SEC: ก.ล.ต.แถลงมติคณะกรรมการฯ ฉบับที่ 22/2542

ข่าวทั่วไป Monday November 15, 1999 16:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--15 พ.ย.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. ย้ำตลาดทุนมีแผนฉุกเฉินพร้อมรับมือ Y2K
สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประกาศแผนฉุกเฉิน (contingency plan) เพื่อรองรับปัญหาปี ค.ศ. 2000 และยืนยันความพร้อมในการซื้อขายหลักทรัพย์ในสหัสวรรษหน้าแผนฉุกเฉินนี้จะดำเนินการร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยการจัดตั้งศูนย์บัญชาการ 2 ศูนย์ ประจำที่สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. และที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2542 ถึง 4 มกราคม 2543
ศูนย์บัญชาการกลาง ณ สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. จะทำหน้าที่ติดตามสถานการณ์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และเป็นศูนย์กลางในการให้ความกระจ่างเกี่ยวกับปัญหา Y2K รวมทั้ง การให้ข้อมูลแก่ผู้ลงทุน สื่อมวลชน และสาธารณชน
นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. กล่าวว่า " สำนักงานมีความมั่นใจเป็นอย่างยิ่ง หลังจากที่ได้ทราบว่าทุกหน่วยงานในตลาดทุนไทยได้แก้ไขระบบคอมพิวเตอร์ตามมาตรฐาน ก.ล.ต. และผ่านการทดสอบทุกครั้ง ขณะนี้ทุกหน่วยงานในตลาดทุน ยังมีแผนฉุกเฉินไว้รองรับเรียบร้อยแล้วอีกด้วย จึงยิ่งทำให้วางใจได้ว่าการซื้อขายหลักทรัพย์ ตลอดจนธุรกรรมต่าง ๆ ในวันที่ 4 มกราคม 2543 จะเป็นไปตามปกติ "
ศูนย์บัญชาการตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการแห่งที่สอง จะรับผิดชอบ และดูแลการทดสอบระบบกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (Industry-wide test) ในวันที่ 1 มกราคม 2543 "ศูนย์บัญชาการแห่งนี้จะประสานงานกับบริษัทสมาชิกและรายงานผลการทดสอบเข้าสู่ศูนย์บัญชาการกลาง" นายปกรณ์กล่าวเสริม
เพื่อสร้างความมั่นใจยิ่งขึ้น สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. โดยความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆประกอบด้วยตลาดหลักทรัพย์ฯ ศูนย์ซื้อขายตราสารหนี้ไทย บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ สมาคมบริษัทเงินทุน สมาคมบริษัทจัดการลงทุน สมาคมธนาคารไทย ธนาคารแห่งประเทศไทย และชมรมคัสโตเดียน ได้จัดตั้งคณะกรรมการอำนวยการจัดทำแผนฉุกเฉินเพื่อรองรับปี ค.ศ. 2000 ของตลาดทุน (Y2K Contingency Steering Committee of Capital Market) ทำหน้าที่จัดทำแผนฉุกเฉินรวมให้รองรับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นจากปัจจัยภายนอก เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจส่งผลกระทบในวงกว้าง
นายปกรณ์ กล่าวต่อไปอีกว่า "แผนฉุกเฉินของตลาดทุนไทยฉบับนี้ได้ส่งไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้หน่วยงานเหล่านั้นปรับแผนของตนให้สอดคล้องกันเพื่อให้การปฏิบัติการเป็นไปในแนวทางเดียวกัน"
นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ยังได้วางมาตรการในการดำเนินการของสำนักงานและหน่วยงานในตลาดทุน ในช่วงระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2542 - 4 มกราคม 2543 ซึ่งเป็นช่วง critical period และช่วงหลังวันที่ 4 มกราคม 2543 ไว้อย่างรัดกุม โดยมาตรการดังกล่าวจะเน้นเรื่องการทดสอบระบบภายในหน่วยงาน การซ้อมใช้แผนฉุกเฉิน การติดตามสถานการณ์ในประเทศและต่างประเทศเมื่อก้าวเข้าสู่ปี ค.ศ. 2000 และการประชาสัมพันธ์ความพร้อมและการดำเนินการของทุกหน่วยงานให้ผู้ลงทุนรับทราบอย่างต่อเนื่อง
"สำนักงานคณะกรรมการก.ล.ต.ได้จัดทำเว็บไซต์ sec.or.th/y2k ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดำเนินการในการแก้ปัญหาปี ค.ศ. 2000 ของตลาดทุนไทย รวมทั้งข้อแนะนำแก่ผู้ลงทุน ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเกี่ยวกับการลงทุนในช่วงข้ามสหัสวรรษ ข้อมูลเหล่านี้จะมีการปรับเปลี่ยนให้ทันสถานการณ์ตลอดเวลา และมีความถูกต้อง ชัดเจน ผู้ลงทุนมั่นใจได้"
หากผู้ลงทุนยังมีข้อสงสัยหรือยังกังวลใจ สามารถติดต่อสอบถาม โดยส่งอีเมล์ผ่านเว็บไซต์ หรือขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. โทรศัพท์ 252 3223 ต่อ 1619 หรือ 256 7732 (สายตรง) หรือ e-mail: info@sec.or.th-- จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ