“สพช.แนะประหยัดน้ำมัน ชี้คนไทยใช้หลัก 4 ประการ ก่อนเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า

ข่าวทั่วไป Monday March 2, 1998 12:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--2 มี.ค.--สพช.
สพช. เสนอมาตรการช่วยชาติประหยัดไฟฟ้า แนะคนไทยใช้หลัก 4 ประการ เลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างรู้คุณค่า และรักษาสิ่งแวดล้อม หากคนไทยร่วมใจคาดว่าปี 41 ลดรายจ่ายได้ถึง 12,000 ล้านบาท
นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.) เปิดเผยถึง มาตรการการรณรงค์ของโครงการ “ไทยช่วยไทย ร่วมใจประหยัดพลังงาน” ด้านการลดการสูญเสียของการใช้ไฟฟ้าว่า เนื่องจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศอยู่ในขั้นวิกฤต เงินตราถูกใช้ไปกับการซื้อพลังงานจากต่างประเทศสูงถึงปีละกว่า 3 แสนล้านบาท ซึ่งนับเป็นจำนวนเงินมหาศาลแต่พลังงานที่ได้มากลับถูกใช้อย่างไม่รู้คุณค่า สูญเปล่า รั่วไหล ดังนั้น เพื่อเป็นการปลูกฝังและร่วมกันรณรงค์ช่วยชาติประหยัดพลังงานไฟฟ้า ทาง สพช. จึงนำเสนอแนวทาง 4 ประการ เพื่อพิจารณาก่อนเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า คือ 1) ควรพิจารณาถึงความจำเป็นที่ต้องใช้2) ค่าใช้จ่ายของเครื่องใช้ไฟฟ้าซึ่งรวมถึงค่าไฟฟ้าในระยะยาว 3) ความปลอดภัย 4) ค่าติดตั้งและบำรุงรักษา เพื่อประโยชน์ของผู้ซื้อเองและยังเป็นการช่วยลดรายจ่ายของประเทศชาติได้อีกทางหนึ่งด้วย
เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ กล่าวต่อไปอีกว่า “ประชาชนควรให้ความสำคัญกับวิธีการประหยัดพลังงาน ซึ่งอาจเป็นสิ่งที่หลายคนมองข้าม อาทิการลดพฤติกรรมการใช้พลังงานที่ก่อให้เกิดการสูญเสีย เช่น ไม่ควรตั้งกระติกต้มน้ำร้อนและเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ที่เป็นแหล่งกำเนิดความร้อนไว้ภายในห้องปรับอากาศ ควรเลือกใช้หลอดไฟฟ้าที่ให้แสงสว่างมากแต่กินไฟน้อยเพราะจะทำให้สามารถประหยัดค่าไฟได้ถึง 75 % ควรเปลี่ยนหลอดไส้ เป็นหลอดฮาโลเจน แทน ควรทำความสะอาดหลอดไฟและโคมไฟแสงสว่าง อย่างน้อย 4 ครั้ง ต่อปีหรือแม้แต่การปลูกต้นไม้ใหญ่ภายนอกอาคารรวมทั้งการติดตั้งมู่ลี่เพื่อป้องกันแสงแดดจากภายนอกอาคาร การทาฝาผนังด้วยสีอ่อน หรือใช้วัสดุสีอ่อนในการปูพื้น และควรปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดหลังการใช้งาน”
“มาตรการที่เสนอให้ประชาชนร่วมใจกันประหยัดไฟฟ้า เป็นส่วนหนึ่งในโครงการ “ไทยช่วยไทย ร่วมใจประหยัดพลังงาน” โดยมีหน่วยงานต่างๆ ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ อาทิ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กรมพัฒนาและส่งเสริมพลังงาน (พพ.) และสำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (สจร.) และความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ ต้องได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานราชการทุกหน่วย องค์กรเอกชนทุกองค์กร และสื่อมวลชนทุกแขนง” นายปิยสวัสดิ์ กล่าว
เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ กล่าวต่อว่า การช่วยชาติประหยัดไฟฟ้าก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการช่วยฟื้นฟูประเทศ รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “ไทยช่วยไทย ร่วมใจประหยัดพลังงาน” ซึ่งจะประสบผลสำเร็จได้จากความร่วมมือร่วมใจของประชาชนชาวไทยทั้งชาติ โดยในปี 2541 ตั้งเป้าไว้ว่าจะสามารถลดความต้องการใช้ไฟฟ้าได้อย่างน้อยร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับปี 2540 หรือคิดเป็นเงินประมาณ 12,000 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลลดความจำเป็นในการลงทุนสร้างโรงไฟฟ้าจำนวน 1,000 เมกะวัตต์ คิดเป็นเงิน 50,000 ล้านบาท
โครงการ “ไทยช่วยไทย ร่วมใจประหยัดพลังงาน” ได้มีการรณรงค์มาตั้งแต่ วันที่ 7 กุมภาพันธ์ และจะมีไปจนถึงวันที่ 7 พฤษภาคม 2541 ซึ่งวันสุดท้ายของการรณรงค์จะเป็นการสรุปของกิจกรรมโดยจะมีการเผยแพร่ออกอากาศทางเครือข่ายโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ โครงการนี้จะเสนอแนะวิธีการประหยัดพลังงานที่จะสามารถนำไปใช้ปฏิบัติได้จริงในชีวิตประจำวัน และเป็นโครงการที่แสวงหาความร่วมมือและความสามัคคีในชาติ เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดจากการไหลออกของเงินตราต่างประเทศ” นายปิยสวัสดิ์ กล่าวในตอนท้าย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม: ศูนย์ประชาสัมพันธ์ “รวมพลังหาร 2”สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.)394/14 ถ.สามเสน ดุสิต กรุงเทพฯ 10300สุวินี พินิจทรัพย์สิน โทร 280-0951-7 #144 โทรสาร 280-5821 --จบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ