สภาธุรกิจตลาดทุนไทยระดมพลังช่วยภาคใต้ ลงสำรวจความต้องการผู้ประสบภัยพรุ่งนี้

ข่าวทั่วไป Thursday December 30, 2004 09:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ธ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือร่วมกับสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ซึ่งประกอบด้วย สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ สมาคมบริษัทจดทะเบียน สมาคมบริษัทจัดการลงทุน สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยถึงมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากคลื่นยักษ์ใน 6 จังหวัดภาคใต้ว่า ได้แบ่งการดำเนินการเป็น 2 ระยะ คือระยะเร่งด่วน และระยะฟื้นฟู
“สำหรับระยะเร่งด่วน ได้มีการบริจาคเงินโดยหน่วยงานต่าง ๆ และเป็นศูนย์กลางในการรับบริจาคเงินและสิ่งของจำเป็น โดยได้จัดคาราวานนำสิ่งของส่งไปยังภาคใต้แล้วจำนวนหนึ่ง และพรุ่งนี้เช้า วันที่ 30 ธ.ค. คุณสุเทพ ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย จะนำคณะผู้บริหารจากหน่วยงานในสภาฯ ไปดูความเสียหายที่จ.ภูเก็ต และพังงา เพื่อตรวจสอบดูว่ายังต้องการความช่วยเหลือในด้านใดอีกบ้าง” นายสมคิดกล่าว
นอกจากนี้ ได้ให้สมาคมบริษัทจดทะเบียน เป็นศูนย์กลางในการกระตุ้นให้บริษัทจดทะเบียนโดยเฉพาะใน SET50 ซึ่งเป็นบริษัทขนาดใหญ่ บริจาคเงินและสิ่งของเพื่อนำไปช่วยผู้ประสบภัยภาคใต้ ซึ่งเข้าใจว่าหลายบริษัทได้ให้ความช่วยเหลืออยู่แล้ว ทั้งนี้ ตลาดทุนจะเป็นแกนกลางในการชักชวนเพื่อนำไปสบทบกับกองทุนของสำนักนายกรัฐมนตรี และในวันนี้ สมาคมบริษัทหลักทรัพย์จะประชุมหารือกันเพื่อระดมเงินบริจาคด้วย
โดยเงินดังกล่าวจะนำไปใช้ 2 ส่วน คือในกรณีเร่งด่วน และส่วนที่สองช่วยด้านการฟื้นฟูสภาพท่องเที่ยว ที่ได้รับความเสียหาย โดยจะตั้งคณะทำงานที่มี ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ เป็นหัวหน้าคณะ เพื่อดูว่าจะฟื้นฟูสภาพการท่องเที่ยวได้อย่างไร และจะทำงานร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
ทั้งนี้ ผลการประชุมสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ในวันนี้ สรุปว่าสมาคมจะขอความช่วยเหลือจากสมาชิกเพื่อระดมเงินบริจาคให้ได้ 100 ล้านบาท เพื่อนำไปช่วยเหลือภาคใต้
“สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ถือได้ว่ามีผลกระทบต่อตลาดทุนในวงจำกัด และเชื่อว่าความเชื่อมั่นจะกลับมาในเวลาไม่นาน” นายสมคิดกล่าว
นายสุเทพ พีตกานนท์ ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวว่า “สภาธุรกิจตลาดทุนพร้อมส่งความช่วยเหลือไปที่พี่น้องในจังหวัดภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ โดยได้ทยอยนำเงินบริจาคมอบให้หน่วยงานต่างๆ แล้ว และในวันพรุ่งนี้จะยกทีมลงไปสำรวจพื้นที่จริง เพื่อไปดูว่ามีส่วนไหนที่ยังต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนในด้านใดบ้าง
ทั้งนี้ โครงการสานใจไทยสู่ใจใต้ ที่สภาฯ ได้ร่วมกับหอการค้าฯ ดำเนินการเพื่อ ช่วยเหลือพี่น้องใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น จะขยายวงความช่วยเหลือไปยัง 6 จังหวัดภาคใต้ด้วย โดยในวันที่ 9 มกราคม 2548 จะจัดเดินการกุศล เพื่อรวมพลังส่งความช่วยเหลือและกำลังใจไปให้พี่น้องชาวใต้ที่ประสบเหตุ”
ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ กล่าวว่า “ผลกระทบต่อตลาดทุนมีน้อยมาก และอยู่ในวงจำกัด เพราะเหตุการณ์ลักษณะนี้เป็นภัยธรรมชาตินาน ๆ จะเกิดขึ้น เชื่อว่าในวันข้างหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงหาระบบป้องกันได้
สำหรับแผนการช่วยเหลือระยะสั้นนั้น ในวันพรุ่งนี้ สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์จะปรึกษากันว่าจะเข้าไปให้ความช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง ส่วนแผนระยะกลางและยาวจะต้องออกมาเป็นรูปธรรม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการให้คำปรึกษา เรื่องของการปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งพรุ่งนี้ หอการค้าจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมาร่วมประชุมหารือเพื่อหาแนวทางในการดำเนินการต่อไป “
นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน กล่าวว่า “ในส่วนของสมาคมบริษัทจัดการลงทุนจะมีการรวบรวมสมาชิกมาให้ความช่วยเหลือ โดยจะให้ความช่วยเหลือเฉพาะหน้า และการฟื้นฟูระยะยาว ในส่วนของการลงทุน ยืนยันว่าจากมุมมองของนักลงทุนสถาบันในประเทศ สถานการณ์ตรงนี้ ถ้าดูในส่วนของผลกระทบทางเศรษฐกิจจริงๆ แล้วผลกระทบต่อการลงทุนในตลาดหุ้น หรือบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีน้อยมาก”
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ