สธ.ตรวจเยี่ยม รพ.เอกชนเพื่อความปลอดภัยของประชาชน

ข่าวทั่วไป Friday January 16, 1998 10:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--16 ม.ค.--กระทรวงสาธารณสุข
กระทรวงสาธารณสุข เร่งปรับปรุงการบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขของโรงพยาบาลเอกชน ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเป็นการกระตุ้นให้มีการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพของตนเอง เพื่อคุ้มครองให้ประชาชนได้รับบริการทางการแพทย์อย่างมีคุณภาพมาตรฐานและเป็นธรรม
นพ.เรวัติ วิศรุตเวช รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยผลการสรุปการตรวจเยี่ยม โรงพยาบาลเอกชนในเขตกรุงเทพมหานครว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการที่จะคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการทางแพทย์และสาธารณสุขเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานโรงพยาบาลเอกชนให้มีมาตรฐานตามขีดความสามารถ ซึ่งมีทั้งโรงพยาบาลระดับต้น ระดับกลาง ระดับสูง ให้มีมาตรฐานสถานพยาบาล ทั้งด้านความพร้อมและความเหมาะสมของสถานที่ โดยเน้นสิ่งแวดล้อม จำนวนบุคลากร และคุณภาพการบริการ ดังนี้ คือ สิ่งแวดล้อมทั่วไป ทั้งภายนอก-ภายในอาคาร โครงสร้างอาคารระบบความปลอดภัย ระบบป้องกันไฟ ทางหนีไฟ การบำบัดน้ำเสีย การกำจัดขยะ ระบบน้ำและไฟสำรอง การถ่ายเทอากาศในอาคาร ระบบแก๊สทางการแพทย์ รวมถึงมาตรฐานการคุ้มครองสิทธิผู้ป่วย การแจ้งข้อมูลการบริการและราคาให้ผู้รับบริการทราบ การบริการอย่างมีคุณภาพและเป็นหลักประกันให้กับผู้ใช้บริการว่าได้รับบริการที่ปลอดภัยได้ระดับมาตรฐาน
ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลเอกชน โดยในส่วนภูมิภาคมอบหมายให้ทางสาธารณสุขจังหวัดเป็นผู้รับผิดชอบ ในส่วนกรุงเทพมหานครได้มอบให้กองการประกอบโรคศิลปะเป็นผู้ดำเนินการ มีโรงพยาบาลเอกชน 99 แห่ง เป็นโรงพยาบาลระดับต้น 84 แห่ง ซึ่งมีความสามารถในการรักษาพยาบาลเบื้องต้นของโรค หรือปัญหาฉุกเฉินได้ตามความสามารถ มีแพทย์ประจำอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง โรงพยาบาลระดับกลาง 15 แห่ง เป็นโรงพยาบาลที่ให้การรักษาพยาบาล มีศักยภาพสูงกว่าระดับต้น มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมอย่างน้อย 4 สาขา ได้แก่ ด้านสูติกรรม ด้านศัลกรรม ด้านอายุรกรรม ด้านกุมารเวชกรรม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเร่งรัดกระตุ้น ให้โรงพยาบาลเอกชนมีการพัฒนาปรับปรุงคุณภาพของตนเองให้มีมาตรฐานและราคาเป็นธรรม
นพ.เรวัติ กล่าวต่อว่า จากสถาพปัญหาสถานบริการที่มีคุณภาพมาตรฐานยังไม่เพียงพอ ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขและให้คำแนะนำเพื่อให้นำไปปฏิบัติให้ได้มาตรฐานเป็นการยกระดับโรงพยาบาลเอกชนให้ได้มาตรฐานเป็นไปในทางเดียวกัน ในกรณีการคิดค่ารักษาพยาบาลที่ไม่เป็นธรรมเมื่อได้รับร้องเรียนทางกระทรวงสาธารณสุขสามารถตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานโรงพยาบาลขอรายละเอียดคำชี้แจงการบริการรวมถึงตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ประกอบการ
ในการตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลเอกชน กระทรวงสาธารณสุขได้แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามงานโครงการนี้โดยตั้งเป้าหมายยกระดับให้มีมาตรฐานเดียวกันเพื่อสนับสนุนและประสานระหว่างสถานพยาบาลรัฐและเอกชน ให้สถานพยาบาลเอกชนมีบทบาทในการบริการดูแลปัญหาสุขภาพอนามัยของประชาชนเพื่อเสริมบริการภาครัฐโดยมีเงื่อนไขคุ้มครองด้านคุณภาพและราคาให้เหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนโดยมีการตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลเอกชนทุกแห่งทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ