กต.เชิญให้เสนอชื่อบุคคลเพื่อรับรางวัลพิเศษอาเซียน

ข่าวทั่วไป Wednesday April 22, 1998 11:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--22 เม.ย.--กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ
สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ขอเชิญให้เสนอชื่อบุคคลและองค์กรจากประเทศสมาชิกเพื่อเข้ารับการพิจารณาคัดเลือกให้รับ "รางวัลพิเศษอาเซียน" ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การรับรองผลงานที่มีความโดดเด่นและมีส่วนสนับสนุนต่อการส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือในภูมิภาค ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อการแบ่งปันความเจริญรุ่งเรืองระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนโดยเน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การแข่งขันทางเทคโนโลยีและการสร้างสมานฉันท์ให้สังคมอาเซียน
รางวัลพิเศษอาเซียนแบ่งเป็นประเภทองค์กร และประเภทบุคคลประเภทละ 1 รางวัล โดยประเภทบุคคลจะได้รับเหรียญตราใบประกาศเกียรติคุณ และเงินรางวัลจำนวน 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ และประเภทองค์กรจะได้รับถ้วยรางวัล ใบประกาศเกียรติคุณและเงินทุนจำนวนไม่เกิน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยมีกำหนดการการมอบรางวัลในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำรัฐบาลอาเซียนอย่างเป็นทางการ ครั้งที่ 6 ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เดือนธันวาคม 2541
คุณสมบัติของผู้สมควรได้รับการเสนอเข้ารับการคัดเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทย เพื่อเสนอชื่อเข้ารับการพิจารณาในระดับอาเซียนเพื่อรับ "รางวัลพิเศษอาเซียน" ประเภทบุคคล ได้แก่ บุคคลสัญชาติไทย และประเภทองค์กร ได้แก่ หน่วยงานราชการ หน่วยงานและองค์กรเอกชน นิติบุคคลภาคธุรกิจ นิติบุคคลภาควิชาการ นิติบุคคลภาควิชาชีพ โดยองค์กรดังกล่าวต้องได้รับการรับรองจากรัฐบาลไทย และได้จดทะเบียนพร้อมทั้งได้เปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการในประเทศไทยแล้ว
บุคคลและองค์กรที่เหมาะสมจะได้รับการพิจารณาคัดเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทย เพื่อเสนอชื่อเข้ารับการพิจารณาในระดับอาเซียนเพื่อรับ "รางวัลพิเศษอาเซียน" ควรต้องมีผลงานโดดเด่นที่มีส่วนช่วยเหลือส่งเสริม สนับสนุนอย่างสำคัญต่อการแบ่งปันความเจริญรุ่งเรืองระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนโดยการส่งเสริมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ หรือส่งเสริมการแข่งขันทางเทคโนโลยีหรือการสร้างสมานฉันท์ในสังคมอาเซียน ทั้งนี้ ผลงานดังกล่าวต้องก่อให้เกิดประโยชน์และความเจริญก้าวหน้าแก่สังคมอาเซียน โดยผลงานควรมีลักษณะความเป็นภูมิภาค (regionality) มีลักษณะริเริ่ม (originality) มีความสร้างสรรของงาน (novelty) และสร้างประสิทธิผลและความเปลี่ยนแปลงอันเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อภูมิภาคในหลาย ๆ ด้าน อาทิ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การยกระดับความสามารถของสถาบันเพื่อการศึกษา การส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันทางเทคโนโลยี การพัฒนาความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจและสภาพสังคมที่ดี การอนุรักษ์ ส่งเสริมวัฒนธรรมและมรดกทางศิลปกรรมของอาเซียน การปลุกจิตสำนึกและเสริมสร้างเอกลักษณ์ เจตนารมณ์ ความรู้สึกร่วมกันในสังคมอาเซียน การส่งเสริมคุณภาพชีวิต การลดความยากจน การเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันครอบครัว และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากองค์ประกอบต่าง ๆ ของสังคม รวมทั้ง สตรี เด็ก และเยาวชน ในกิจกรรมต่าง ๆ ของอาเซียน
กำหนดเปิดรับสมัครการเสนอชื่อ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2541 โดยจะประกาศผลการคัดเลือกผู้เหมาะสมเป็นตัวแทนประเทศไทย (1 บุคคล และ 1 องค์กร) เข้ารับการพิจารณารับรางวัลฯ ประมาณเดือนสิงหาคม 2541 เพื่อที่จะเสนอให้คณะกรรมการคัดเลือกในระดับอาเซียนพิจารณาตัดสินใจขั้นสุดท้าย ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกในระดับอาเซียนจะพิจารณาคัดเลือกผู้ที่ได้การเสนอชื่อจากประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 9 ประเทศและจากเลขาธิการอาเซียน โดยกำหนดจะประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกผู้เข้ารับรางวัลพิเศษอาเซียน ขั้นสุดท้าย ประมาณเดือนพฤศจิกายน 2541
ผู้สนใจสามารถติดต่อขอทราบรายละเอียด และขอรับใบสมัครการเสนอชื่อเพื่อเข้ารับการพิจารณารับรางรัลพิเศษอาเซียนได้ที่ กองนโยบายเศรษฐกิจและการคลัง กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ อาคารพหลโยธินเพลส ชั้น 30 เลขที่ 408 ถนนพหลโยธิน กทม. 10400 โทรศัพท์ 619-0039,619-0426--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ