กรมทะเบียนการค้าเปิดศูนย์ชั่งตวงวัดภาคแห่งแรก

ข่าวทั่วไป Thursday November 5, 1998 11:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--5 พ.ย.--กรมทะเบียนการค้า
กรมทะเบียนการค้า ได้ปรับปรุงพัฒนางานชั่งตวงวัดในเชิงพาณิชย์ตามแผนและนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้การกำกับดูแลงานชั่งตวงวัดในส่วนภูมิภาคมีประสิทธิภาพได้มาตรฐานเดียวกันกับส่วนกลาง สามารถคุ้มครองเกษตรกรและผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมทางการค้าอย่างทั่วถึง และเป็นการกระจายความเจริญด้านชั่งตวงวัดไปสู่ภูมิภาคอีกด้วย
นายนรวัฒน์ สุวรรณ อธิบดีกรมทะเบียนการค้ากล่าวว่า กรมทะเบียนการค้าโดยความร่วมมือของรัฐบาลเยอรมัน ได้จัดตั้งศูนย์ชั่งตวงวัดภาคขึ้นเป็นแห่งแรกแล้วในภาคเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2541 นี้ สำหรับศูนย์ชั่งตวงวัดแห่งนี้ ตั้งอยู่ที่ 257 หมู่ 13 ถนนสันป่าตอง-แม่วาง ตำบลบ้านแม อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางทางวิชาการและเทคนิคด้านชั่งตวงวัดในภาคเหนือ รับผิดชอบเกี่ยวกับการสอบเทียบความถูกต้องแม่นยำของแบบมาตราชั่งตวงวัดของสำนักงานชั่งตวงวัดในภาคเหนือทั้งหมดตลอดจนให้บริการสอบเทียบแบบมาตราชั่งตวงวัดของภาคอุตสาหกรรมในภาคเหนือที่ต้องการผลการสอบเทียบ นอกจากนี้ยังมีหน้าที่ฝึกอบรมให้กับบุคลากรทางด้านชั่งตวงวัดที่ถูกต้องแก่ประชาชน ผู้บริโภค ผู้ผลิต และเกษตรกร รวมทั้งสนับสนุนและประสานการปฏิบัติงานของสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดจังหวัด/เขต อีกด้วย สำหรับขอบเขตพื้นที่รับผิดชอบของศูนย์ชั่งตวงวัดภาคเหนือ มี 16 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน แม่ฮ่องสอน กำแพงเพชร ตาก พิษณุโลก พิจิตร เชียงราย พะเยา น่าน นครสวรรค์ อุทัยธานี อุตรดิตถ์ สุโขทัย ลำปาง และแพร่ โอกาสนี้จึงขอเชิญชวนประชาชน ผู้บริโภค ผู้ผลิต และเกษตรกร ในเขตภาคเหนือ ทั้ง 16 จังหวัด ไปติดต่อใช้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน 2541 นี้ เป็นต้นไป
อธิบดีกรมทะเบียนการค้ากล่าวต่อไปว่า หลังจากจัดตั้งศูนย์ชั่งตวงวัดภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่แล้ว กรมทะเบียนการค้าโดยความร่วมมือของรัฐบาลเยอรมัน ซึ่งให้การสนับสนุนด้านเครื่องมือและเทคโนโลยีอันทันสมัย มีโครงการจัดตั้งศูนย์ชั่งตวงวัดในภาคต่าง ๆ อีก 3 แห่ง คือ ที่จังหวัดขอนแก่น จังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดชลบุรี ซึ่งคาดว่าจะจัดตั้งได้ครบทุกแห่งภายในปี 2544--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ