มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตั้งชื่อ หอสมุดกลางที่ท่าพระจันทร์ว่า "หอสมุดปรีดี พนมยงค์" ซึ่งเป็นหอสมุดที่ดีที่สุดด้านสังคมศาสตร์และมนุษย์ศาสตร์

ข่าวทั่วไป Tuesday December 23, 1997 16:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--23 ธ.ค.--ม.ธรรมศาสตร์
รองศาสตราจารย์ นรนิติ เศรษฐบุตร อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ว่า ตามที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ก่อสร้างอาคารหอสมุดกลาง ที่ท่าพระจันทร์ เสร็จเรียบร้อยและเปิดให้นักศึกษา อาจารย์ ใช้มาระยะหนึ่งแล้วนั้น มหาวิทยาลัยได้พิจารณาเห็นว่า หอสมุดกลางที่ท่าพระจันทร์เป็นหอสมุดหลักของมหาวิทยาลัย และ โดยที่ศาสตราจารย์ ดร.ปรีดี พนมยงค์ เป็นผู้ริเริ่มให้มีการก่อตั้งมหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง และเป็นผู้ประศาสน์การมหาวิทยาลัย ดังนั้น เพื่อเป็นเกียรติแก่ ศาสตราจารย์ ดร.ปรีดี พนมยงค์ สภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จึงมีมติเห็นชอบให้ตั้งชื่อหอสมุดกลางที่ท่าพระจันทร์ว่า "หอสมุด ปรีดี พนมยงค์"
"หอสมุดปรีดี พนมยงค์" ตั้งอยู่ภายในตึกธรรมศาสตร์ 60 ปี ซึ่งเป็นอาคาร 7 ชั้น ตั้งอยู่บนพื้นดิน 4 ชั้น และใต้ดิน 3 ชั้น "ตึกธรรมศาสตร์ 60 ปี" เกิดขึ้นเมื่อครั้งที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับการสถาปนาครบรอบ 60 ปี ในปี พ.ศ. 2537 มหาวิทยาลัยได้รับงบประมาณส่วนหนึ่งจากรัฐบาลนำมาจัดสร้างตึกใหม่ริมแม่น้ำเพื่อทดแทนตึกเก่าที่ทรุดโทรม โดยมหาวิทยาลัยจะต้องหาเงินสมทบอีกจำนวน 60 ล้านบาท ดังนั้น นายชวน หลีกภัย ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยแรก จึงรับเป็นประธานที่ปรึกษาโครงการจัดหาทุนสร้างตึกธรรมศาสตร์ 60 ปี และมี นายบัญญัติ บรรทัดฐาน รองนายกรัฐมนตรีสมัยนั้น เป็นประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดหาทุน โครงการจัดหาทุนดังกล่าวใช้ชื่อว่า "กองทุนพันบาทเพื่อตึกธรรมศาสตร์ 60 ปี" ด้วยการเปิดรับบริจาคจากศิษย์เก่าและประชาชนทั่วไป ซึ่งรวมยอดเงินที่ได้รับจากการบริจาคในครั้งนั้นเป็นเงินถึง 86 ล้านบาท
"หอสมุดปรีดี พนมยงค์" เป็นหอสมุดกลางของมหาวิทยาลัยที่ได้รับการยกย่องว่า "เป็นหอสมุดที่ดีที่สุดทางด้านสังคมศาสตร์และมนุษย์ศาสตร์" ครอบครองพื้นที่ชั้นใต้ดินทั้ง 3 ชั้น และบนพื้นดินอีก 2 ชั้น มีเนื้อที่รวมประมาณ 10,000 ตารางเมตร มีหนังสือจำนวนมากกว่า 7 แสนเล่ม ทั้งตำราวิชาการ หนังสือหายาก หนังสือต้องห้าม หนังสือที่ได้รับรางวัล หนังสือเด็กที่มีคุณภาพรวมทั้งส่วนบริการสืบค้นข้อมูลด้วยระบบห้องสมุดอัตโนมัติและห้องบริการมัลติมีเดีย ระบบซีดี-รอม และระบบอินเตอร์เนต ปัจจุบัน "หอสมุดปรีดี พนมยงค์" ได้พัฒนารูปแบบไปสู่ห้องสมุดอีเล็กทรอนิกส์ที่อำนวยประโยชน์ให้แก่ผู้ใช้บริการอย่างกว้างขวางไม่ว่าผู้ใช้บริการจะอยู่ ณ จุดใดทั้งนอกหรือในมหาวิทยาลัยก็สามารถสืบค้นข้อมูลได้ ขณะนี้สำนักหอสมุดกำลังจัดเตรียมทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ คาดว่าจะเป็นประมาณต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2541--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ