รายงานผลประกอบการไตรมาสแรกของกลุ่มบริษัทอีริคสันทั่วโลก ประจำปี 2540

ข่าวทั่วไป Friday May 29, 1998 14:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--29 พ.ค.--อีริคสัน
อีริคสัน เผยยอดขายสุทธิเพิ่มขึ้นอย่างมาก และรายได้จากการประกอบการเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงไตรมาสแรกของปี 2541
ยอดขายสุทธิในไตรมาสแรกของปี 2541 เพิ่มขึ้น 25 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาคิดเป็นมูลค่า 38,356 ล้านสวีดิชโครน ยอดขายของธุรกิจต่าง ๆ เพิ่มขึ้น 24 เปอร์เซ็นต์ ยอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้น 18 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็นมูลค่า 46,173 ล้านสวีดิชโครน
รายได้ก่อนหักภาษีเพิ่มขึ้น 31 เปอร์เซ็นต์เป็น 2,637 ล้านสวีดิชโครน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน รายรับรวมไปถึงผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนในเชิงบวกของ 400 ล้านสวีดิชโครน รายรับต่อหุ้นมีมูลค่า 1.87 สวีดิชโครน
ยอดขายสุทธิ สวีดิชโครน 38,356 ล้าน +25 เปอร์เซ็นต์
รายได้ก่อนหักภาษี สวีดิชโครน 2,637 ล้าน +31 เปอร์เซ็นต์
กำไรต่อหุ้น สวีดิชโครน 1.87 +34 เปอร์เซ็นต์
โดยส่วนใหญ่แล้วตลาดในภูมิภาคต่าง ๆ เติบโตอย่างมาก โดยในไตรมาสนี้ประเทศจีนได้ก้าวแซงหน้าสหรัฐอเมริกาขึ้นเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของอีริคสัน โดยมีสหรัฐอเมริกาเป็นอันดับสอง ตามด้วยอังกฤษ บราซิล อิตาลี และสวีเดน
ไตรมาสแรกของปี 2540 กระแสเงินสดของอีริคสันก่อนการดำเนินการทางการเงินแสดงผลทางลบ อันเกี่ยวเนื่องกับปัจจัยอื่น ๆ ไปจนถึงการเพิ่มการดำเนินการทางด้านการเงินของลูกค้า การผันแปรเชิงปริมาณของอีริคสัน คาดว่ากระแสเงินสดของปีนี้ทั้งปีจะแสดงผลทางบวก
ทั้งนี้ได้มีการเตรียมการตามการคาดหมายเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น ซึ่งสัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงของตลาด เทคโนโลยี และการเงินของลูกค้า
อัตราส่วนหุ้นเท่ากับร้อยละ 39.9 (จากเดิม 38.5)
สิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2541 อีริคสันมีพนักงานทั้งสิ้น 102,466 คน เพิ่มขึ้นจำนวน 1,700 คนจากเดือนธันวาคม 2540 (โดยในจำนวนนี้เป็นพนักงานของ MET France จำนวน 1,350 คน)
การลงทุนของอีริคสันในทรัพย์สิน โรงงาน และอุปกรณ์มีมูลค่าทั้งสิ้น 1,572 ล้านสวีดิชโครน (จากเดิม 1,216) โดยในจำนวนนี้เป็นค่าใช้จ่ายด้านการลงทุนในสวีเดนจำนวน 797 ล้านสวีดิชโครน(จากเดิม 589)
ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ยังคงเติบโตสูงอย่างเด่นชัด ยอดขายสุทธิของธุรกิจนี้เพิ่มขึ้น 24 เปอร์เซ็นต์ และ 23 เปอร์เซ็นต์ในธุรกิจใกล้เคียงอื่น ๆ จำนวนผู้ใช้โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบดิจิตอลเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วโลก และการที่สถาบันมาตรฐานโทรคมนาคมยุโรป หรืออีทีเอสไอ ตัดสินใจใช้เทคโนโลยี WCDMA เป็นมาตรฐานของโทรศัพท์มือถือในยุคที่ 3 แสดงให้เห็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของอีริคสัน ธุรกิจนี้มีรายได้จากการดำเนินการสูงมาก มีการส่งเสริมประสิทธิภาพยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง มากกว่าการชดเชยผลกระทบด้านราคาในตลาด
ยอดขายสุทธิในระบบสื่อสารสารสนเทศเพิ่มขึ้น 14 เปอร์เซ็นต์ มีการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ และได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดี ระบบชุมสาย ATM ใหม่ที่ชื่อ AXD 301 เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญในเครือข่าย ATM สำหรับบริการอันหลากหลาย ชุมสายนี้สามารถรองรับการบริการคลื่นความถี่กว้างทั้งหมดซึ่งคาดว่าบริการเหล่านี้จะมีในตลาดเร็ว ๆ นี้ อันรวมไปถึง IP routing การบริการถ่ายโอนข้อมูลความเร็วสูง และการบริการสำหรับหน่วยงาน
ชุมสาย AXE ซึ่งเป็นระบบที่ออกแบบเป็นระบบเปิด ถือเป็นพื้นฐานที่ทรงพลังอย่างมากสำหรับผู้บริหารเครือข่ายสาธารณะและมือถือ ที่สามารถให้บริการครบวงจรอย่างสมบูรณ์แบบ
รายได้ของภาคธุรกิจนี้โดยรวมยังไม่เป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากการแข่งขันด้านราคาของผลิตภัณฑ์สำคัญในธุรกิจนี้ รวมทั้งโปรแกรมพัฒนาทางเทคนิคที่สำคัญซึ่งมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ผลกระทบของการปรับโครงสร้างการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องยังไม่ส่งผลกระทบเต็มที่ต่อรายได้ ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2540 แล้ว รายได้จาการดำเนินการเพิ่มขึ้น และผลจากการปรับโครงสร้างองค์กรจึงคาดได้ว่าภาคธุรกิจนี้จะมีรายได้ในเชิงบวกตลอดทั้งปี 2541
โทรศัพท์มือถือและเครื่องลูกข่ายแสดงตัวเลขยอดขายสุทธิเพิ่มขึ้น 45 เปอร์เซ็นต์ ภาคธุรกิจนี้แสดงตัวเลขรายได้จากการดำเนินงานอันแข็งแกร่ง ส่วนแบ่งการตลาดของธุรกิจนี้เพิ่มขึ้น อีริคสันเป็นซัพพลายเออร์ชั้นนำในตลาดโทรศัพท์มือถือระบบดิจิตอล
ยอดขายสำหรับการดำเนินงานด้านอื่น ๆ (รวมทั้งด้านพลังงาน ชิ้นส่วนประกอบต่าง ๆ สายเคเบิล และอุปกรณ์อิเลคทรอนิคสำหรับยุทธสื่อสาร) เพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์--จบ--

แท็ก อีริคสัน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ