พี.ที. เอเซีย เซลซูล่าร์ แซทเทิลไลท์ นำคณะผู้บริหารเยี่ยมชมความคืบหน้าโครงการมือถือผ่านดาวเทียม "เอเซียส" ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

ข่าวทั่วไป Thursday October 9, 1997 18:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--9 ต.ค.--บ.เอเซียส รีเยนแนล เซอร์วิส
บริษัท พี.ที.เอเซีย แซทเทิลไทล์ จำกัด ซึ่งบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล โอเวอร์ซีส์ จำกัด ร่วมถือหุ้นเป็นผู้ดำเนินการโครงการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านดาวเทียมสำหรับภูมิภาคเอเซีย หรือ เอเซียส (Asia Cellular Satellite System-ACeS) เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้นำคณะผู้บริหารจากหน่วยราชการและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องจากประเทศต่าง ๆ ในแถบเอเซียแปซิฟิก ได้แก่ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย พม่า บังคลาเทศ และ เวียดนาม โดยคณะผู้เยี่ยมชมที่ได้รับเชิญประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการ Tourism, Posts and Telecommunications ของอินโดนีเซีย, ผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานสื่อสารโทรคมนาคมของแต่ละประเทศรวมทั้งของผู้บริหารขององค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย และการสื่อสารแห่งประเทศไทย เพื่อเข้าเยี่ยมชมความคืบหน้าของโครงการเอเซียส (ACeS) ประกอบด้วย การจัดสร้างดาวเทียมการูด้า (Garuda), อุปกรณ์ระบบ, ระบบควบคุมภาคพื้นดิน (Ground Station) และสถานีเกตเวย์ (Gateway Station) ที่บริษัทล็อคฮีดมาร์ติน (Lockheed Martin) ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งโครงการเอเซียสมีความคืบหน้าเป็นไปตามแผนการที่กำหนดไว้ทุกประการและคาดว่าจะยิงดาวเทียมได้ภายในต้นปี พ.ศ.2542 และหลังการทดสอบเสร็จเรียบร้อยแล้ว ระบบเอเซียสจะสามารถเปิดให้บริการในเชิงพาณิชย์ได้ประมาณภายในไตรมาส 2 ของปี 2542
โครงการ Asia Cellular Satellite System (ACeS) หรือ เอเซียส เป็นโครงการให้บริการระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่เซลลูล่าร์ผ่านดาวเทียมสำหรับภูมิภาคเอเซีย ซึ่งสามารถให้บริการทั้งเสียง วิทยุติดตามตัว รวมทั้งโทรสาร และการสื่อสารข้อมูลไปยังผู้ใช้ในภูมิภาคเอเซีย โครงการนี้เกิดจากความร่วมมือของสามบริษัทสื่อสารชั้นนำแห่งภูมิภาคเอเซีย คือ บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล โอเวอร์ซีส์ จำกัด แห่งประเทศไทย บริษัท แปซิฟิค แซทเทิลไลท์ นุสันทารา (PSN) แห่งประเทศอินโดนีเซีย และบริษัท ฟิลิปปินส์ ลองดิสแทนส์เทเลโฟน (PLDT) แห่งประเทศฟิลิปปินส์ โดยได้จัดตั้ง บริษัท P.T. Asia Cellular Satellite Co.,Ltd, เพื่อดำเนินโครงการเอเซียส (AceS)
สำหรับรายละเอียดการเยี่ยมชมความคืบหน้าการจัดสร้างโครงการเอเซียสที่บริษัท ล็อคฮีด มาร์ติน ประเทศสหรัฐอเมริกา ประกอบด้วย
* การจัดสร้างระบบควบคุมภาคพื้นดิน (Ground Segment) ที่โรงงาน Lockheed Martin Management and Data System (M&DS), Valley Forge Facilitics รัฐ Pensylvania
* การจัดสร้าง Space Segment ในส่วนการทดสอบ satellite antenna และการประกอบจรวดที่โรงงาน Lockheed Martin Astronautic, Denver Facilities รัฐ Colorado
* การประกอบดาวเทียม (Satellite Integration) ที่โรงงาน (Lockheed Martin Telecommunication) Sunnyvale Facillties รัฐ California
สรุปความคืบหน้าของโครงการ ACeS
สถานีภาคพื้นที่ดิน (Ground Segment), Valley Forge Facilities (Pensylvania)
อุปกรณ์เกตเวย์มีความคืบหน้าโดยอยู่ในขั้นตอนของการทำ Subsystem Test และกำลังจะทำ Integration Test ทาง Lockheed Martin ได้แสดงและสาธิตอุปกรณ์ที่ใช้ในการทดสอบซึ่งอุปกรณ์จริงที่จะนำมาติดตั้งที่เกตเวย์ประเทศไทย อุปกรณ์ส่วนใหญ่ครบจำนวนตามที่ต้องนำมาติดตั้งที่ประเทศไทยแล้ว
ในการนำชมได้มีการสาธิตการทดสอบ เช่น การโทรระหว่างมือถือกับมือผ่านอุปกรณ์ Traffic Channel Equipment คุณภาพของเสียง ฟังชัดเจนดี, มีการสาธิตการเข้า code เสียงที่ 3.6 kbit/sec ซึ่งมีคุณภาพเทียบกับการเข้า code ของ GSM ที่ 13 kbit/sec., มีการสาธิตการส่งข้อมูลผ่าน Prototype handest ของ Ericsson และโชว์ Mock up handset รุ่นใหม่ที่ใช้เสาอากาศแบบ Helix (เสากลม)
การจัดสร้าง Space Segment, Denver Facilites (Colorado)
ได้เข้าชมการทดสอบ Satellite Antenna ซึ่งมีขนาดศูนย์กลาง 12 เมตร และอุปกรณ์ Payload ในห้องทดสอบมีการแสดง Antenna จริงที่จะใช้กับดาวเทียม "เอเซียส" ขนาดผ่าศูนย์กลาง 12 เมตร และ ยังมีอุปกรณ์จำลองของ Feed Array และตัวยานจำลองแสดงให้เห็นขนาดจริง
นอกจากนี้คณะเดินทางยังได้เข้าเยี่ยมชมโรงงานประกอบจรวดของ Lockheed Martin ที่ทาง International Launch Service (ILS) ผู้รับส่งดาวเทียม ACes ขึ้นสู่วงโคจรใช้งานอยู่ โดยแสดงให้เห็นถึงคุณภาพและประสบการณ์ของ Lockheed ในการจัดส่งจรวดโครงการต่าง ๆ ที่ผ่านมา ซึ่งประสบความสำเร็จถึง 100%
การประกอบดาวเทียม (Satellite Integration), Sunnyvale Facilities (California)
การประกอบดาวเทียม ACeS ขณะนี้บางส่วนของตัวยานเริ่มมีการประกอบที่นี่แล้ว เช่น Solar Array, Propulsion Subsystem โดยบริษัท Lockheed Martin Telecommunication ได้แสดงความพร้อมของสถานที่โดยแสดงห้องทดสอบสภาพสูญญากาศและอุณหภูมิ (Thermal Vacuum Chamber), ห้องทดสอบ Vibration & Acoustic ซึ่งจำลองสภาวะของการยิงจรวดส่งขึ้นวงโคจร, Deployment Bay Area สำหรับทดสอบการ Deploy ดาวเทียมในวงโคจร
นอกจากนี้ที่ Sunnyvale ยังเป็นสถานที่ตั้งของ A2100 Satellite Operation & Control Center (ASOC) ซึ่งเป็นสถานีที่ใช้ในการควบคุมการส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร, ช่วยในการทดสอบ In orbit และ Monitor หลังจากดาวเทียมเริ่มใช้งาน โดยควบคุมผ่านสถานีควบคุมดาวเทียมภาคพื้นดินจริงของแต่ละดาวเทียม สำหรับ ACeS สถานีนี้จะติดตั้งที่เกาะ Batum ประเทศอินโดนีเซีย
โดยสรุป งานจัดสร้างสถานีภาคพื้นดิน (Ground Segment) และ Space Segment มีความพร้อมเกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว อย่างไรก็ตามยังต้องมีการปรับแต่งรายละเอียดในส่วนที่เหลือ (Critical Design Review) โดยคาดว่าในส่วนของ Space Segment จะแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายน 2540 และสำหรับ ACeS ทั้งระบบจะแล้วเสร็จในเดือนมกราคม 2541--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ