สธ.เผย อย.รักษายาเสพติดให้โทษของกลางอย่างโปร่งใส

ข่าวทั่วไป Friday June 19, 1998 10:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--19 มิ.ย.--อย.
สธ. รับรอง อย.เก็บรักษายาเสพติดให้โทษของกลางอย่างแน่นหนา และโปร่งใส ภายใต้บทบัญญัติของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน ของกลางดังกล่าวเมื่อคดีสิ้นสุดแล้วถึงเผาทำลายได้
นายธีระวัฒน์ ศิริวันสาณฑ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผย่วา ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ฝ่ายปราบปรามได้ทำการจับกุมผู้ทำผิดในคดียาเสพติดเป็นจำนวนมาก และได้ยาเสพติดของกลางเป็นจำนวนมากเช่นกัน หลายคนอาจจะสนใจว่ามีการดำเนินการอย่างไรกับยาเสพติดของกลางที่จับได้ดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุขโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในฐานะที่เป็นผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในการเก็บรักษาของกลางขอชี้แจงว่า ขั้นตอนการดำเนินการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจรับ การรับมอบ และการเก็บรักษาไว้ในคลังยาเสพติดให้โทษของกลางที่ อย. จนกระทั่งเมื่อคดีสิ้นสุดจะมีการรวบรวมเพื่อทำลาย ทุกอย่างเป็นไปอย่างรัดกุมและโปร่งใส ภายใต้บทบัญญัติของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522, ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจับ ยึด และตรวจพิสูจน์ยาเสพติด พ.ศ. 2537 รวมทั้งระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการเก็บรักษายาเสพติดให้โทษของกลาง พ.ศ. 2538 ทั้งนี้ขั้นตอนต่าง ๆ ตั้งแต่เมื่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายปราบปรามยาเสพติดได้จับกุมผู้กระทำผิดและได้ของกลางมา ของกลางดังกล่าวจะถูกนำส่งสถานตรวจพิสูจน์ เมื่อตรวจพิสูจน์แล้วว่าเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 หรือประเภท 2 สถานตรวจพิสูจน์จะนำของกลางที่เหลือจากการตรวจพิสูจน์ส่งมอบให้กองควบคุมวัตถุเสพติด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเป็นผู้ดูแลเก็บรักษา ในการตรวจรับยาเสพติดให้โทษของกลางนั้น จะมีการตรวจสอบทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นเอกสารรายงานการตรวจพิสูจน์ , บัญชียาเสพติดให้โทษของกลางที่นำส่ง ,สภาพของกลาง , น้ำหนักสุทธิหรือน้ำหนักรวมหีบห่อ นอกจากนั้นคณะกรรมการตรวจรับยังมีการดึงเอาตัวอย่างยาเสพติดให้โทษของกลาง เพื่อนำส่งตรวจพิสูจน์ซ้ำ เป็นการยืนยันความถูกต้องอีกครั้งก่อนนำเข้ากับรักษาที่คลังยาเสพติดให้โทษของกลาง อย. โดยคณะกรรมการอีกชุดหนึ่งทำหน้าที่เก็บรักษากุญแจ ทั้งนี้คณะกรรมการตรวจรับจะรายงานผลการดำเนินงานให้เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยาทราบทุกครั้ง และสรุปยอดยาเสพติดให้โทษของกลางคงคลังให้ทราบทุกเดือน ระหว่างนั้นก็จะติดตามผลคดีโดยสอบถามไปยังพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีทั่วราชอาณาจักรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ปปส., ศาลอาญา ฯลฯ เมื่อคดีสิ้นสุดกรณียาเสพติดให้โทษของกลางที่นำไปใช้ประโยชน์ในทางราชการหรือจำหน่ายได้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการกลางจะขออนุมัติกระทรวงสาธารณสุขนำไปใช้ประโยชน์ในทางราชการหรือจำหน่ายตามที่เห็นสมควร เช่น นำไปใช้เป็นวัตถุพยานในชั้นศาล, การจำหน่ายฝิ่นของกลางให้องค์การเภสัชกรรมใช้ในการผลิตฝิ่นการบูร เป็นต้น
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อไปว่า สำหรับยาเสพติดให้โทษของกลางที่ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์หรือจำหน่ายได้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการกลางจะขออนุมัติกระทรวงสาธารณสุขเพื่อทำลาย โดยระบุวิธีทำลายอย่างชัดเจน ที่ผ่านมาจะเผาทำลายอย่างเปิดเผยในวันต่อต้านยาเสพติดโลก คือ วันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี ซึ่งคณะกรรมการกลางหรือคณะกรรมการที่รัฐมนตรีแต่งตั้ง จะเป็นผู้ดำเนินการทำลายและรายงานผลให้กระทรวงสาธารณสุขทราบจึงเป็นอันแล้วเสร็จ ในปีนี้ก็เช่นกัน จะมีการเผาทำลายในวันที่ 26 มิถุนายน 2541 นี้ แต่จะมีวิธีการเผาทำลายแบบใหม่ ซึ่งไม่ใช่การเผากลางแจ้งเหมือนที่เคยปฎิบัติมาทุกปี โดยจะมีการแถลงข่าวเพื่อเปิดเผยรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวย้ำอย่างเชื่อมั่นว่าทุกขั้นตอนในการดำเนินงานทำอย่างรัดกุม ขอกลางที่ได้ไม่มีการรั่วไหล พร้อมแจ้งยอดรับ และยอดคงคลังยาเสพติดให้โทษของกลางที่เก็บรักษาไว้เปิดเผยให้ประชาชนทราบโดยทั่วกันได้เลย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ