กฟภ.ปลุกจิตสำนึกให้พนักงาน ร่วมกันรณรงค์ประหยัดการใช้พลังงาน

ข่าวทั่วไป Monday February 16, 1998 19:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--16 ก.พ.--กฟภ.
นายสุนทร ตันถาวร ผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้จัดทำมาตรการจูงใจในการประหยัดสนองนโยบายของรัฐและกระทรวงมหาดไทย โดยกำชับให้สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ ซึ่งมี 1,214 แห่ง ดำเนินการรณรงค์ให้พนักงานหันมาให้ความสนใจการประหยัดน้ำ-ไฟ ในสำนักงานอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจของประเทศในปัจจุบันและให้จัดทำมาตรการประหยัดน้ำ-ไฟ ในสำนักงานกลางและสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกในการประหยัดให้เกิดแก่พนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อันจะเป็นผลให้มีการใช้ทรัพยากรอย่างประหยัดและเกิดประโยชน์สูงสุด อีกทั้งยังจะเป็นต้นแบบแนวทางชักชวนให้ประชาชนทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมใจกันประหยัดพลังงานอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจให้คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นอย่างรวดเร็ว
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้เริ่มรณรงค์ในการประหยัดการใช้พลังงานมาตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. 2540 โดยกำหนดเป้าหมายการประหยัดพลังงาน ได้แก่ ไฟฟ้า น้ำประปา โทรศัพท์ ให้ลดลงอย่างต่ำ ประมาณ 20% โดยจะมีการปรับแผนอย่างต่อเนื่อง ให้เหลือการใช้ไฟฟ้าเท่าที่จำเป็นจริง
โดยเฉพาะที่สำนักงานกลาง กฟภ. ในขณะนี้ได้ทำการแยกสวิตซ์ควบคุมการเปิด ปิดไฟ อีกทั้งยังได้ทำการปลดหลอดที่มีความจำเป็นน้อยออกประมาณ 1,000 หลอด และลดเวลาการเดินเครื่องปรับอากาศใหญ่ช่วงเช้าก่อนทำงาน 1 ชม. และหลังเลิกงานอีก 1 ชม. รวมลดเวลาการเดินปรับอากาศวันละประมาณ 2 ชม. สามารถประหยัดเงินได้ประมาณวันละ 1 หมื่นหกพันบาท หรือเดือนละประมาณ 4 แสนบาท ซึ่งถ้ารวมสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ จำนวน 1,214 แห่ง คาดว่าสามารถรณรงค์ให้มีการประหยัดค่าสาธารณูปโภค (ค่าไฟฟ้า, ค่าน้ำประปา, ค่าโทรคมนาคม) ประมาณเดือนละ 7 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ กฟภ. อยู่ในช่วงเริ่มต้นรณรงค์ประหยัดการใช้พลังงาน และจากการประเมินผลในช่วงเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน 2540 ที่ผ่านมา สามารถลดการประหยัดการใช้พลังงานได้ประมาณ 7% อย่างไรก็ตาม กฟภ. จะควบคุมการปฏิบัติงาน รวมทั้งรณรงค์มาตรการจูงใจในการประหยัดพลังงานอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ซึ่งจะมีการขยายผลและประเมินผลทุก 2 เดือน คาดว่าสามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ