นายกรัฐมนตรีรับที่จะแก้ไขปัญหาและอุปสรรคการท่องเที่ยวของชาติโดยเร่งด่วน

ข่าวท่องเที่ยว Monday September 15, 1997 11:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--15 ก.ย.--การท่องเที่ยวแห่งประเทศ
พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ นายกรัฐมนตรีรับปากที่จะเร่งรัดให้มีการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคการท่องเที่ยวของชาติโดยเร่งด่วน พร้อมทั้งกล่าวเน้นว่า เวลานี้การท่องเที่ยวเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากในการที่จะผลักดันให้ความมั่นคงทางเศรษฐกิจของชาติกลับคืนมาโดยเร็ว
นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงเรื่องนี้ในโอกาสที่ได้ประชุมพบปะผู้บริหารการท่องเที่ยวแห่งประเทศ ณ สำนักงานใหญ่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ถนนราชดำเนินนอก เมื่อวันที่ 12 กันยายนนี้ ที่ผ่านมา โดยนายเสรี วังส์ไพจิตร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้กล่าวรายงานสรุปให้นายกรัฐมนตรีได้ทราบว่าปัญหาและอุปสรรคการท่องเที่ยวที่จะต้องได้รับการพิจารณาแก้ไขโดยเร่งด่วน เวลานี้ปัญหาแรกเรื่องงบประมาณดำเนินการของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในปี 2541 ได้ขอไปจำนวน 5,000 ล้านบาท แต่ได้รับอนุมัติเพียง 2,600 ล้านบาท และยังถูกปรับลดลงมาอีกเกือบ 80 ล้านบาท ทำให้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานตามแผนที่กำหนดไว้โดยเฉพาะปีท่องเที่ยวไทย 2541-2542 หรือปีอะแมซิ่งไทยแลนด์ 1998-1999 ปัญหาเร่งด่วนเรื่องที่ 2 ได้แก่การที่รัฐบาลไทยปรับภาษีมูลค่าเพิ่มจากเดิมร้อยละ 7 เป็นร้อยละ 10 ได้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทยเพราะได้มีการตกลงราคากันไว้ก่อนที่จะประกาศฉบับนี้มีบังคับใช้จึงขอผ่อนผันให้ธุรกิจท่องเที่ยวเฉพาะที่ได้มีข้อตกลงกันไว้ก่อน ยังคงเสียภาษีในอัตราเดิม ต่อไปจนถึงปี 2541 ปัญหาเร่งด่วนเรื่องที่ 3 ได้แก่ เรื่องอาคารสำนักงานใหญ่หรือสำนักงานถาวรของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพราะนับตั้งแต่ ฯพณฯ จอมพลสฤษดิ์ ธนรัชต์ อดีตนายกรัฐมนตรีได้ก่อตั้งหน่วยงานนี้มาเมื่อปี พ.ศ. 2503 หรือ 37 ปีมาแล้ว ได้มีการโยกย้ายที่ทำงานแล้วถึง 4 ครั้ง และกำลังจะย้ายไปอยู่ ณ อาคารเลอคองคอร์ด ถนนรัชดาภิเษก เป็นครั้งที่ 5 ในประมาณปลายปีนี้ ยังไม่เคยมีสำนักงานถาวรเป็นของตนเอง
พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ นายกรัฐมนตรีได้รับทราบปัญหาและอุปสรรคดังกล่าวและรับที่จะช่วยหาทางแก้ไขให้โดยเร่งด่วน พร้อมทั้งกล่าวว่านายกรัฐมนตรีตระหนักดีว่าขณะนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ดำเนินงานที่รับผิดชอบอย่างเต็มที่อยู่แล้ว แต่ขอให้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไป ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิดและรุนแรงยิ่งขึ้น รวมทั้งการร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยใช้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางหรือเป็นประตูมาสู่ภูมิภาคนี้ อันจะทำให้ประเทศไทยได้รับผลจากการท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ