กรมทะเบียนการค้าออกหลักเกณฑ์ตรวจสินค้าหีบห่อใหม่

ข่าวทั่วไป Friday August 14, 1998 13:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--14 ส.ค.--กรมทะเบียนการค้า
กรมทะเบียนการค้าออกระเบียบสำนักงานกลางมาตราชั่งตวงวัด ว่าด้วยหลักเกณฑ์การตรวจสอบการแสดงปริมาณสุทธิของสินค้าหีบห่อและความคลาดเคลื่นที่ยอมให้ได้ พ.ศ.2541 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2541 เป็นต้นไป
นายนรวัฒน์ สุวรรณ อธิบดีกรมทะเบียนการค้า กล่าวว่า สำนักงานกลางมาตราชั่งตวงวัด ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบอขงกรมทะเบียนการค้า ได้กำหนดหลักเกณฑ์การตรวจสอบปริมาณสุทธิของสินค้าหีบห่อและความคลาดเคลื่อนใหม่ โดยยกเลิกระเบียบเก่าของปี 2532 เพื่อให้มีความเหมาะสมและอยู่ในแนวทางตามมาตรฐานสากลมากยิ่งขึ้น สาระสำคัญของระเบียบใหม่ซึ่งจะเริ่มใช้วันที่ 1 กันยายนที่จะถึงนี้ มีดังต่อไปนี้
1.แบ่งประเภทสินค้าหีบห่อที่จะชักตัวอย่างมาตรวจเป็น 2 ประเภท คือ สินค้าหีบห่อบรรจุสินค้าชนิดเดียวกันที่แสดงปริมาณสุทธิเท่ากัน และสินค้าหีบห่อบรรจุสินค้าชนิดเดียวกันที่แสดงปริมาณสุทธิไม่เท่ากัน
2.กำหนดวิธีชักตัวอย่างสินค้าหีบห่อที่จะนำมาตรวจสอบ คือ สินค้าจำนวนไม่เกิน 100 หีบห่อ ให้ชักมาตรวจสอบไม่เกิน 10 หีบห่อ สินค้าตั้งแต่ 100 หีบห่อ แต่ไม่เกิน 250 หีบห่อ ใช้ชักมาตรวจสอบตั้งแต่ 10 หีบห่อขึ้นไป แต่ไม่เกิน 20 หีบห่อ และสินค้า 250 หีบห่อขึ้นไป ให้ชักมาตรวจสอบตั้งแต่ 20 หีบห่อขึ้นไป แต่ไม่เกิน 40 หีบห่อ
3.กำหนดเกณฑ์ความคลาดเคลื่อนที่ยอมให้ได้ สำหรับสินค้าที่ชักตัวอย่างมาตรวจสอบ คือ สินค้าหีบห่อที่ชักตัวอย่างมาตรวจสอบรวมกันทั้งหมด ถ้าเป็นสินค้าหีบห่อบรรจุสินค้าชนิดเดียวกันที่แสดงปริมาณสุทธิเท่ากัน ต้องมีค่าเฉลี่ยของปริมาณสุทธิไม่ต่ำกว่าปริมาณที่แสดงไว้ แต่ถ้าเป็นสินค้าที่แสดงปริมาณไม่เท่ากันต้องมีค่าผลรวมของผลที่ผิดไปจากที่แสดงไว้ไม่ต่ำกว่าศูนย์ นอกจากนี้สินค้าที่ชักตัวอย่างมาตรวจสอบตั้งแต่ 20 หีบห่อขึ้นไป แต่ไม่เกิน 40 หีบห่อให้มีผลผิดเกินความคลาดเคลื่อนที่ยอมให้ได้ไม่เกิน 1 หีบห่อ และหีบห่อนั้นต้องมีผลผิดไม่เกิน 2 เท่าของความลาดเคลื่อนที่ยอมให้ได้
4.ปรับปรุงแก้ไขค่าความคลาดเคลื่อนให้เหมาะสมกับแนวทางปฏิบัติตามมาตรฐานสากล เช่น สินค้าที่แสดงปริมาณเป็นมาตราชั่ง ไม่เกิน 200 กรัม คลาดเคลื่อนต่ำกว่าที่แสดงได้ไม่เกินร้อยละ 6 สินค้าที่แสดงเป็นมาตราตวง ไม่เกิน 50 มิลลิลิตร คลาดเคลื่อนได้ไม่เกิน ร้อยละ 2 เป็นต้น
ผู้ที่ประสงค์จะสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับระเบียบสำนักงานกลางมาตราชั่งตวงวัดฉบับใหม่นี้ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ กองชั่งตวงวัด โทร.618 3340-55 ต่อ 1601 สำนักงานทะเบียนการค้าจังหงัดทุกจังหวัด หรือที่ศูนย์ชั่งตวงวัดภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ หรือ โดยทาง INTERNET http://www.cbwm.th.org-- จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ