กทม.อนุมัติเพิ่มอีก 32 กองทุน 1 ล้านบาท ให้ชุมชนเป็นแหล่งทุนสร้างอาชีพเพิ่มรายได้

ข่าวทั่วไป Wednesday March 2, 2005 11:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 มี.ค.--กทม.
นายพูลพันธ์ ไกรเสริม ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน กทม.เปิดเผยความคืบหน้าถึงการดำเนินงานกองทุนชุมชนเมือง 1 ล้านบาท ตามนโยบายของรัฐบาลว่า เมื่อวันที่ 22 ก.พ.48 ที่ผ่านมา
คณะอนุกรรมการสนับสนุนและติดตามการดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านระดับจังหวัดกรุงเทพมหานครได้มีมติเห็นชอบให้อนุมัติกองทุนชุมชนเมือง
ระดับกรุงเทพมหานคร 32 กองทุน โดยเขตหนองจอกมีกองทุนฯ ที่ได้รับการอนุมัติมากที่สุด 10 กองทุน รองลงมา ได้แก่ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย คลองเตย และประเวศเขตละ 4 กองทุน เขตมีนบุรี 3 กองทุน เขตห้วยขวาง 2 กองทุน และเขตจตุจักร คันนายาว พระโขนง บางเขน และทวีวัฒนาเขตละ 1 กองทุน
ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกองทุนฯ ทั้งหมด 32 กองทุนนั้น คณะอนุกรรมการฯ จะจัดส่ง ข้อมูลการอนุมัติไปยังสำนักงานคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) เพื่อพิจารณาอนุมัติและโอนเงินกองทุน 1 ล้านบาทต่อไป ซึ่งขณะนี้ มีกองทุนชุมชนเมืองในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครที่ได้รับการอนุมัติและโอนเงินกองทุน 1 ล้านบาท เรียบร้อยแล้วทั้งสิ้น 886 กองทุน โดยแบ่งเป็นกองทุนชุมชนกรุงเทพมหานคร 719 กองทุน กองทุนชุมชนการเคหะแห่งชาติ 46 กองทุน และกองทุนหมู่บ้าน 121 กองทุน
นอกจากนี้ มีกองทุนที่อยู่ระหว่างดำเนินการที่เปิดเวทีชาวบ้านเรียบร้อยแล้ว 85 กองทุน และมีกองทุนที่ดำเนินการไม่ได้ 297 กองทุน ได้แก่ กองทุนที่ถูกยกเลิกไปที่ สทบ. 119 กองทุน และกองทุนที่เปิดเวทีชาวบ้านไม่สำเร็จ 178 กองทุน ซึ่งมีสาเหตุสำคัญเนื่องจากหลายชุมชนมีกลุ่มออมทรัพย์อยู่แล้ว ไม่ต้องการรวมกับชุมชนอื่นเพื่อจัดตั้งกองทุน ในกรณีชุมชนที่มีน้อยกว่า 100 หลังคาเรือน และชุมชนไม่เข้มแข็งเพียงพอ ดังนั้น สำนักพัฒนาชุมชนจะเร่งส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดตั้งกองทุนชุมชนเมือง 1 ล้านบาท
จนสามารถได้รับโอนเงินกองทุน 1 ล้านบาท ทำให้ประชาชนในชุมชนมีแหล่งเงินทุนสำหรับประกอบอาชีพ สร้างงาน เพิ่มรายได้ สามารถเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งที่ จะช่วยแก้ปัญหาสังคมและความยากจนได้อย่างยั่งยืน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ