mai เล็งสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ โปร่งใส มีบรรษัทภิบาลเป็นแบบอย่างผู้ประกอบการทั่วไป

ข่าวทั่วไป Thursday December 30, 2004 11:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ธ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นายวิเชฐ ตันติวานิช ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ใหม่หรือเอ็มเอไอ (Market for Alternative Investment- mai) เปิดเผยถึงการดำเนินงานของตลาด mai ในปีที่ผ่านมาว่า มีกิจการขนาดกลางและขนาดย่อมเข้ามาระดมทุนผ่าน mai ถึง 14 บริษัท ถือว่าก้าวกระโดดจากปีที่ผ่านมากว่าเท่าตัว รวมมูลค่าระดมทุนราว 1,457 ล้านบาท และในปี 2548 ตลาด mai จะเพิ่มจำนวนบริษัทจดทะเบียนจำนวนอีก 30 ถึง 40 บริษัท โดยขณะนี้มีบริษัทที่มีศักยภาพและแสดงความสนใจเข้าจดทะเบียนแล้ว จำนวน 71 บริษัท
“mai ได้กำหนดกลยุทธที่จะผลักดันบริษัทที่มีศักยภาพให้เตรียมความพร้อมที่จะเข้าระดมทุนในปี 2548 และปี 2549 พร้อมกันนี้ mai จะสร้างความน่าสนใจให้บริษัทที่เข้าจดทะเบียนแล้ว โดยจะมีการจัดตั้งชมรมเพื่อสร้างเครือข่ายพันธมิตรให้ผู้ประกอบการใน mai ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และวางตำแหน่งของ ผู้ประกอบการให้เป็นผู้บริหารของกิจการที่เป็นคนรุ่นใหม่ ไฟแรง ทำธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตสูง ในขณะเดียวกันก็ไม่ทิ้งบรรษัทภิบาลที่มีความโปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม เป็นตัวอย่างที่ดีและเป็นแม่แบบสำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ทั่วไป” นายวิเชฐกล่าว
mai จะอำนวยความสะดวกในการเตรียมตัวเข้าสู่ตลาดทุนตั้งแต่แรกเริ่ม และจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับ เครือข่ายพันธมิตร เช่น สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) รวมทั้ง ธนาคารพาณิชย์ เป็นต้น เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการพันธุ์ mai ได้เข้ามาจดทะเบียนได้สะดวกและรวดเร็ว
“ในขณะเดียวกัน จะเพิ่มความน่าสนใจให้มีการลงทุนในตลาด mai มากขึ้น โดยจะสร้างแรงจูงใจให้ โบรกเกอร์จัดทำบทวิเคราะห์หุ้นใน mai มากขึ้น และจะนำเสนอบทวิเคราะห์นั้น ผ่านสื่อต่างๆ ให้มากที่สุด นักลงทุนจะได้มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุน ส่วนด้านผู้ลงทุน mai ได้เตรียมหารือกับผู้ลงทุนสถาบันเพื่อจัดตั้งกองทุนเพื่อลงทุนในธุรกิจขนาดกลาง ซึ่งมีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตอบรับจากกองทุนรวมจำนวนหนึ่ง
“สำหรับการเติบโตของตลาด mai ในปี 2547 เป็นไปอย่างสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ จากผลประกอบการไตรมาส 3 ในปี 2547 ที่ผ่านมา บริษัทจดทะเบียนใน mai ทุกบริษัทล้วนมีกำไร โดยเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 66 เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิรวมในงวดเดียวกันของปีก่อน จึงทำให้ความน่าสนใจของบริษัทใน mai มีมากขึ้นเป็นลำดับ” นายวิเชฐกล่าว
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ