ปศุสัตว์เตรียมพร้อมกับสถานการณ์น้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Wednesday August 6, 1997 14:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--6 ส.ค.--กรมปศุสัตว์
กรมปศุสัตว์เตรียมสำรองพืชอาหารสัตว์ 10 ล้านกิโลกรัม พร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจเกิดซ้ำอีกระลอกในปีนี้ พร้อมสั่งกำชับปศุสัตว์เขตและปศุสัตว์จังหวัดจัดเตรียมเวชภัณฑ์สำหรับสัตว์และวัคซีนที่จำเป็นไว้ช่วยเหลือเกษตรกรในกรณีฉุกเฉินเน้นพื้นที่และจังหวัดที่เคยประสบปัญหาซ้ำซากให้เตรียมจุดอพยพสัตว์ และฉีดวัคซีนป้องกันโรคระบาดสัตว์ไว้ล่วงหน้าด้วย
นายสุวิทย์ ผลลาภ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ความเสียหายจากอุทกภัยในปี 2539 ที่ผ่านมา ได้สร้างความสูญเสียต่อภาคเกษตรกรรมของประเทศรวมทั้งสิ้น 66 จังหวัด โดยเฉพาะด้านปศุสัตว์มีเกษตรกรได้รับผลกระทบถึง 214,633 ราย สัตว์เสี้ยงได้รับความเสียหาย จำนวน 13,523,305 ตัว โดยแยกเป็นสัตว์ที่ตายและสูญหาย ทั้งสิ้น 7,453,755 ตัว
ด้านการให้ความช่วยเหลือนั้น กรมปศุสัตว์ได้ดำเนินการช่วยเหลือไปตามขั้นตอนและตามระเบียบของทางราชการ คือ การช่วยเหลือเร่งด่วนเฉพาะหน้า การช่วยเหลือระยะสั้น เช่น ทางด้านอาหารสัตว์ การฟื้นฟูสุขภาพสัตว์ และการช่วยเหลือพันธุ์สัตว์ การช่วยเหลือในระยะกลาง เช่น การปรับปรุงทุ่งหญ้าอาหารสัตว์ และจัดแหล่งสำรองพืชอาหารสัตว์ประจำจังหวัดที่ประสบภัยซ้ำซาก ส่วนการช่วยเหลือในระยะยาวนั้นจะเป็นการประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรระมัดระวังป้องกันการเกิดอุทกภัยล่วงหน้า และส่งเสริมอาชีพการเสี้ยงสัตว์แก่เกษตรกรในพื้นที่เพาะปลูกที่ได้รับผลกระทบต่อการเกิดอุทกภัยทุกปีเป็นเวลานาน โดยสนับสนุนการรวมกลุ่มของ เกษตรกรให้เป็นแหล่งผลิตสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ และมีตลาดรองรับอย่างเป็นระบบ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ