๖ กุมภาพันธ์ เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

ข่าวทั่วไป Friday January 28, 2005 12:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ม.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
อีกไม่กี่วัน จะถึงวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นหน้าที่ที่ชาวไทยทุกคนที่มีสัญชาติไทย อายุไม่ต่ำกว่า ๑๘ ปีบริบูรณ์ และมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งติดต่อกันไม่น้อยกว่า ๙๐ วัน นับถึงวันเลือกตั้ง ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ในวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๘ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๐๐ น. - ๑๕.๐๐ น. ณ เขตเลือกตั้งที่ตนเองมีชื่อ
หน้าที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ๒๐ วัน ก่อนวันเลือกตั้ง ตรวจสอบว่าหน่วยเลือกตั้งอยู่ที่ใด มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือไม่ และ ๑๕ วันก่อนเลือกตั้งเจ้าบ้านจะได้รับแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่อยู่ในทะเบียนบ้านของตน หากชื่อตกหล่นให้ยื่นคำร้องขอเพิ่มชื่อต่อคณะกรรมการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า ๑๐ วัน และก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า ๑๐ วัน ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งเขตเพื่อให้ถอนชื่อผู้ไม่มีสิทธิเลือกตั้งออกจากบัญชีรายชื่อ และไม่น้อยกว่า ๗ วัน ก่อนวันเลือกตั้งให้แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปลงคะแนนเลือกตั้งต่อนายทะเบียนอำเภอหรือบุคคลที่แต่งตั้ง โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งเขต หรือทำเป็นหนังสือมอบหมายให้บุคคลใดไปยื่นก็ได้ หรือส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนก็ได้ ทั้งนี้ หลังวันเลือกตั้ง ๓๐ วัน คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศรายชื่อผู้ไม่ไปลงคะแนนและไม่ได้แจ้งเหตุอันควรเพื่อให้ผู้ไม่ไปลงคะแนนมาแจ้งเหตุภายใน ๖๐ วัน นับแต่วันประกาศ ไม่เช่นนั้นอาจจะต้องเสียสิทธิต่าง ๆ ตามที่กฎหมายบัญญัติ
สำหรับวิธีการลงคะแนน ต้องตรวจลำดับที่ของตัวเองในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง ยื่นบัตรประชาชนและรับบัตรเลือกตั้ง ผู้มาลงคะแนนจะได้รับบัตรเลือกตั้ง ๒ ใบ ที่มีสีต่างกันหลังจากพิมพ์ลายนิ้วหัวแม่มือที่ต้นขั้วของบัตรแล้ว บัตรเลือกตั้งใบหนึ่งกาได้หนึ่งกากบาท เพื่อเลือกผู้สมัครแบบแบ่งเขต บัตรเลือกตั้งอีกใบหนึ่งก็กาได้หนึ่งกากบาท เพื่อเลือกผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อพรรค ให้ทำเครื่องหมายกากบาทลงในบัตรเลือกตั้งทั้ง ๒ ใบ แล้วพับบัตรเลือกตั้งให้เรียบร้อยส่งให้เจ้าหน้าที่หย่อนบัตรลงในหีบบัตรเลือกตั้ง และหากไม่ประสงค์จะลงคะแนนให้กับผู้สมัครหมายเลขใดหรือบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองใด ให้ทำเครื่องหมายกากบาทลงในช่องไม่ลงคะแนน เพื่อส่งเสริมการปกครองในระบอบประชาธิปไตยให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นจึงขอเชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปลงคะแนนเสียงเลือกคนดีเข้าสู่สภาเข้าไปทำหน้าที่บริหารท้องถิ่นและชาติบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้านำความเจริญมาสู่ประเทศชาติต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ