BOT: ธปท. ชี้แจงการอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบกิจการธนาคารปลอดดอกเบี้ย

ข่าวทั่วไป Monday March 9, 1998 14:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--9 มี.ค.--ธปท.
เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2541 ธนาคารได้มีหนังสือถึงธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคารแจ้งว่า จะพิจารณาอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบกิจการธนาคารปลอดดอกเบี้ย (Interest - Free Units) เป็นแผนกหนึ่งในธนาคารพาณิชย์ โดยให้ยื่นคำขออนุญาตในงวดแรกภายในสิ้นเดือนเมษายน 2541
"กิจการธนาคารปลอดดอกเบี้ย" เป็นกิจการธนาคารที่ดำเนินงานตามหลักศาสนาอิสลาม ซึ่งมีลักษณะสำคัญ คือ ห้ามการรับและจ่ายดอกเบี้ย (riba) ทุกขั้นตอน และห้ามการลงทุนในกิจการที่ขัดกับหลักศาสนา การดำเนินงานใช้หลักการแบ่งกำไรแทนการคิดดอกเบี้ย รูปแบบของการประกอบธุรกิจที่สำคัญ คือ การร่วมลงทุนและการแบ่งปันผลกำไรซึ่งสามารถดำเนินงานได้ภายใต้บทบัญญัติแห่งกฏหมายการธนาคารพาณิชย์ และเพื่อความโปร่งใสในการประกอบการธนาคารพาณิชย์ควรจัดให้มีการแบ่งแยกทรัพย์สิน หนี้สิน และทุนดำเนินการของกิจการนี้ออกจากกิจการธนาคารพาณิชย์ตามปกติด้วย
ธนาคารพาณิชย์ที่จะประกอบกิจการธนาคารปลอดดอกเบี้ยจะต้องมีส่วนของผู้ถือหุ้นกรณีธนาคารพาณิชย์ไทย หรือสินทรัพย์ตามมาตรา 6 กรณีสาขาธนาคารต่างประเทศ ไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท และมีฐานะการดำเนินงาน ตลอดจนความพร้อมในการประกอบธุรกิจ ทั้งด้านบุคลากร และการจัดการ สำหรับการพิจารณาอนุญาตนั้นนอกจากธนาคารจะเป็นผู้พิจารณาคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กล่าวแล้ว ยังมีผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านการศาสนาจากสำนักจุฬาราชมนตรีมาร่วมพิจารณาด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ