โฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แอบอ้าง อย.

ข่าวทั่วไป Thursday August 27, 1998 14:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--27 ส.ค.--สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
อย.ชี้ชัด โฆษณาชุปไก่สกัด ตราแบรนด์ ในรูปแบบสารคดี ที้อ้างว่าเป็นสารคดีงานสัปดาห์ อย.เพื่อคุณภาพชีวิต'40 ผิดกฎหมาย ไม่ได้ผ่านการอนุญาตโฆษณาจาก อย.
น.พ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยถึงกรณีที่มีการโฆษณาซุปไก่สกัด ตราแบรนด์ ในรูปแบบของสารคดี โดยอ้างว่าเป็นสารคดีงาน "สัปดาห์ อย.เพื่อคุณภาพชีวิต'40" เผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ในช่วงเวลาข่าวและเวลาอื่นๆ นั้น การโฆษณาดังกล่าวเป็นการโฆษณาโดยไม่ได้ขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย มีโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท อีกทั้งงาน "สัปดาห์ อย.เพื่อคุณภาพชีวิต'40" ได้สิ้นสุดไปแล้วตั้งแต่เดือนธันวาคม 2540 อย.จึงไม่มีนโยบายที่จะเผยแพร่หรืออนุญาตให้ผู้เผยแพร่สารคดีนั้นในโอกาสอื่นใดอีก ประกอบกับ อย.ไม่ได้รับมอบต้นฉบับงานสารคดีที่จัดทำขึ้นจากผู้ผลิต จึงไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าสารคดีทุกเรื่องที่ผลิตขึ้นมีความถูกต้อง ตามข้อกำหนดในพระราชบัญญัติอาหารพ.ศ.2522 หรือไม่ ซึ่งทาง อย. ได้ดำเนินการส่งหนังสือแจ้งระงับการโฆษณาซุปไก่สกัด ตราแบรนด์ดังกล่าวไปยังบริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด และสื่อมวลชนที่เผยแพร่ไปโฆษณาไปแล้ว และสื่อมวลชนที่เผยแพร่โฆษณาไปแล้ว และกำลังพิจารณาดำเนินการ ตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดต่อไป
อย.ใคร่ขอความร่วมมือให้สื่อมวลชนตรวจสอบโฆษณาก่อนที่จะนำออกเผยแพร่ โดยเฉพาะโฆษณาที่อ้างว่า อย.เป็นผู้สนับสนุนหรือรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ โดยขอดูหลักฐานว่า โฆษณาดังกล่าวได้รับอนุญาตกังทาง อย.เรียบร้อยแล้วหรือไม่ และข้อความที่ได้รับอนุญาตคืออะไร มีข้อความถูกต้องตรงกับที่ได้รับอนุญาตหรือไม่ สำหรับประชาชนผู้บริโภคขอให้ใช้วิจารญาณให้ดีอย่าหลงเชื่อคำโฆษณาที่คาดว่าเป็นการอวดอ้างเกินจริง หากมีข้อสงสัยในการโฆษณา หรือพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพ อาหาร ยา เครื่องสำอางฯ ที่ไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค สามารถโทรศัพท์ร้องเรียนมายัง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โทร. 5907354-55 หรือ สายด่วนผู้บริโภค 2029333 ต่อ 005 หรือที่ตู้ ปณ.52 ปณจ นนทบุรี 11000 และหากเรื่องนั้นๆ อยู่ในส่วนภูมิภาค สามารถเรียกร้องได้ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยในสุขภาพของท่านและเป็นการคุ้มครองตนเองได้อีกทางหนึ่งรองเลขาธิการฯ กล่าวย้ำในที่สุด
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ ฝ่ายประชาสัมพันธ์โทร. 590-7123--จบ--

แท็ก สารคดี   อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ