กทช.คลื่นความถี่ย่าน UHF สำหรับอุปกรณ์ RFID ในประเทศไทย

ข่าวเทคโนโลยี Friday December 2, 2005 13:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ธ.ค.--กทช.
กทช.คลื่นความถี่ย่าน UHF สำหรับอุปกรณ์ RFID ในประเทศไทยหลังจากร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และความถี่แห่งชาติ ( เนคเทค )และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยศึกษาแนวทาง
นายเศรษฐพร คูศรีพิทักษ์ กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กทช.) กล่าวว่าในวันนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติได้มีการกำหนดความถี่วิทยุย่าน UHF สำหรับอุปกรณ์ RFID สำหรับประเทศไทย โดยคลื่นความถี่อยู่ที่ 920-925 เมกกะเฮิกต์
โครงการดังกล่าวเป็นหนึ่งในโครงการที่สำนักงานกทช.ร่วมกับเนคเทคทดลองศึกษา RFID ( Radio Frequency Identification ) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการอ่านข้อมูลด้วยคลื่นความถี่คล้ายกับรหัสแท่ง ( Bar Code) ข้อแตกต่างของระบบทั้งสองคืออุปกรณ์ RFID จะใช้คลื่นวิทยุในการอ่าน ส่วนหัสแท่งจะใช้รหัสในการอ่าน ในปัจจุบัน เทคโนโลยี RFID มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมได้มีการนำไปประยุกต์ใช้งานทั้งเช่น เกษตรกรรมในแคปซูลขนาดเล็กที่ฝังไว้ในตัวสัตว์ ,ด้านการแพทย์และสาธารณสุข,ด้านการทำบัตรต่างๆ ,ตั๋วหนัง,ระบบห้องสมุด,หนังสือเดินทาง เป็นต้น
ดังนั้น สำนักงานกทช.ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลจึงได้จัดทำมาตรฐานการใช้งาน รวมทั้งกำหนดคลื่นความถี่ที่เหมาะสมในการใช้งานกับระบบ RFID ดังกล่าว โดยได้ร่วมมือกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และความถี่แห่งชาติ(เนคเทค)ในการศึกษาจัดทำ
โดยนำข้อมูลจากประเทศต่างๆ มาเปรียบเทียบกับการใช้งานของประเทศไทย แล้วนำมา
เข้าที่ประชุมของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เพื่อหาข้อสรุปสำหรับคลื่นความถี่ที่เหมาะสมเพื่อให้ผู้ประกอบการนำไปใช้
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
สำนักประชาสัมพันธ์กทช.
โทร 0-4751-1046, 0-2271-3511--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ