นายปัญจะ เกสรทอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดอาคารพระบรมราชานุสรณ์ ร. 5 ณ ประเทศสวีเดน

ข่าวทั่วไป Wednesday July 21, 1999 15:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--21 ก.ค.--สวช.
รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) กระทรวงศึกษาธิการ แจ้งว่า ในวันที่ 19 กรกฎาคม ศกนี้ นายปัญจะ เกสรทอง รองนายกรัฐมนตรี ประธานคณะผู้แทนฝ่ายไทย พร้อมด้วยผู้ว่าการมณฑล Jamland นายกเทศมนตรีและผู้แทนสำนักพระราชวังสวีเดน จะร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดอาคารพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ ประเทศสวีเดน อย่างเป็นทางการ ซึ่งอาคารดังกล่าวสร้างขึ้นเนื่องในวโรกาสที่เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศนี้ เป็นวาระครบรอบ 100 ปี เมื่อเดือนกรกฎาคม 2540 ที่ผ่านมา โดยภายในอาคารพะรบรมราชานุสรณ์ฯ นี้จะมีพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวประดิษฐานอยู่ ซึ่งพระบรมรูปและอาคารพระบรมราชานุสรณ์แห่งนี้ออกแบบ โดยกรมศิลปากร และพลเอกเชษฐา ฐานะจาโร ประธานกรรมการฝ่ายจัดหาทุน พร้อมคณะผู้แทนไทยได้เดินทางมาประกอบพิธีประดิษฐานพระบรมรูป เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2541 ที่ผ่านมา ซึ่งอาคารนี้จะตั้งเด่นเป็นสง่า ณ หมู่บ้านอูทาเนเด้ เมืองบิสพ์เกอร์เดน เขตรากุนด้า ประเทศสวีเดน
สำหรับกิจกรรมที่จะมีใบพิธีเปิดอาคาร ในวันที่ 19 กรกฏาคม 2542 นี้ ประกอบไปด้วย กิจกรรมเทศกาลไทย (Day of Thailand) อาทิ การแสดงดนตรีไทยจากกรมศิลปากร การจัดนิทรรศการ การสาธิตทำอาหารไทย การแกะสลักผักผลไม้ไทย การร้อยมาลัย การทำเบญจรงค์ การทำหัวโขน การแพทย์แผนไทย การนวดแผนโบราณ การละเล่นของไทย ฯลฯ โดยได้รับความร่วมมือย่างดียิ่งจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งจากไทยและสวีเดน เพื่อให้ะธีเปิดอาคารพระบรมราชานุสรณ์อย่างเป็นทางการ ยิ่งใหญ่และสมพระเกียรติ
เมื่อเดือนกรกฎาคมพ.ศ. 2440 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศสวีเดนอย่างเป็นทางการในคราวเสด็จประพาสประเทศในยุโรปครั้งแรก ตามคำกราบบังคลทูลเชิญจากพระเจ้าออสก้าที่ 2 แห่งสวีเดนและนอร์เวย์ (ปัจจุบันแยกเป็นประเทศอสิระต่อกัน) เพื่อร่วมฉลองการครองราชสมบัติ เป็นปีที่ 25 ซึ่งในโอกาสนั้นได้เสด็จฯ ไปเยือนเมืองบิสพ์เกอร์เดน ที่เป็นเมืองเล็ก ๆ ทางตอนเหนือของประเทศสวีเดน ปรากฎว่า เป็นที่ชื่นชมยินดีของชาวสวีเดนเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในความทรงจำของชาวบ้านที่ได้เฝ้าอย่างใกล้ชิด และได้เป็นตำนานบอกเล่าต่อกันมาจนถึงบัดนี้ ซึ่งทำให้เป็นชาวสวีเดนในปัจจุบันรู้จักและรำลึกถึงพระบุญญาบารมีในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเป็นอย่างดี และได้เก็บรักษาสิ่งของต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเสด็จประพาส ภาพถ่าย และบันทึกความทรงจำจัดแสดงไว้ในพิพิธภัณฑ์ประจำหมู่บ้าน นอกจากนี้ เทศบาลเจตรากุนด้ายังได้เฉิลมพระเกียรติยศ โดยให้ชื่อถนนที่เสด็จพระราชดำเนินผ่านว่า “ถนนจุฬาลงกรณ์มหาราชา” (King Chulalongkom Vag) อีกด้วย ดังนั้นในปี 2540 ชาวไทยและชาวสวีเดนในเมืองบิสพ์เกอร์เดน จึงได้ร่วมกันสร้างอาคารพระบรมราชานุสรณ์ดังกล่าวขึ้น เพื่อระลึกถึงเป็นการระลึกการเสด็จประพาสฯ ในครั้งนั้น--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ