เผยโฉม "ออร์-ไรดา เวนเดอร์" ตู้กดเฟรนซ์ฟรายส์อัตโนมัติเครื่องแรกในไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday September 17, 1997 13:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--17 ก.ย.--สยาม คานาเดียน กัวเม
"สยาม คานาเดียน กัวเม" คว้าสิทธิ์ "ออร์-ไรดา เวนเดอร์" ตู้กดเฟรนซ์ฟรายส์อัตโนมัติจากอเมริกาประกาศพร้อมบุกตลาดเป็นทางการ โดยมุ่งพลิกโฉมการบริโภค เฟรนซ์ฟรายส์แนวใหม่ ที่ใช้เวลาแค่ 45 วินาที ก็พร้อมสัมผัสรสชาติเฟรนซ์ฟรายส์สูตรเด็ดได้ทันที เผยกลยุทธ์หลักมุ่งเจาะตลาด 6 จุดหลัก คือ โรงภาพยนตร์, มหาวิทยาลัย, ดีออส, สนามบิน, ศูนย์การค้าชั้นนำ และมินิมาร์ทในปั๊มน้ำมัน ตั้งเป้าติดตั้งให้ได้ครบ 20 จุด ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ภายในสิ้นปีนี้
หลังจากที่ศึกษาลู่ทางการทำตลาดตู้กดเฟรนซ์ฟรายส์อัตโนมัติยี่ห้อ ออร์-ไรดา หรือ Ore-Ida Vendor มาเกกือบ 1 ปีเต็ม ล่าสุดบริษัท สยาม คานาเดียน กัวเม จำกัด ผู้คว้าสิทธิ์ในการทำตลาดผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอย่างเป็นทางการในเมืองไทยได้ประกาศความพร้อมในการบุกตลาดอย่างจริงจัง
ทั้งนี้ มร.เจมส์ ปีเตอร์ กัลคิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยาม คานาเดียน กัวเม จำกัด ในฐานะดิสทริบิวเตอร์รายเดียวของออร์-ไรดา เวนเดอร์ในไทย เปิดเผยว่า เฟรนซ์ฟรายส์นับเป็นอาหารว่างที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคแทบทุกกลุ่ม เห็นได้จากร้านฟาสต์ฟู้ด แทบทุกแห่งจะต้องบรรจุรายการอาหารนี้ไว้ในเมนู อย่างไรก็ดี ผู้บริโภคชาวไทยยังมีทางเลือกในการรับประทานค่อนข้างจำกัด เนื่องจากจะต้องหาซื้อตามร้านอาหารหรือฟาสต์ฟู้ดเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่ต้องรอคิวในการซื้อค่อนข้างนาน
ในขณะที่ "ออร์-ไรดา เวนเดอร์" ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) จะมุ่งเสนอทางเลือกแบบใหม่ให้กับผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวกรวดเร็วกว่าเดิม เนื่องจากสามารถหยอดเหรียญเพื่อซื้อเฟรนซ์ฟรายส์ได้ในเวลาเพียง 45 วินาทีเท่านั้น ก็จะได้ลิ้มรสเฟรนซ์ฟรายส์กรอบ-หอมกรุ่นตามต้นตำรับของเฟรนซ์ฟรายส์แบบอเมริกันได้ทันที
"ในเมืองไทยออร์-ไรดา อาจจะเป็นคอนเซ็ปต์ใหม่ แต่ในอเมริกาหรือยุโรปเครื่องแบบนี้ได้รับความนิยมมาก และคาดว่าในไม่ช้าผู้บริโภคชาวไทยจะต้องเริ่มคุ้นเคยกับการซื้อเฟรนซ์ฟรายส์ จากตู้กดอัตโนมัติเช่นเดียวกับการซื้อน้ำอัดลม หรือ เครื่องดื่มกระป๋อง" นายสุพจน์ บุญพิพัฒน์ (คุณไมค์) ผู้จัดการทั่วไป บริษัทเดียวกันกล่าวเสริม
สำหรับกลยุทธ์ด้านการบุกตลาดนั้น บริษัทฯ จะดำเนินการติดตั้งเครื่องตามสถานที่ชุมชน 6 จุดหลัก คือ โรงภาพยนตร์, มหาวิทยาลัย, ดีออส (Kiosk), สนามบิน, มินิมาร์ทในปั๊มน้ำมันรวมถึงพื้นที่อื่น ๆ ที่มีศักยภาพที่ดี เช่น ศูนย์การค้าใจกลางเมือง ทั้งนี้ทางบริษัทฯ ตั้งเป้าหมายที่จะกระจายการติดตั้งเครื่องให้ครบ 20 จุด เพื่อให้ครอบคลุมทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑลภายในสิ้นปีนี้
โดยเงื่อนไขของการติดตั้งเครื่องนั้นมีอยู่ 2 แนวทาง คือ 1.การเช่าพื้นที่เพื่อติดตั้งเครื่อง 2.การแบ่งผลประโยชน์ (Profit Sharing) ร่วมกับเจ้าของพื้นที่ ซึ่งในระยะแรกจะเน้นแนวทางทั้ง 2 เป็นหลักและคาดว่าจะได้รับการตอบสนองที่ดีจากคู่ค้า นายสุพจน์กล่าวด้วยว่า แม้ภาวะเศรษฐกิจ ขณะนี้จะค่อนข้างซบเซา แต่คาดว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการทำตลาด เนื่องจากสินค้าเจาะกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ อีกทั้งราคาของสินค้าอยู่ในระดับไล่เลี่ยกับเฟรนซ์ฟรายส์ในร้านฟาสต์ฟู้ดทั่วไปหรือสูงกว่าเล็กน้อยสำหรับบางจุดติดตั้ง เช่นเดียวกับ Vending Machine ที่จำหน่ายสินค้าประเภทอื่น ๆ
"ในปีแรกบริษัทฯ ยังไม่ได้ตั้งเป้ายอดขายไว้ชัดเจน เนื่องจากเราต้องตอกย้ำภาพพจน์ความเป็นผู้นำเข้าสินค้าที่ทั้งแปลกและใหม่เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง" นายสุพจน์ กล่าวในตอนท้าย
ทั้งนี้ สยาม คานาเดียน กัวเม จำกัด เป็นบริษัทในเครือของบริษัท สยาม คานาเดียน ฟู้ด (ประเทศไทย) จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2539 ธุรกิจหลักคือเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายไวน์, เครื่องชงกาแฟ และผลิตภัณฑ์ชั้นนำอื่น ๆ ไปยังโรงแรม, ซูเปอร์มาร์เก็ต ภัตตาคาร และร้านอาหารต่าง ๆ ในประเทศไทย รวมทั้งได้รับการแต่งตั้งจากแผนกจัดเลี้ยง (Catering Service) ของสายการบินลุฟท์ฮันซ่า ให้เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารสดในเมืองไทยแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งพิธีลงนามในสัญญาอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นเร็ว ๆ นี้
สำหรับผลิตภัณฑ์ออร์-ไรดา เวนเดอร์นั้น เป็นตู้กดเฟรนซ์ฟรายส์อัตโนมัติที่ได้รับความนิยมสูงสุดในอเมริกา โดยในช่วงเวลา 15 ปีที่ผ่านมามีการใช้งบประมาณมากกว่า 175 ล้านเหรียญ ในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ชื่อของออร์-ไรดาไปยังกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งปรากฏว่าสามารถสร้างการรับรู้ในยี่ห้อได้ถึง 97% ทีเดียว และผลการวิจัยด้านการตลาด พบว่า 6 ใน 10 ของผู้ที่ชิมเฟรนซ์ฟรายส์จากออร์-ไรดา เวนเดอร์ พอใจในรสชาติของออร์-ไรดาพอ ๆ กับหรือมากกว่าเฟรนซ์ฟรายส์ที่จำหน่ายในฟาสต์ฟู้ดชั้นนำ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ