รัฐบาลปากีสถานให้ทุนการศึกษาแก่นักเรียนไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday July 29, 1998 14:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--29 ก.ค.--กรมสารนิเทศ
กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอิสลามาบัด เรื่องการให้ทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีแก่ประเทศไทย ว่า รัฐบาลปากีสถานจะสำรองที่นั่งในมหาวิทยาลัยได้ร้อยละ 5 ให้กับนักศึกษาต่างชาติเป็นประจำทุกปีการศึกษา และปากีสถานได้ให้ทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีแก่ประเทศไทย ภายใต้โครงการแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลปากีสถาน (Technical Assistance) เป็นประจำทุกปีๆ ปีละ 3 ทุน ได้แก่
1.1 ทุนสาขา M.B.B.S. (BACHELOR IN MEDICINE & SURGERY)
1.2 ทุนสาขา B.D.S. (BACHELOR IN DENTAL SURGERY)
1.3 ทุนสาขา B. Pharmacy (BACHELOR IN PHARMACY)
ผู้รับทุนจะได้รับประโยชน์จากการเสียค่าเล่าเรียนในอัตราเท่ากับคนปากีสถาน แต่จะต้องเสียค่าใช้จ่ายอื่นๆ เอง อาทิ ค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าอาหาร ฯลฯ ซึ่งในปีการศึกษา ค.ศ. 1997 - 1998 ไม่ปรากฎว่ามีผุ้รัรบทุนจากประเทศไทยแต่อย่างใด
ปากีสถานศึกษาระดับมหาวิทยาลัยของรัฐเป็นที่ยอมรับ คือ University of Karachi ตั้งอยู่ที่เมืองการาจี Quaid-I-Azam และ International Islarmic Universit ซึ่งมีการสอนเน้นทางศาสนาและภาษาอาหรับ ตั้งอยู่ที่กรุงอิสลามาบัด และ University of the Punjab ตั้งอยู่ที่เมืองละฮอร์ มีหลักสูตรการศึกษา เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยทั่วไป แต่มีบางมหาวิทยาลัยจะเน้นหนักให้นักศึกษาต่างชาติต้องสอบผ่านวิชาบังคับทางด้านภาษา เช่น มหาวิทยาลัยการาจี ผู้จะจบการศึกษาต้องสอบผ่านภาษาอูรดูด้วย สำหรับการศึกษาที่ International Islamic University นอกจากจะมีการสอนทางด้านศาสนาอิสลามและภาษาอาหรับแล้ว ยังมีคณะเศรษฐศาสตร์ บริหารธุรกิจ Computer Science, Language & Literature ฯลฯ อีก ซึ่งมีการศึกษาถึงระดับปริญญาโทและเอก
สำหรับระยะเวลาการศึกษาชั้นปริญญาตรี 4-5 ปี ปริญญาโท 3-5 ปี ปริญญาเอก 4-5 ปี
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 225-0096 หรือ 225 7900-43--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ