แถลงการณ์สมาคมธนาคารไทย

ข่าวทั่วไป Friday September 12, 1997 18:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--12 ก.ย.--สมาคมธนาคารไทย
ตามที่มีหนังสือพิมพ์หลายฉบับเสนอข่าวว่า นายนิคอลัส คราสโน นักวิเคราะห์สินเชื่ออาวุโสของบริษัทมูดี้ส์ ได้ให้สัมภาษณ์แก่ เอ พี ดาวโจนส์ ว่า ธนาคารพาณิชย์ไทยมีฐานะทางการเงินที่อาจจะไม่มั่นคง และบางแห่งอาจถึงขั้นต้องปิดกิจการนั้น สมาคมธนาคารไทย ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริง ดังต่อไปนี้
นับตั้งแต่รัฐบาลไทยได้รับเงื่อนไขของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ในการเข้ามาฟื้นฟูเศรษฐกิจและสถาบันการเงินไทย ธนาคารพาณิชย์ไทยก็ได้ให้ความร่วมมือแก่ทางการอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด รวมทั้งการสร้างความร่วมมือระหว่างธนาคารสมาชิก เพื่อเสริมสร้างสภาพคล่องซึ่งกันและกัน นอกจากนี้ แต่ละธนาคารยังได้ปรับปรุงคุณภาพของสินทรัพย์และประสิทธิภาพในการดำเนินงาน เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของระบบการเงินการธนาคารไทย และเพื่อรักษาผลประโยชน์ของผู้ฝากเงินและเจ้าหนี้อย่างดีที่สุด
สมาคมธนาคารไทย มีข้อสังเกตว่า ตามปกติบริษัทมูดี้ส์ ซึ่งเป็นที่ยอมรับและเชื่อถือในการจัดอันดับเครดิตอย่างกว้างขวาง จะมีวิธีการเสนอข้อมูลด้วยความระมัดระวังและคำนึงถึงผลกระทบต่อองค์กรที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดตามมาตรฐานของวิชาชีพ ดังนั้น ข่าวที่ปรากฎ จึงมิน่าจะมาจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของบริษัท อย่างไรก็ตาม หากนายนิคอลัส คราสโน ได้ให้สัมภาษณ์เช่นนั้นจริง ก็นับว่าเป็นพฤติกรรมที่ผิดจากบรรทัดฐานของบริษัท และขาดจริยธรรมทางวิชาชีพ
สมาคมธนาคารไทย ขอให้ความมั่นใจแก่ผู้ฝากเงินและเจ้าหนี้ของธนาคารพาณิชย์ไทยทุกแห่งว่า เงินฝากและเงินลงทุนของท่านจะได้รับความคุ้มครองเป็นอันดับสูงสุด ทั้งจากธนาคารพาณิชย์ไทยเอง และจากธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งรับประกันเงินฝากและเงินลงทุนตามหนังสือรับรองการประกันผู้ฝากและเจ้าหนี้ของสถาบันการเงิน ลงวันที่ 8 กันยายน 2540
สมาคมธนาคารไทย ขอขอบคุณผู้ฝากเงินและเจ้าหนี้ทุกราย ที่ให้ความไว้วางใจและร่วมมือด้วยดีมาโดยตลอด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ