เอเอ็มดีเปิดตัวชิปตระกูล AMD-K6(-2 เทคโนโลยี3DNow! สำหรับพีซีโน้ตบุค

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday January 19, 1999 15:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--19 ม.ค.--เอเอ็มดี
เอเอ็มดี ประกาศเริ่มจัดส่งชิปซีพียู AMD-K6โ-2 รุ่นประหยัดไฟ ความเร็ว 333 MHz ซึ่งเร็วที่สุดในตลาดคอมพิวเตอร์(พีซี)โน้ตบุค โดยมี 3DNow!ไ เทคโนโลยีสร้างงานกราฟฟิคและสร้างภาพ 3 มิติบนจอที่เร้าใจกว่า ซึ่งเป็นนวัตกรรมจากเอเอ็มดีในตัว โดยแนะนำพร้อมกับชิปอีก 2 รุ่นคือ รุ่น 300 และ 266 เมกะเฮิรตซ์
ชิปซีพียู AMD-K6-2 ทั้ง 3 รุ่นผลิตสำหรับพีซีโน้ตบุคโดยเฉพาะ โดยสามารถใช้กับโน้ตบุคที่ติดตั้งอุปกรณ์ซ็อคเก็ต7 ซึ่งใช้กันแพร่หลายด้วยต้นทุนที่ต่ำ และแพลทฟอร์ม “ซูเปอร์7ไ” ซึ่งมีระบบการทำงานที่ล้ำหน้า เช่น ระบบบัสส่งผ่านข้อมูลความเร็ว 100 เมกะเฮิรตซ์ และระบบเร่งภาพกราฟฟิก AGP บนจอภาพ โดยมีผู้ผลิตชุดชิปเซ็ตชั้นนำ อาทิ ALi และ VIA ผลิตอุปกรณ์สนับสนุน
มร.เอส. อาทิค ราซา ประธานฝ่ายปฏิบัติการและเทคโนโลยี บริษัทแอดวานซ์ ไมโคร ดีไวเซส (เอเอ็มดี) ผู้ผลิตชิปซีพียูชั้นนำของสหรัฐฯ กล่าวว่า “เอเอ็มดีได้สร้างมาตรฐานใหม่สำหรับชิปซีพียูที่ให้ประสิทธิภาพเหนือราคาอย่างต่อเนื่อง จากการเปิดตัวชิป AMD-K6-2 สำหรับโน้ตบุคครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าจะได้รับการยอมรับในตลาดเช่นเดียวกับชิปต้นแบบ AMD-K6 สำหรับโน้ตบุค ซึ่งประสบความสำเร็จสูงในปี 2541 ที่ผ่านมา โดยในชิปรุ่นล่าสุดยังได้เพิ่มสิ่งใหม่ๆ ให้กับวงการโน้ตบุค ซึ่งรวมถึงระบบบัส 100 MHz และฟังชั่นใหม่ๆ จากเทคโนโลยี 3DNOw! ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของเราโดยเฉพาะ”
สำหรับ “โตชิบา” ผู้ผลิตโน้ตบุคชั้นนำของโลก ได้ประกาศเปิดตัวโน้ตบุครุ่นแซทเทิลไลท์ 2520 ติดตั้งชิปซีพียู AMD-K6-2 รุ่นล่าสุดดังกล่าว ความเร็ว 300 MHz พร้อมหน่วยความจำแรม 64 เมกะไบต์ จอภาพสีชนิดแอกตีฟ แมตริกซ์ ขนาด 12.1 นิ้ว ฮาร์ดไดรฟ์ 4.3 กิกะไบต์ และซีดี-รอมไดรฟ์ ความเร็ว 24x โดยนำออกวางตลาดลูกค้าธุรกิจและร้านค้าปลีกในญี่ปุ่นตั้งแต่วันนี้เช่นกัน
ชิปประมวลผล AMD-K6-2 สำหรับพีซีโน้ตบุคตัว “ชิปซีพียูตระกูล AMD-K6-2 สำหรับพีซีโน้ตบุค” ทำงานด้วยแรงดันไฟฟ้า 1.8 โวลต์ และเมื่อใช้โปรแกรมทั่วไป จะกินไฟต่ำกว่า 8 วัตต์ ส่งผลให้ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์สามารถเสนอพีซีโน้ตบุคที่มีขนาดเล็กและบางกว่า แต่มีประสิทธิภาพเป็นเลิศ และมีอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ยาวนานกว่า
ชิปซีพียู AMD สำหรับพีซีโน้ตบุครุ่นใหม่ๆ นี้ ผลิตสำหรับใช้กับอุปกรณ์ “ซ็อคเก็ต7” หรือเทียบเท่า โดยมีให้เลือกใช้สองชุด คือ ชุด 321 พิน PGA และชุด BGA ซึ่งเปลืองพื้นที่น้อยกว่าเดิมชิปซีพียูทุกรุ่นในตระกูล AMD-K6-2 ผลิตจากเทคโนโลยีที่เพิ่มประสิทธิภาพพีซีที่ใช้ระบบปฏิบัติการไมโครซอฟท์โ วินโดวส์โ ให้ใช้งานที่บ้านและงานธุรกิจได้ล้ำหน้าในระดับชิปยุคที่ 6 โดยชิป AMD-K6-2 จุทรานซิสเตอร์ 9.3 ล้านตัว ผลิตด้วยเทคนิคการผลิตแผ่นเวเฟอร์โลหะ 5 ชั้น มีความหนาเพียง 0.25 ไมครอน ที่โรงงาน “Fab 25” อันทันสมัยของเอเอ็มดีที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา
เทคโนโลยี 3DNow! เป็นนวัตกรรมแรกที่ยกระดับพีซีที่ติดตั้งชิปประมวลผล x86 สู่ “พีซีสร้างภาพสามมิติเหมือนจริง” โดยเพิ่มประสิทธิภาพพีซีอย่างมาก ในงานสร้างภาพกราฟฟิกสามมิติ งานมัลติ-มีเดีย และการใช้โปรมแกรมภาพสามมิติแบบคำนวณจุดทศนิยม (floating-point) มากๆ โดย 3DNow! มีชุดคำสั่ง 21 ชุด เพื่อใช้ฟังชั่น SIMD ซึ่งใช้คำสั่งเดียวประมวลผลข้อมูลหลายชุดพร้อมกัน ร่วมกับฟังชั่นประสิทธิภาพสูงอื่น โดยเร่งในส่วน 3D graphics pipeline ของการ์ดเร่งความเร็วเพื่อส่งผ่านข้อมูลมิให้เกิดปัญหาติดขัดแบบคอขวด ระหว่างหน่วยประมวลผล CPU ของพีซีกับการ์ดเร่งความเร็ว
บริษัท แอดวานซ์ ไมโคร ดีไวเซส หรือ AMD เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายแผงวงจรรวม (IC) สำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) คอมพิวเตอร์เครือข่าย และอุตสาหกรรมการสื่อสารทั่วโลก นอกจากนี้ AMD ยังเป็นผู้ผลิตชิปอีอีพรอม ชนิด flash memory, อุปกรณ์ programmable logic device รวมทั้งอุปกรณ์สำหรับอุตสาหกรรมการสื่อสารและเครือข่าย โดยบริษัทก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2512 ที่เมืองซันนีเวล รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา และเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ค โดยในปี 2540 มียอดรายได้ 2.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ และมีบริษัทเพาเวอร์ ไฮแลนด์ จำกัด เป็นผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย
รายละเอียดเพิ่มเติม Cheng Theng (Ivlynn) Yap บริษัท เอเอ็มดี ฟาร์อีสต์ จำกัด สาขาสิงคโปร์โทร. (65) 331-6139 เอเอ็มดี มีศูนย์ข่าวสารและข้อมูลสำหรับสื่อมวลชนทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ที่เวบไซต์ --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ