ไทยเตรียมจัดงานประชุม World Diamond Congress ย้ำภาพศูนย์กลางการค้าอัญมณีโลก

ข่าวทั่วไป Thursday June 11, 1998 16:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--11 มิ.ย.--กรมส่งเสริมการส่งออก
กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ประสาน 4 องค์กรที่เกี่ยวข้องกับการค้าและเจียระไนเพชร เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้ค้าเพชรจากทั่วโลก หรือ World Diamond Congress ครั้งที่ 28 ระหว่างวันที่ 26-29 กรกฎาคม 2541 ที่กรุงเทพฯ หวังผลส่งเสริมและพัฒนาการค้าและการเจียระไนเพชร สร้างความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างนักธุรกิจไทยและนักธุรกิจนานาประเทศ พร้อมตอกย้ำภาพพจน์ประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางการค้าอัญมณีโลก
นายสนิท วรปัญญา อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า "การประชุมเพชรโลก จัดขึ้นเป็นประจำทุก ๆ 2 ปี โดยครั้งล่าสุดจัดที่ประเทศอิสราเอล ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในการเผยแพร่ความรู้ใหม่ๆ ในการเจียระไนเพชรและการส่งเสริมการทำตลาดเพชรให้แก่ผู้เข้าประชุมจากทั่วโลก สำหรับการจัดประชุมที่ประเทศไทยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทย ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่รายหนึ่งของโลก ให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลกกว้างขวางยิ่งขึ้น"
หน่วยงานที่ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดประชุม World Diamond Congress ครั้งที่ 28 ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ สมาคมผู้ประกอบการเจียระไนเพชร (Thai Diamond Manufacturers Association) ซึ่งเป็นสมาชิกของสมาคมผู้ประกอบการเจียระไนเพชรระหว่างประเทศ (International Diamond Manufacturers Association) และตลาดกลางค้าเพชรและอัญมณีระหว่างประเทศแห่งกรุงเทพมหานคร (Bangkok Diamonds and Precious Stones Exchange) ซึ่งเป็นสมาชิกของสมาพันธ์ตลาดกลางค้าเพชรโลก (World Federation of Diamond Bourses)
กิจกรรมระหว่างการประชุมเพชรโลก หรือ World Diamond Congress ครั้งที่ 28 ได้แก่ การเผยแพร่เทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเจียระไนเพชร ข้อแนะนำในการจัดหาวัตถุดิบ การพัฒนากระบวนการผลิต การกำหนดมาตรฐาน การตลาด และการแลกเปลี่ยนความรู้และข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมเพชร โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุม ประกอบด้วย ผู้แทนสมาชิกสมาพันธ์ตลาดกลางค้าเพชรโลกจาก 21 ประเทศ และผู้แทนสมาชิกสมาคมผู้ประกอบการเจียระไนเพชรระหว่างประเทศจาก 13 ประเทศ ได้แก่ เบลเยี่ยม อิสราเอล สหรัฐอเมริกา อังกฤษ เยอรมัน ฮอลแลนด์ ออสเตรีย อินเดีย รัสเซีย จีน ฮ่องกง แอฟริกาใต้ และไทย รวมกันประมาณ 300 คน และผู้ติดตามอีกประมาณ 100 คน
นายสนิทกล่าวเพิ่มเติมว่า "ในปี 2540 การส่งออกสินค้าประเภทเครื่องประดับและอัญมณีของไทยมีมูลค่าสูงกว่า 55,000 ล้านบาท ทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำในตลาดอัญมณีโลก ซึ่งหากพิจารณาเฉพาะอุตสาหกรรมการเจียระไนเพชร ประเทศไทยนับเป็นประเทศผู้เจียระไนเพชร 1 ใน 5 ของโลก สร้างมูลค่าการส่งออกเมื่อปีที่แล้วเกือบ 16,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้สินค้าประเภทเครื่องประดับและอัญมณีของไทยเป็นที่นิยม คือ ฝีมือที่ประณีตของช่างเจียระไนเพชรชาวไทย ซึ่งมีอยู่กว่า 5,000 คน จากแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเครื่องประดับและอัญมณีทั้งหมดกว่า 600,000 คน นอกจากนี้ ภาครัฐยังให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่อีกด้วย อาทิ การส่งเสริมการส่งออก จัดงานแสดงสินค้า การยกเว้นภาษีนำเข้าวัตถุดิบ การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับผู้ประกอบการอัญมณี เป็นต้น"
"สำหรับประโยชน์ที่คาดว่าประเทศไทยจะได้รับจากการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมครั้งนี้ ได้แก่ ลู่ทางใหม่ ๆ ในการขยายฐานส่งออกไปสู่ตลาดใหม่ การสร้างภาพพจน์ที่ดีให้กับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยที่ทุกฝ่ายกำลังผลักดันให้เป็นศูนย์กลางอัญมณีโลก การสร้างความสัมพันธ์ในการดำเนินธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับระหว่างนักธุรกิจไทยและนานาประเทศ ซึ่งจะนำไปสู่การขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนร่วมกันในอนาคต รวมทั้งการติดตามความเคลื่อนไหวของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับในตลาดโลก นอกจากนี้ยังมีผลพลอยได้ในแง่ของการประชาสัมพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวของไทยอีกด้วย" นายสนิทกล่าวสรุป
การประชุมเพชรโลก หรือ World Diamond Congress ครั้งที่ 28 มีกำหนดจะจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 26 - 29 กรกฎาคม 2541 ณ โรงแรมแชงกรีล่า กรุงเทพมหานคร
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ กรมส่งเสริมการส่งออก โทร. 513-1909-17 ต่อ 332 --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ