ตลาดหลักทรัพย์ฯ ปลื้ม บจ. ร้อยละ 90 ปฏิบัติตามหลักการ 15 ข้อ พร้อมเดินหน้าให้ได้ตามมาตรฐานสากล

ข่าวทั่วไป Thursday December 30, 2004 11:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ธ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในปี 2548 นี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะสนับสนุนสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (Institute of Directors: IOD) ประเมินระดับการกำกับดูแลกิจการของบริษัทจดทะเบียนทั้งหมด หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า CG Baselining และจะนำผลประเมินเฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับหลัก CG ที่ดี 15 ข้อมาใช้ในการพิจารณาให้รางวัล SET Awards ด้านการกำกับดูแลกิจการ
“ตลาดหลักทรัพย์ฯ พบว่า บริษัทจดทะเบียนถึงร้อยละ 90 สามารถปฏิบัติตามหลักการ 15 ข้อได้แล้ว ในปี 2548 ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงจะศึกษาเพื่อเพิ่มหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีจากเดิมที่เสนอไว้ 15 ข้อ โดยจะเน้นให้เป็นไปตามแนวทางของ OECD (Organization for Economic Co-Operation and Development) ซึ่งเป็นแนวทางในระดับสากล” นางสาวโสภาวดีกล่าว
ส่วนการให้รางวัล Best Corporate Governance Report ในงาน SET Awards ปี 2548 ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะยังคงนำผลประเมินการปฏิบัติตามหลักการ CG ที่ดี 15 ข้อมาใช้ โดยอาจมีการปรับรางวัลให้เหมาะสมเพื่อเปิดโอกาสให้บริษัทขนาดกลางหรือขนาดเล็กด้วย
ทั้งนี้ การให้รางวัล Best Corporate Governance Report ปี 2546 - 2547 ที่ผ่านมา คณะกรรมการได้พิจารณาคัดเลือกบริษัทจดทะเบียนจากข้อมูลเบื้องต้นของตลาดหลักทรัพย์ฯ และในขณะเดียวกัน IOD ก็มีการประเมินระดับการกำกับดูแลกิจการของบริษัทจดทะเบียน โดยพิจารณาการปฏิบัติตามหลักการ CG ที่ดี 5 หมวดที่เป็นแนวทางของ OECD และออกรายงานชื่อ Corporate Governance Report of Thai Listed Companies พร้อมประกาศรายชื่อบริษัทที่มีผลประเมินเฉพาะในกลุ่มคะแนนสูงสุด (Top Quartile) จำนวน 85 บริษัท แต่มิได้มีการให้รางวัล
“ในปี 2548 จะมีการเปิดเผยรายชื่อบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มที่ได้คะแนนสูงสุด (Top Quartile) และกลุ่มที่ได้คะแนนรองลงมา (Second Quartile) เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาสำหรับผู้ลงทุน เพราะจะมีบริษัทจำนวนหนึ่งที่ถึงแม้จะไม่ได้รับรางวัลจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็มีการปฏิบัติตามหลักการ CG ที่ดี และสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับบริษัทอื่น ๆ ได้เช่นกัน
ซึ่งการพิจารณาให้รางวัลบริษัทจดทะเบียนและการเปิดเผยข้อมูลตามแนวทางดังกล่าว เป็นข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งที่ได้รับจากสมาคมบริษัทจดทะเบียน” นางสาวโสภาวดีกล่าว
การพิจารณาว่าบริษัทจดทะเบียนปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีหรือไม่นั้น จะมีเกณฑ์ชี้วัดซึ่งได้มีการทบทวนและปรับปรุงมาอย่างต่อเนื่องนับจากการประเมินครั้งแรกเมื่อปี 2544 เพื่อให้เป็นเครื่องมือที่เป็นรูปธรรม วัดได้ในเชิงปริมาณ และหลีกเลี่ยงตัวชี้วัดที่ต้องใช้ความรู้สึกในการตัดสิน
ทั้งนี้ การประเมินในปี 2548 จะใช้ข้อมูลประจำปี 2547 ที่มีการเปิดเผยไว้ในรายงานประจำปี (Annual Report) แบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี (แบบ 56-1) หนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้นและรายงานการประชุมผู้ถือหุ้น Web site ของบริษัทจดทะเบียน และข้อมูลที่เผยแพร่ผ่าน ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
“ดังนั้น บริษัทจดทะเบียนจึงควรเปิดเผยข้อมูลให้ครบถ้วนในรายงานต่างๆ ดังกล่าว ว่าบริษัทได้ปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีอย่างไรบ้าง เพราะผู้ประเมินจะอาศัยข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะเหล่านั้น หากบริษัทปฏิบัติตามหลักการที่ดีอยู่แล้ว การเปิดเผยข้อมูลให้ชัดเจนก็เป็นประโยชน์ต่อบริษัท” นางสาวโสภาวดีกล่าวเพิ่มเติม
สำหรับบริษัทจดทะเบียนและผู้สนใจข้อมูลเกี่ยวกับบรรษัทภิบาล
สามารถดูรายละเอียดได้ที่
www.cgthailand.org หรือ
ติดต่อศูนย์พัฒนาการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียน
ที่ cgcenter@set.or.th
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ