ชาวภูธรในภาคอีสานและภาคใต้จะได้ชม โขนหาร 2 ฟรี เร็วๆ นี้

ข่าวท่องเที่ยว Monday June 8, 1998 16:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--8 มิ.ย.--สพช.
สพช. ร่วมกับภัทราวดีเธียเตอร์ จัดแสดง "โขนหาร 2" รุกภูธรต่อขยายจิตสำนึกการอนุรักษ์พลังงาน จัดแสดงในจังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น ชลบุรีนครศรีธรรมราช และภูเก็ตอีกกว่า 10 รอบ หลังประสบความสำเร็จจากการตระเวนแสดงในเขตกรุงเทพมหานคร
จากการที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.) ได้ร่วมกับภัทราวดีเธียเตอร์จัดการแสดง "โขนหาร 2" ทั้งในเขตกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ไปแล้ว 13 รอบ โดยแต่ละรอบมีผู้เข้าชมไม่ต่ำกว่า 500 คน และมีประชาชนทุกเพศทุกวัยให้การต้อนรับเป็นอย่างดีนั้น นางภัทราวดี มีชูธน ผู้จัดการ ภัทราวดีเธียเตอร์ เปิดเผยว่า คณะผู้จัดการแสดง "โขนหาร 2" ได้เตรียมที่จะเดินทางไปจัดแสดงต่ออีก 11 รอบ ในจังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น ชลบุรี นครศรีธรรมราช และภูเก็ต และอีก 16 รอบ ในกรุงเทพมหานคร
นางภัทราวดี กล่าวว่า โขนหาร 2 เป็นการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ตอนสหัสสเดชะ ตัดตอนมาจากบทพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศล้านภาลัย มีรูปแบบการนำเสนอที่สอดแทรกความสนุกสนาน สาระสัจจธรรมในพุทธศาสนา และได้นำเสนอร่วมกับการเชิดหุ่นเงา เพื่อสร้างจินตนาการให้ชัดเจนยิ่งขึ้นโดยเน้นการใช้พลังความคิดและความสามารถของมนุษย์มากกว่าการใช้พลังงานอื่นๆเพราะการใช้พลังความคิดในการสร้างสรรค์งานศิลปะหากยิ่งใช้ยิ่งเพิ่มพูนไม่เหมือนการใช้พลังงานเพราะยิ่งใช้ก็ยิ่งหมดไปนอกจากนี้การแสดงชุดดังกล่าวยังได้ผสมผสานภูมิปัญญาของบรรพบุรุษนำวัสดุธรรมชาติมาสร้างเป็นงานศิลป์และนำวัสดุเหลือใช้หรือของใกล้ตัวมาประกอบการแสดงด้วย เช่นนำถุงพลาสติกมาทำเป็นเสียงฟ้าร้อง นำถังพลาสติกมาทำเป็นเสียงฟ้าผ่าและการนำข้าวสารมาทำเป็นเสียงฝนตก โดยไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายราคาแพงกับเทคนิคพิเศษที่ใช้ในการแสดงทั่วๆ ไป
"ทีมงานในชุด โขนหาร 2 มีประมาณ 30 คน แบ่งเป็นนักแสดงหน้าเวที 5 คนนักเชิดหุ่น 9 คน เจ้าหน้าที่เทคนิค 2 คน นักดนตรี 7 คน ช่างเทคนิคและไฟฟ้า 7 คนและนักพากษ์ 2 คนโดยนักแสดงได้รับการฝึกสอนจากบรมครูด้านโขน อาทิ ครูราฆพ โพธิเวช ที่ปรึกษาสำนักนาฏดุริยางค์ศิลป์ ด้วยท่ารำที่ถูกต้องตามตำราดั้งเดิมแต่เพิ่มความกระฉับกระเฉง ว่องไว ชัดเจนในลีลา ดูง่าย ไม่ยืดยาด"นางภัทราวดี กล่าวในตอนท้าย
อนึ่งอาจารย์จุลชาติ อรัณยะนาค แสดงเป็นท้าวสหัสสเดชะ , อาจารย์พัชรา บัวทองแสดงเป็น นางมณโฑ อาจารย์เจตน์ ศรีอ่ำอ่วม แสดงเป็นทศกัณฑ์ , สมเจตน์ภู่นา แสดงเป็นพระลักษณ์ , จอมพล คงเนียม แสดงเป็นหนุมาน , มานพ มีจำรัส แสดงเป็นอินทรชิตและมูลพลิน , ภัทราวดี มีชูธน และกริชชัยศิลบุญเป็นผู้พากย์เสียง
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ให้การสนับสนุนการเผยแพร่ โขนหาร 2 ด้วยความหวังว่าจะทำให้ศิลปะการแสดงมีแบบอย่างที่ดีของการนำเสนอที่สร้างสรรค์และไม่สิ้นเปลือง โดยการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าและมีประสิทธิภาพศิลปินที่มีส่วนร่วมในการแสดง โขนหาร 2และผู้ชมที่เฝ้าจับตาดูการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้จะได้เกิดความเข้าใจและตระหนักในคุณค่าของงานการแสดงที่ไม่เพิ่มภาระให้แก่สิ่งแวดล้อม
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ ภัทราวดี เธียเตอร์ 258 ซอยวัดระฆัง ถนนอรุณอัมรินทร์ ศิริราช กรุงเทพฯ 10700 โทร.412-7287-8--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ