กทม.จัดอบรมหลักสูตรการดับเพลิงเบื้องต้นวชิรพยาบาล

ข่าวทั่วไป Tuesday December 23, 1997 11:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--23 ธ.ค.--สำนักงานเขตกทม.
วันที่ 22 ธ.ค. 40 เวลา 08.00 น. ที่วชิรพยาบาล นพ.ขจิต ชูปัญญา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมหลักสูตรการดับเพลิงเบื้องต้นแก่เจ้าหน้าที่ของวชิรพยาบาล จำนวน 800 คน โดยมีศาสตราจารย์พิเศษ วีระวัฒน์ หาญทวิชัย ผู้อำนวยการวชิรพยาบาล นายมาโนชย์ รีโทชวลิต รองผู้อำนวยการวชิรพยาบาล ร่วมพิธี
ผู้อำนวยการวชิรพยาบาล กล่าวรายงานว่า วชิรพยาบาลเป็นโรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีประชาชนมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก รวมทั้งที่ต้องนอนพักรักษาตัวภายในโรงพยาบาลวันละ 1,000 คน นอกจากนี้ยังมีอาคารสูง อาคารขนาดใหญ่อยู่หลายอาคาร ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยในทรัพย์สินทางราชการและชีวิตของประชาชนที่มาใช้บริการของวชิรพยาบาล จึงได้จัดทำแผนป้องกันและบรรเทาอัคคีภัยภายในโรงพยาบาลขึ้น โดยใช้มาตรฐานตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2535 และกฎกระทรวงมหาดไทย สำหรับการจัดฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ทั้งหมด จำนวน 800 คน ในครั้งนี้ก็เป็นไปตามที่กฎกระทรวงกำหนด คือ 40% ของเจ้าหน้าที่ภายในสถานประกอบการ และใช้หลักสูตรของกองบังคับการตำรวจดับเพลิง อบรมรุ่นละ 1 วัน จำนวน 16 รุ่น ๆ ละ 50 คน อบรมตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2540 ถึงวันที่ 7 มกราคม 2541 โดยฝึกอบรมวันละ 2 รุ่น ซึ่งเป็นภาคทฤษฎีตอนเช้าและภาคปฏิบัติในตอนบ่าย
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครในฐานเป็นเจ้าพนักงานท้องถิ่นซึ่งมีหน้าที่ความรับผิดชอบโดยตรงในด้านการดำเนินการป้องกันและบรรเทาอัคคีภัยได้พยายามอย่างยิ่งในทุกวิถีทางที่จะวางมาตรฐานความปลอดภัยในสถานประกอบการต่าง ๆ โดยเฉพาะในอาคารสาธารณะและอาคารสูง ซึ่งเมื่อเกิดเหตุอัคคีภัยมักจะก่อให้เกิดความสูญเสียอย่างใหญ่หลวง ซึ่งในการนี้ทางกรุงเทพมหานครได้รวบรวมความร่วมมือจากองค์กรต่าง ๆ ที่มีหน้าที่และมีส่วนเกี่ยวข้องในด้านนี้เพื่อจัดทำแผนประสานการเตรียมพร้อมและการให้ความช่วยเหลืออย่างเป็นระบบและรวดเร็วเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด รวมทั้งได้จัดตั้ง "ศุนย์อุบัติภัยกทม." ขึ้น เพื่อเป็นศูนย์ประสานงานการให้ความช่วยเหลืออย่างเป็นระบบ โดยมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยเหลือในจุดนี้
การฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ของวชิรพยาบาลให้มีความรู้ในการดับเพลิงเบื้องต้น จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้แผนของกรุงเทพมหานครเดินทางไปสู่การสำเร็จผลเร็วยิ่งขึ้น ทุกท่านที่เข้ารับการฝึกอบรมในครั้งนี้จะมีความรู้ ความสามารถในด้านการดับเพลิงเบื้องต้นอย่างดี และสามารถเป็นที่พึ่งของประชาชนในพื้นที่ได้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ