การก่อสร้างโรงงานอะโรเมติกส์ของเอสโซ่รุดหน้าพร้อมเปิดตามกำหนด

ข่าวทั่วไป Tuesday September 15, 1998 11:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--15 ก.ย.--เอสโซ่ (ประเทศไทย)
นายสมิทธิ์ เทียมประเสริฐ กรรมการบริหาร บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงการก่อสร้างโรงงานอะโรเมติกส์ของเอสโซ่ ณ โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา จังหวัดชลบุรี ว่ามีความคืบหน้าไปมาก โดยเมื่อกลางปี 2541 นี้การก่อสร้างเสร็จสิ้นไปแล้วถึง 44% ด้วยสถิติความปลอดภัยที่ดีเยี่ยม คาดว่าโครงการนี้จะแล้วเสร็จพร้อมเปิดดำเนินการได้ตามกำหนดในไตรมาสที่ 4 ของปี 2542
หลังจากที่โครงการนี้ได้รับบัตรส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (สกท.) การก่อสร้างจึงเริ่มขึ้นอีกครั้งเมื่อต้นปี 2541 โดยจำนวนคนงานจะเพิ่มขึ้นถึงกว่า 5,000 คน ในช่วงที่มีการก่อสร้างเต็มรูปแบบ ในขณะนี้ การเตรียมงานโครงสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว และการก่อสร้างส่วนหลักต่างๆ ทั้ง 6 ส่วนของโรงงานกำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ หอกลั่นแยกสารประกอบอะโรเมติกส์ (Xylene Rerun Column) ซึ่งเป็นหอหลักที่ใหญ่ที่สุดของโครงการถูกขนส่งเข้ามาเพื่อติดตั้งยังบริเวณสถานที่ก่อสร้างโรงงานเมื่อเร็วๆ นี้ หอกลั่นดังกล่าวสูง 75 เมตร มีเส้นผ่าศูนย์กลางยาวก่า 7 เมตร และหนักกว่า 700 เมตริกตัน การก่อสร้างโรงงานอะโรเมติกส์แห่งนี้ มีสถิติความปลอดภัยในการทำงานครบ 3,000,000 ชั่วโมงโดยปราศจากอุบัติเหตุที่ทำให้บาดเจ็บจนต้องหยุดงาน นอกจากนี้ ยังได้รับรางวัลความปลอดภัยยอดเยี่ยมในระดับ "ห้าดาว" ซึ่งเป็นระดับสูงสุด จากสภาความปลอดภัยของอังกฤษ (British Safety Council) ซึ่งเป็นองค์กรตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล
โรงงานอะโรเมติกส์นี้เป็นโครงการใหญ่ระดับ ใช้เงินลงทุนประมาณ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และจะดำเนินการผลิตร่วมกับโรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ โดยมีกำลังการผลิตพาราไซลีนประมาณ 350,000 ตันต่อปี พาราไซลีนเป็นผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีที่ใช้ผลต PTA (Purified Terephthalic Acid) ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ใช้ผลิตฟิล์ม โพลิเอสเตอร์ บรรจุภัณฑ์เรซิน และเส้นใยสังเคราะห์ต่างๆ การที่โรงงานอะโรเมติกส์แห่งนี้ดำเนินการผลิตภัณฑ์พาราไซลีนทั้งในประเทศและต่างประเทศ
สอบถามรายละเอียดได้ที่ สื่อมวลชนสัมพันธ์ โทรศัพท์ 262-4373--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ