตลาดการซื้อขายหนี้ที่บริษัทได้สร้างขึ้น ทั้งนี้ จากการดำเนินการของบริษัทช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา เห็นได้ชัดว่า การซื้อขายหนี้ผ่านทางอินเตอร์เน็ตเป็นระบบที่โปร่งใสและมีประสิทธิภาพในการการขายหนี้ด้อยคุณภาพ”
“กระบวนการซื้อขายหนี้ผ่านเว็บไซต์นี้ จะทำให้ผู้ขายหนี้สามารถเข้าถึงตลาดการซื้อขายหนี้ได้กว้างที่สุด ในขณะเดียวกันด้วย platform ของเว็บไซต์ e-debttrading.com นี้ เราคาดว่าตลาดผู้ซื้อก็จะขยายกว้างมากขึ้นอย่างมาก ซึ่งหมายถึงราคาขายที่ผู้ขายจะได้รับก็จะสูงขึ้นด้วย ในระยะยาว เราหวังที่จะได้เห็นเว็บไซต์ e-debttrading.com กลายเป็น platform อิสระมาตรฐานที่ธนาคารและสถาบันการเงินต่าง ๆ ใช้ในการบริหารจัดการหนี้ด้อยคุณภาพของตัวเอง เราหวังด้วยว่าเว็บไซต์นี้จะเป็นทางออกให้สถาบันการเงินที่ไม่ต้องการบริหารหนี้บางตัวในระยะยาวอันเนื่องมาจากขนาดของหนี้ วัตถุประสงค์ในการถือหนี้ที่แตกต่าง นโยบายของบริษัท หรือการขาดความชำนาญในอุตสาหกรรม ทั้งนี้หากธนาคารหรือสถาบันการเงินนั้นๆต้องการที่จะขายหนี้ไม่ว่าจะเป็นหนี้เดี่ยว (single) หรือหนี้เป็นกลุ่ม (portfolio) เราต้องการให้ e-debttrading.com เป็นหนึ่งในทางเลือกในการขายหนี้”
นายยรรยง ตันติวิรมานนท์ กล่าวต่อว่า “ปัจจุบันมีสถาบันการเงิน/tradersจำนวนมากได้ทำการลงทะเบียนกับ e-debttrading.com ทั้งนี้ผู้ลงทะเบียนเข้าใจว่าจะต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นจากการซื้อขายหนี้ผ่านทางเว็บไซต์ แต่ในขณะเดียวกันกระบวนการการซื้อขายแบบนี้จะเป็นประโยชน์ต่อสถาบันการเงิน/tradersในภายหลังเมื่อสถาบันการเงิน/traders เหล่านั้นสามารถที่จะรับรู้ผลตอบแทนที่เป็นจริงจากการขายมากกว่าผลตอบแทนทางบัญชี”
นายยรรยง ตันติวิรมานนท์ ยังอธิบายต่อด้วยว่า “ระบบของ e-debt จะช่วยผู้ซื้อหนี้รายใหญ่ให้มีช่องทางขายหนี้บางตัวหรือบางประเภทออกหลังจากที่พวกเขาได้ซื้อหนี้ในลักษณะเป็นกลุ่ม (Portfolio) มา ในการซื้อหนี้เป็นกลุ่มทุกครั้งนั้น ผู้ซื้อไม่สามารถเลี่ยงที่จะซื้อหนี้เฉพาะบางส่วน ซึ่งทำให้การซื้อหนี้นั้นบางทีอาจจะรวมซึ่งหนี้บางตัวที่ไม่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของการดำเนินงานของผู้ซื้อเอง e-debttrading.com จะช่วยให้ผู้ซื้อดังกล่าว สามารถนำหนี้ที่ไม่ต้องการขายกลับไปยังตลาดโดยผ่านทาง e-debttrading.com ได้ ซึ่งก็หมายความว่า ผู้ซื้อไม่ต้องลดราคาซื้อมากเกินไปในการประมูลหนี้เป็นกลุ่มหรือกังวลว่าจะได้หนี้ที่ไม่ต้องการมากเกินไป”
แม้ว่า e-debttrading.com จะมีฐานการปฏิบัติงานอยู่ในประเทศไทย แต่ทางเว็บไซต์ก็มีเป้าหมายอันแน่วแน่ที่จะพัฒนาตนเองให้เป็นเว็บไซต์ในระดับโลก นายยรรยง ตันติวิรมานนท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “e-debttrading.com ได้ถูกพัฒนาจากความร่วมมือกัน ของบุคลากรหลายฝ่ายทั้งจากไทยและต่างประเทศ ทั้งนี้เนื่องจากเราต้องการให้เว็บไซต์นี้เป็น Global platform การซื้อขายหนี้ทางอิเล็กทรอนิคส์ทั่วโลก และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า e-debttrading.com จะเป็นเว็บไซต์ที่สามารถสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนไทยได้ด้วย”
ม.ร.ว. จัตุมงคล โสณกุล กล่าวต่อท้ายด้วยว่า “ในระยะยาวนั้น การซื้อขายหนี้ผ่านอินเตอร์เนตจะสามารถช่วยพัฒนาตลาดการซื้อขายหนี้ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะสำหรับสถาบันการเงินต่าง ๆ อีกทั้งยังลดขั้นตอนการประมูลขาย ในแต่ละครั้งที่ผู้ขายตัดสินใจขายหนี้ด้อยคุณภาพของตน เราต้องการรายละเอียดของหนี้และข้อมูลที่จำเป็นในการที่จะให้ผู้ซื้อสามารถประเมินราคาหนี้ได้ หลังจากได้ข้อมูลครบถ้วน e-debttrading.com จะทำการลงข้อมูลบนเว็บไซต์และประกาศการประมูลต่อผู้ซื้อที่ลงทะเบียนในเว็บไซต์ กล่าวโดยสรุปก็คือ เว็บไซต์จะดำเนินขั้นตอนการจัดการของการขายแทนผู้ขายทำให้ผู้ขายไม่ต้องจัดการด้านการขายเอง อีกทั้งยังสามารถเพิ่มอัตราการได้รับคืนหนี้ (Recovery rate) ที่ดี ในระยะเวลาอันสั้นอีกด้วย ทั้งนี้ ในทางปฏิบัติทางเว็บไซต์จะอนุญาตให้เฉพาะสมาชิกที่ลงทะเบียนกับเว็บไซต์เท่านั้นที่สามารถเข้าถึงข้อมูล ”
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท มิลาน ครอส ครีเอทีฟ จำกัด
คุณปรียนันท์ งามวิไลกร
โทร. 0-2261-1670-2 # 103
โทรสาร 0-2261-1673
อีเมล์ mcpl@csloxinfo.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

แท็ก เอเชีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ