ผู้บริหารยานภัณฑ์ปลื้ม ยอดหุ้นจองสถาบันล้นกว่า 5 เท่า รายย่อยหมดภายใน 2 วัน

ข่าวทั่วไป Monday January 10, 2005 11:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ม.ค.--พีอาร์ แอนด์ แอสโซซิเอส
หุ้นจองบริษัท ยานภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) หรือ “YNP” ร้อนแรง เปิดศักราชใหม่ปีระกา เตรียมเทรดวันแรก 13 มกราคมนี้ สร้างความคึกคักตลาดหุ้นไทย สังเกตได้จากผลจองของ นักลงทุนสถาบันและรายย่อยที่ผ่านมา ต่างแห่จองซื้อหุ้น IPO ของยานภัณฑ์ที่ปิดจองซื้อเมื่อวันที่ 28 ธันวาคมที่ผ่านมาและได้รับการตอบรับอย่างท่วมท้น หุ้นที่กันไว้เพื่อจัดสรรแก่สถาบัน จำนวน 16 ล้านหุ้น ซึ่งเปิดช่วงราคา Bookbuild ที่ 13 - 14 บาทต่อหุ้น ได้รับการตอบรับอย่างดี โดยสถาบันทั้งในและต่างประเทศแสดงความสนใจจองซื้อที่ช่วงราคาดังกล่าว มากถึง 83 ล้านหุ้น ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนที่จัดสรรต่อสถาบันนับว่ามียอดจองซื้อมากกว่าหุ้นที่มีจัดสรรอยู่เกือบ 5.2 เท่า อย่างไรก็ตามทางผู้บริหารได้ตัดสินใจปิดราคาซื้อขายที่ 13.40 บาท ต่อหุ้น เพื่อเพิ่มแรงจูงใจให้กับนักลงทุนทุกประเภทรวมทั้งประชาชนทั่วไป โดยหุ้นสำหรับประชาชนทั่วไปนั้นมีการจัดสรรไว้ที่ 21 ล้านหุ้น ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ถึงแม้ว่าช่วงระยะเวลาการจองซื้อ (วันที่ 24 — 28 ธันวาคม) จะมีผลกระทบต่อสภาวะตลาดจากเหตุคลื่นยักษ์ถล่ม 6 จังหวัดทางภาคใต้
นายพงศกร เที่ยงธรรม กรรมการผู้จัดการสายงานทุนธนกิจและตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ไซรัส จำกัด (มหาชน) ที่ปรึกษาทางการเงินของบริษัท ยานภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “การที่นักลงทุนสนใจซื้อหุ้นของยานภัณฑ์ เพราะเหตุว่าบริษัทเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์อันดับต้นๆ ของประเทศ มีศักยภาพในการทำธุรกิจสูง ประกอบกับพันธมิตรทางการค้าที่แข็งแกร่งหลายแห่ง อาทิเช่น โตโยต้า จีเอ็ม-อีซูซุ และฮอนด้า เป็นต้น”
ทั้งนี้ ผลการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ บริษัท ยานภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) ที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปจองซื้อไปเมื่อวันที่ 24-28 ธันวาคม 2547 ที่ผ่านมานั้น มียอดจองซื้ออย่างล้นหลาม และยอดจองนั้นได้หมดภายใน 2 วันหลังจากได้เปิดให้จองผ่านทางผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายที่เป็นบริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำของไทยรวม 11 แห่งโดยมี บมจ บล.ไซรัส และบมจ. บล.ซิกโก้ เป็นแกนนำร่วมในการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งแรก (IPO) ของยานภัณฑ์
“ราคาเสนอขายของหุ้นยานภัณฑ์ได้กำหนดไว้ที่ 13.40 บาทต่อหุ้น คิดเป็นราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้นอยู่ที่ 9.8 เท่าโดยที่มีมูลค่าทางบัญชีต่อหุ้นเท่ากับ 8.70 บาทและพาร์ 5 บาท ยานภัณฑ์ถือว่าเป็นหุ้นที่น่าสนใจ ทั้งนี้ อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์นั้น ยังได้รับการสนับสนุนและแรงผลักดันของรัฐบาลที่เกื้อหนุนให้ยกฐานะของประเทศให้เป็นศูนย์กลางการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์แห่งภูมิภาค (Detroit of Asia) ซึ่งเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่นักลงทุนให้ความสนใจในหุ้นของยานภัณฑ์อย่างล้นหลาม” นายสัมพันธ์ พันธ์พาณิชย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ยานภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) กล่าว
บริษัท ยานภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่ของประเทศมานานมากกว่า 50 ปี สินค้าหลักของบริษัทประกอบด้วย ชุดท่อไอเสีย ชุดขาคันเร่ง ขาเบรค ขาคลัตฃ์ (ABC) และชิ้นส่วนขึ้นรูปโลหะ (Press parts) บริษัทฯ มีสายงานการผลิตที่ครบวงจรตั้งแต่การวิจัยออกแบบและผลิตแม่พิมพ์การผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ทั้งประเภทผลิตเพื่อส่งโรงงานผลิตรถยนต์ (OEM) และผลิตเพื่อเป็นชิ้นส่วนอะไหล่ (REM) บริษัทจัดเป็นผู้ผลิตท่อไอเสียรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย โดยมีลูกค้าหลักคือ กลุ่มโตโยต้า กลุ่มจีเอ็ม-อีซูซุ และกลุ่มฮอนด้า
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
สาวฟาง เอกลักษณ์รุจี / วันเพ็ญ โล่ห์เลิศพิภพ
บริษัท พีอาร์ แอนด์ แอสโซซิเอส จำกัด
โทรศัพท์ 0-2651 8989 ต่อ 334/ 332
โทรสาร 0-2651 9649-50
อีเมล์: saofang@prassociates.net, wanpen@prassociates.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ