กระทรวงวิทย์ฯ หนุนผู้ประกอบการใช้เทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมมาตรฐานสากลควงมิลเลอร์ ฟรีแมนเปิดตัว Entech Pollutec Asia'98 ที่ฝรั่งเศส

ข่าวเทคโนโลยี Monday September 29, 1997 19:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--29 ก.ย.--UN Miller Freeman
กระทรวงวิทยาศาตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม เตรียมจัดงานแถลงข่าวภายใต้หัวข้อตลาดเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมในภูมิภาคเอเซีย หรือ "Asian Environment Market" ในงาน Pollutec'97 งานนิทรรศกาลเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป จัดขึ้นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 30 กันยายน ถึง 3 ตุลาคม นี้ พร้อมกันนี้ได้ร่วมกับบริษัท มิลเลอร์ ฟรีแมน (ประเทศไทย) ผู้นำด้านการจัดงานนิทรรศการและแสดงสินค้าระดับนานาชาตินำงาน "Entech Pollutec Asia'98" ที่จะจัดขึ้นในประเทศไทยเดือนมิถุนายนปีหน้า ไปประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักกันในหมู่ประกอบการชาวยุโรปและผู้สนใจจากทั่วโลกอีกด้วย
ดร.มณทิพย์ ศรีรัตนา ทาบูกานอน ผู้อำนวยการกองศูนย์วิจัยและฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อม กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า "ปัจจุบันทั่วโลกมีการตื่นตัวด้านสิ่งแวดล้อมอย่างมาก จะเห็นได้จากการประชุมเอเซียยุโรป หรือ ASEM (Asia-Turope Meeting) ที่จัดขึ้นในประเทศไทยเมื่อวันที่ 1 ถึง 2 มีนาคม 2539 ที่ผ่านมา ได้มีการเจรจาความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมระหว่างเอเซียและยุโรป และได้มีความเห็นชอบให้จัดตั้งศูนย์เทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมเอเซีย-ยุโรป (Asia-Europe Environmental Technology Center) หรือ AEETC ที่กรุงเทพฯ นอกจากนี้ในประเทศไทยเองยังมีการผลักดันให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมที่มีส่วนก่อมลพิษหันมาปรับปรุงกระบวนการผลิตและกิจกรรมเพื่อให้มลพิษที่เกิดขึ้นมีน้อยที่สุด โดยใช้เทคโนโลยีที่สะอาดและหมุนเวียนของเสียกลับมาใช้ใหม่ "โครงการการประยุกต์ใช้หลักการทางเศรษฐศาสตร์ในการจัดมลพิษโรงงาน" จึงเกิดขึ้นโดยกรมโรงงานอุตสาหกรรมภายใต้การสนับสนุนของ Deutsch Gessellschaft Fuer Technische Zusammenarbeit (GT2) GmbH และมอบหมายให้สถาบันสิ่งแวดล้อมไทยดำเนินการศึกษาตามโครงการดังกล่าว ซึ่งเครื่องมือทางเศรษฐศาสตร์ที่ใช้ในประเทศไทยปัจจุบันได้แก่ ภาษีผลิตภัณฑ์ที่จัดเก็บจากน้ำมันเบนซินและดีเซล ค่าธรรมเนียมน้ำเสีย ค่าธรรมเนียมขยะและสิ่งปฎิกูล ค่าธรรมเนียมกากอุตสาหกรรมและกากสารพิษ การยกเว้นภาษีนำเข้าเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม การปรับหรือจำขังผู้ประกอบการที่ก่อมลพิษ และการให้เงินสนับสนุนในรูปของงบประมาณและกองทุนสิ่งแวดล้อม"
ดร.มณทิพย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาหลักประการหนึ่งของประเทศในการจัดการกับปัญหาสิ่งแวดล้อม คือ การขาดประสิทธิภาพในการควบคุมและบังคับใช้กฎหมาย อย่างไรก็ตาม มาตรฐานสิ่งแวดล้อมโลก ISO 14000 เป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้มีการใช้เทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับการพัฒนาอุตสาหกรรม จึงกำหนดจะจัดงานแถลงข่าวขึ้นภายในงาน Pollutec'97 ณ ประเทศฝรั่งเศส โดยการแถลงข่าวดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันที่ 1 ตุลาคม 2540 โดยจะเสนอประเด็นหลัก คือ Asian Environmental Market ซึ่งเกี่ยวกับศักยภาพของตลาดเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมในภูมิภาคเอเซียทั้งในปัจจุบันและในอนาคต รวมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้รับทราบปัญหาและลู่ทางในการดำเนินธุรกิจประเภทนี้ โดยในการแถลงข่าวจะมีหัวข้อบรรยายที่เกี่ยวข้องได้แก่ บทบาทของยุโรปต่อการพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม : มุมมองจากเอเซีย (Europe's Role in the Development of Environmental Quality : An Asian Perspective) การขยายตัวของตลดาเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมในเอเซียตามปัจจัยทางด้านกฎข้อบังคับและการรับรู้ของสาธารณชน : แนวโน้มและโอกาส (Growth in Asia's Environmental Market due to Legistration & Public Awareness : Trend & Opportunities) และโอกาสในการส่งเสริมเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมกับภูมิภาคเขตร้อน (Unexplored Opportunities in Promoting Affordable and Tropicalized Environmental Technology)
ทางด้านมร.เอ็ม กานธี (Mr. M. Gandhi) ผู้อำนวยการอาวุโส มิลเลอร์ ฟรีแมน (ประเทศไทย) ผู้จัดงาน Entech Pollutec Asia's 98 เปิดเผยว่า "หากมองในระยะยาว ภาคอุตสาหกรรมในภูมิภาคเอเซียมีอัตราการขยายตัวสูง และเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ผู้ผลิตจะต้องมีความพร้อมในเรื่องอุปกรณ์การบำบัดรักษาสภาพแวดล้อมต่าง ๆ เพื่อให้สินค้ามีคุณภาพมาตรฐานสิ่งแวดล้อม ISO 14000 ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการส่งออกและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันตลาดโลก เพื่อเป็นการสนองนโยบายของภาครัฐและความต้องการของตลาดดังกล่าว มิลเลอร์ ฟรีแมน (ประเทศไทย) จึงได้นำงาน Entech Pollutec Asia'98 งานแสดงเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อมที่ใหญ่ที่สุดในเอเซียที่จะจัดขึ้นในประเทศไทย ไปประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ในงาน Pollutec'97 เพื่อให้เป็นที่รู้จักในหมู่ผู้ประกอบการชาวยุโรปและสื่อมวลชนจากทั่วโลก พร้อมทั้งเป็นการให้รายละเอียดเกี่ยวกับศักยภาพตลาดเทคโนโยลีเพื่อสิ่งแวดล้อมในเอเซีย ซึ่งจะเป็นการขยายตลาดเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมโดยรวมอีกด้วย"
มร.กานธี ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า Entech Pollutec Asia'98 ในปีหน้าจะจัดให้ยิ่งใหญ่กว่าเดิม เนื้อหาสาระของงานมีขอบเขตครอบคลุมเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมทุกประเภทที่ล้วนแต่มีปริมาณความต้องการที่สูงในภูมิภาคเอเซียและในประเทศไทย และรูปแบบของงานยังแบ่งแยกเป็นหมวดหมู่ชัดเจนตามวัตถุประสงค์ของการใช้งานทั้งป้องกันและแก้ไข โดยเฉพาะในปีนี้จะมีนิทรรศการย่อยใหม่เพิ่มขึ้นอีก 2 งาน ได้แก่ งาน Water Asia'98 เป็นนิทรรศการเทคโนโลยีวิศวกรรมการรักษาคุณภาพน้ำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และงาน Pump & Values Thailand'98 เป็นนิทรรศการและงานแสดงสินค้าเกี่ยวกับปั้มน้ำมันและวาล์วครบวงจร โดยงาน Entech Pollutec Asia'98 จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 4-7 มิถุนายน 2541 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ