อย.เน้นย้ำ ปี "2541-2542" เป็นปีคุ้มครองผู้บริโภค

ข่าวทั่วไป Tuesday September 15, 1998 13:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--15 ก.ย.--สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
อย.สนองนโยบายรัฐบาล คุมเข้มงานคุ้มครองผู้บริโภค จับมือสสจ., คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคระดับจังหวัด, สถาบันการศึกษาในจังหวัด, องค์กรผู้บริโภค และสื่อมวลชน จัดทำโครงการคุ้มครองผู้บริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพสัญจร ต้อนรับปีคุ้มครองผู้บริโภค 2541-2542 กระตุ้นให้ผู้บริโภครู้จักคุ้มครองตนเอง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี
น.พ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่ปี 2541-2542 รัฐบาลกำหนดให้เป็นปีคุ้มครองผู้บริโภค โดยมี นายสุวิทย์ คุณกิตติ เป็นประธานกรรมการดำเนินงานปีคุ้มครองผู้บริโภค 2541-2542 ซึ่งให้แนวคิดที่สำคัญมอบให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบดำเนินการเน้นให้มีการติดตาม ตรวจสอบการเอารัดเอาเปรียบประชาชนทั้งในด้านคุณภาพ และราคาสินค้า สร้างความเข้าใจให้แก่ผู้บริโภคว่า การคุ้มครองผู้บริโภค ก็คือ "การที่ผู้บริโภครู้จักคุ้มครองตนเอง" ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นั้น มีความมุ่งมั่นเป็นอย่างยิ่งในอันที่จะคุ้มครองผู้บริโภคให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีโดยทั่วถึงกัน จึงร่วมกับสสจ., คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคระดับจังหวัด, สถาบันการศึกษาในจังหวัด, องค์กรผู้บริโภค และสื่อมวลชน จัดทำโครงการพิเศษในปีคุ้มครองผู้บริโภค 2542 ขึ้น เพื่อช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคมีความตื่นตัว ตอบสนองการใช้สิทธิในการร้องเรียนตอบปัญหา และให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่ผู้บริโภคให้ได้รับสินค้าที่ปลอดภัย และเป็นธรรมรวมทั้งเพื่อส่งเสริมปีท่องเที่ยวไทยในการช่วยเฝ้าระวัง ตรวจสอบสินค้าที่เป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทั้งนี้ได้จัดกิจกรรมที่สำคัญได้แก่ จัดสัมมนาเวทีชาวบ้าน เปิดให้ถามตอบปัญหา โดยมีการถ่ายทอดทางสื่อวิทยุโทรทัศน์, อภิปรายทางวิชาการ "การพัฒนาทางเทคโนโลยีเกี่ยวกับมาตรฐานผลิตภัณฑ์",จัดหน่วยรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ จากประชาชนและจัดหน่วยประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่, รับอาสาสมัครชุมชน ในการคุ้มครองผู้บริโภค, จัดนิทรรศการกระบวนการผลิตที่ถูกต้อง สาธิต และจำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภคที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน และราคาเป็นธรรม นอกจากนี้ยังจะจัดหน่วยเคลื่อนที่ เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สินค้า แจ้งให้ประชาชนทราบอย่างสม่ำเสมอ โดยอย.ได้ขอความร่วมมือให้ทุกจังหวัดมีการดำเนินงานตรวจสอบเฝ้าระวังทางด้านคุณภาพ และความปลอดภัย ตลอดจนการชั่ง ตวง วัด ราคาสินค้า และรับเรื่องราวร้องเรียนจากประชาชน
สำหรับโครงการรณรงค์งานคุ้มครองผู้บริโภค ที่อย.ได้ดำเนินการในปัจจุปัน เพื่อพัฒนาพฤติกรรมการบริโภคของประชาชนได้แก่ โครงการอ่านฉลากก่อนซื้อ, โครงการเสริมสร้างความตื่นตัวในการปกป้องสิทธิผู้บริโภค ซึ่งมีกิจกรรมที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคห่างไกลคือ การจัดคอนเสิร์ต"ลูกทุ่งอย." รวมทั้งยังมีการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ ข้อมูลความรู้ด้านการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่านทางสื่อมวลชน และโครงการสายด่วยผู้บริโภคกับอย. ซึ่งได้ผลเป็นที่น่าพอใจสูงโดยวัดจากยอดผู้ใช้บริการสายด่วน นับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2540 - มิถุนายน 2541 มีจำนวนถึง 706,848 ครั้ง ตลอดจนส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ถูกต้องเหมาะสม และควบคุมให้มีการโฆษณาสินค้าและบริการตรงต่อความเป็นจริง รวมทั้งเร่งรัดการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด และสารเสพติด ด้วยการใช้มาตรการทางกฎหมาย
รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า ทางราชการได้กำหนดให้ วันที่ 30 เมษายน ของทุกปี"เป็นวันคุ้มครองผู้บริโภค" โดยให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดกิจกรรมงานคุ้มครองผู้บริโภคร่วมกัน ทั้งนี้เพื่อสร้างค่านิยมและจิตสำนึกที่ดี ให้เกิดขึ้นในสังคมไทย ทั้งต่อผู้ประกอบการให้ผลิตสินค้า และบริการที่ได้มาตรฐาน ปลอดภัย ประหยัด และเป็นธรรมต่อผู้บริโภค และผู้บริโภค ก็ควรที่จะรู้จักคุ้มครองตนเองและตื่นตัวในการปกป้องสิทธิ์ของตนเองมากขึ้น ซึ่งอย.มั่นใจว่าจะพัฒนารุกงานคุ้มครองผู้บริโภคต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โทร. 590-7123--จบ--

แท็ก อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ