การประชุมคณะกรรมการนโยบายถั่วเหลืองและน้ำมันพืชอื่น

ข่าวทั่วไป Friday August 1, 1997 13:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--1 ส.ค.--กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เมื่อเช้าวานนี้ (31 กรกฎาคม 2540) ที่ห้องประชุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร นายสุขวิช รังสิตพล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายถั่วเหลืองและน้ำมันพืชอื่น
นายสุขวิช รังสิตพล รอนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายถั่วเหลืองและน้ำมันพืชอื่น เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมอนุมัติให้โรงกลั่นน้ำมันปาล์มดิบนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบได้ จำนวน 2 หมื่นตัน ภายในเดือนสิงหาคมนี้ ทั้งนี้ มีเงื่อนไขว่า โรงกลั่นจะต้องซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโรงสกัดในประเทศ ในราคาประกันกิโลกรัมละ 14.50 บาท และโรงสกัดต้องซื้อผลปาล์มดิบจากเกษตรกรในราคาประกันกิโลละ 2.50 บาท อย่างไรก็ตาม จะนำผลการประชุมครั้งนี้เสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป ส่วนการพิจารณาเปิดเสรีนั้น ยังไม่ได้หารือกันเพราะต้องรอให้มีความมั่นใจในต้นทุนการผลิตของไทยให้มีความใกล้เคียงกับประเทศมาเลเซียหรือต่ำกว่าเสียก่อนเพื่อเกษตรกรจะต้องไม่ได้รับความเดือดร้อน อีกทั้งยังมีระยะเวลาในการพิจารณาเรื่องดังกล่าวอีก 5 ปี หรือสิ้นสุดในปี 2546
ทางด้านนายทวี ศรีสุคนธ์ นายกสมาคมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้โรงกลั่นน้ำมันดิบปาล์มมีปัญหาขาดแคลนจริงเนื่องจากผลผลิตในปีนี้ออกช้ากว่าปกติคือ ประมาณต้นเดือนสิงหาคม ประกอบกับเป็นช่วงฤดูฝนด้วย ส่งผลให้โรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งได้รับผลกระทบ ซึ่งขณะนี้มีโรงกลั่นหลายแห่งได้หยุดกิจการแล้วเนื่องจากขาดวัตถุดิบ นอกจากนี้ยังมีโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์สินค้าแปรรูปอื่นๆ ที่ใช้น้ำมันปาล์มได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ