ADVANC9: เอไอเอสยันมือถือชุมพร ระนองใช้ได้แล้ว หลังโดนพายุ "ซีต้า" กระหน่ำ

ข่าวทั่วไป Wednesday August 27, 1997 11:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--27 ส.ค.--เอไอเอส
ตามที่ได้เกิดอุทกภัย น้ำท่วมหนักในภาคใต้ตอนบน เนื่องจากพายุโซนร้อนซีต้า ที่กระหน่ำในหลายพื้นที่ของประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ ตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไปบ้านเรือนราษฎรต้องจมอยู่ใต้บาดาล สร้างความพินาศอย่างย่อยยับ เส้นทางการคมนาคม ทั้งทางรถยนต์และทางรถไฟ ถูกตัดขาดอย่างสิ้นเชิง ผลพวงจากอิทธิพลพายุลูกนี้ ทำให้โทรศัพท์มือถือเป็นใบ้ หลังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคต้องดับไฟที่ จังหวัดชุมพร และระบบสื่อสัญญาณขององค์การโทรศัพท์ระหว่าง ชุมพร-สุราษฎร์ และชุมพร-ระนอง ขัดข้องทั้งหมด ทำให้สถานีฐานเซลลูล่าร์ 900 และดิจิตอล จีเอสเอ็ม ของ เอไอเอส ในเขตจังหวัดชุมพร และจังหวัดระนอง ใช้งานไม่ได้เพราะไม่มีกระแสไฟฟ้า และไม่มีระบบสื่อสัญญาณเชื่อมโยงมายังชุมสายสุราษฎร์ธานีเอไอเอสได้ดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยส่งเจ้าหน้าที่ไปประจำอยู่ที่ ชุมพร และประสานงานกับองค์การโทรศัพท์อยู่ตลอดเวลา ขณะนี้ผู้ใช้มือถือในพื้นที่ดังกล่าวสามารถใช้ได้แล้วตั้งแต่วันจันทร์ที่ 25 ส.ค.
นายวุฒิพร ไชยพยอม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานปฏิบัติการเครือข่ายและบำรุงรักษาเขตภูมิภาค บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบเซลลูล่าร์ 900 และ ดิจิตอล จีเอสเอ็ม กล่าวถึงวิกฤตการณ์น้ำท่วมหนักที่ทำให้เกิดเหตุมือถือขัดข้องว่า "ทางเอไอเอสได้รีบดำเนินการแก้ปัญหา และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เมื่อทราบว่าโทรศัพท์เป็นอัมพาตทั้งเมือง ทั้งโทรศัพท์ที่ใช้ในบ้าน และโดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบ เนื่องจากไฟฟ้าส่วนภูมิภาคต้องดับไฟที่ชุมพร และระนอง ทำให้ระบบสื่อสัญญาณขององค์การโทรศัพท์ ถูกตัดขาด และขัดข้องทั้งหมดทำให้สถานีฐานเซลลูล่าร์ 900 และดิจิตอล จีเอสเอ็ม ในจังหวัดชุมพร และระนอง ใช้งานไม่ได้ ทางเรารู้สึกเป็นห่วงผู้ใช้มือถือเป็นอย่างมากที่ต้องใช้โทรศัพท์ติดต่อขอรับความช่วยเหลือ หรือต้องโทรติดต่อญาติพี่น้อง ที่อยู่ทางตอนใต้ตลอดเวลา และใช้โทรศัทพ์เพื่อสอบถามช่วยเหลือผู้ประสบภัย"
นายวุฒิพรกล่าวเพิ่มเติมว่า "ขณะนี้เราสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ และได้รับความร่วมมือจากองค์การโทรศัพท์ ที่จังหวัดชุมพรอย่างดียิ่ง โดยผู้ใช้มือถือในพื้นที่ดังกล่าวสามารถโทรเข้า ออกติดต่อได้ตามปกติแล้ว สำหรับการดำเนินการในเบื้องต้น เราได้ทำงานกันอย่างหนัก โดยในขณะนี้สามารถแก้ไขสถานีฐานที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดชุมพรไว้ได้แล้ว กว่า 80% ผู้ใช้มือถือสามารถใช้งานได้ในพื้นที่ที่สถานีฐานปะทิว ท่าแซะ ชุมพร สวี ทุ่งตะโก หลังสวน และละแม ในจังหวัดระนอง ผู้ใช้มือถือในพื้นที่ดังกล่าวสามารถใช้ได้แล้วตามลำดับดังนี้
สถานนีฐานกะเปอร์ ใช้ได้วันที่ 25 ส.ค. 40 เวลา 19.00 น.
สถานีฐานระนอง ใช้ได้วันที่ 26 ส.ค. 40 เวลา 10.30 น.
สถานีฐานบ้านราชกรูด ใช้ได้วันที่ 26 ส.ค. 40 เวลา 13.30 น.
อย่างไรก็ตามทางเอไอเอส ได้ตรวจสอบและแก้ไขเพื่อให้ผู้ใช้มือถือที่มีความจำเป็นได้กลับมาใช้ได้เหมือนเดิม เราจึงต้องรีบชี้แจงเป็นการเร่งด่วน เพราะเราเป็นระบบที่มีผู้ใช้บริการอยู่มากด้วย เพื่อรับผิดชอบต่อผู้ใช้มือถือทั้งเซลลูล่าร์ 900 และดิจิตอล จีเอสเอ็ม พร้อมกันนี้จะได้รายงานความคืบหน้ามายังพี่น้องชาวใต้และผู้ใช้มือถือให้ทราบต่อไป" นายวุฒิพรกล่าวในที่สุด
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ แผนกประชาสัมพันธ์ โทร. 938-2800 ต่อ 2231-4 --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ