ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเปิดการประชุมนานาชาติด้านธรณีวิทยา

ข่าวทั่วไป Tuesday August 19, 1997 09:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--19 ส.ค.--กระทรวงอุตสาหกรรม
วันนี้ (19 สิงหาคม 2540) เวลา 08.45 น. นายปรีชา อรรถวิภัชน์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ได้เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมทางวิชาการระดับนานาชาติด้านธรณีวิทยา ในหัวข้อเรื่อง "The International Conference on Stratigraphy and Tectonic Evolution of Southeast Asia and the South Pacific" ณ ห้องกมลทิพย์ โรงแรมสยามซิตี้ กรุงเทพมหานคร โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยนักธรณีวิทยา นักวิทยาศาสตร์ และนักวิชาการที่เกี่ยวข้อง ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ รวม 23 ประเทศ จำนวน 460 คน ซึ่งล้วนเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงระดับโลกจากประเทศต่างๆ อาทิ ประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส อังกฤษ นิวซีแลนด์ จีน รัสเซีย รวมถึงระดับอธิบดีและรองอธิบดีจากรมธรณีวิทยาของประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ อธิบดีกรมธรณีวิทยาและแร่จากประเทศเวียดนาม อธิบดีกรมธรณีศาสตร์และบ่อแร่จากประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและรองอธิบดีกรมธรณีวิทยาจากประเทศมาเลเซีย เป็นต้น
การประชุมดังกล่าวกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 สิงหาคม 2540 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเผยแพร่แลกเปลี่ยนข้อมูลและความรู้ด้านการลำดับชั้นหินและวิวัฒนาการของเปลือกโลกบริเวณภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิกใต้ระหว่างนักวิชาการ เพื่อให้ทราบลักษณะถึงการแพร่กระจายของกลุ่มหิน แร่ และกระบวนการทางธรณีวิทยาแปรสัณฐานของชั้นหินในยุคต่างๆ ในภูมิภาคดังกล่าวที่ประกอบกันขึ้นเป็นเปลือกโลกในภาพรวมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะมีความสัมพันธ์เกี่ยวโยงไปถึงแหล่งกำเนิดของทรัพยากรธรณีวิทยาประเภทต่างๆ อาทิ แหล่งทรัพยากรแร่ และปิโตรเลียม ที่จะสามารถพัฒนาเป็นแหล่งวัตถุดิบสองรองสำหรับอุตสาหกรรมต่างๆ ภายในประเทศ ซึ่งในอนาคตประเทศไทย จำเป็นต้องพึ่งพาแหล่งวัตถุดิบสำรองในต่างประเทศนอกเหนือจากแหล่งในประเทศ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการขาดแคลน รวมทั้งจะเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนจัดการทรัพยากรธรณีของประเทศต่อไปในอนาคต
สำหรับหัวข้อการบรรยายมีทั้งสิ้น 114 เรื่อง โดยมีเรื่องที่น่าสนใจหลายเรื่อง เช่น เรื่อง "การลำดับชั้นหินและวิวัฒนาการของเปลือกโลกของประเทศไทย" โดยนายนภดล มัณฑะจิตร อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เรื่อง "ระบบวิทยาศาสตร์และสังคมของโลก : โอกาสและสิ่งท้าทายใหม่ๆ" โดยศาสตราจารย์ วิลเลียม เอส.ไฟฟ์ เรื่อง "การจัดการด้านสิ่งแวดล้อม สุขอนามัย และความปลอดภัยในการสำรวจและพัฒนาก๊าซธรรมชาติและน้ำมันดิบ" โดย ด๊อกเตอร์ เจ.เจ.ฮิลตัน และเรื่อง "การค้นพบซากโครงกระดูกไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่" ยุคจูราสสิกและครีเทเซียส ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย" โดย ด๊อกเตอร์ อีริก บัพพะโต และคณะสำรวจของกรมทรัพยากรธรณี ทั้งนี้การประชุมจะใช้ภาษาอังกฤษโดยตลอด
นอกจากนี้ ระหว่างการประชุมดังกล่าวจะมีการแสดงนิทรรศการด้านธรณีวิทยาและทรัพยากรธรณีที่น่าสนใจ และภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมแล้ว จะนำผู้เข้าประชุมไปทัศนศึกษาด้านธรณีวิทยาในภาคต่างๆ ของประเทศไทย รวม 3 เส้นทาง ได้แก่ ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ