กทม.ชี้ครอบครัวเป็นรั้วป้องกันยาเสพติด

ข่าวทั่วไป Thursday April 2, 1998 14:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--2 เม.ย.--กทม.
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 41 นพ.ขจิต ชูปัญญา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธานแถลงข่าว "ล้อมรักของครอบครัวเป็นรั้วป้องกันยาเสพติด" โดยมี นพ.วันชาติ ศุภจัตุรัส รองปลัดกรุงเทพมหานคร พญ.สุวณี รักธรรม ผู้อำนวยการสำนักอนามัย นายปิยเมธิ ยอดเณร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ นพ.กฤษณ์ หิรัญรัศ รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย ร่วมแถลงข่าว
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ปัญหายาเสพติดน่าเป็นห่วงมาก โดยเฉพาะปัญหาการแพร่ระบาดในหมู่นักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลาย มัธยมศึกษา และอาชีวศึกษา เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบันทำให้พ่อแม่ต้องเคร่งเครียดกับการทำงาน มีเวลาเอาใจใส่ดูแลลูกน้อยลง ทำให้เด็กขาดความอบอุ่นและขาดที่พึ่งทางใจ ซึ่งจากภาวะที่เกิดขึ้นทำให้เด็กหันเข้าหากลุ่มเพื่อนและมีโอกาสทดลองใช้ยาเสพติดเพิ่มขึ้น สำหรับชนิดของยาเสพติดที่พบว่ามีผู้เสพย์กันมากที่สุด ได้แก่ เฮโรอีน รองลงมา คือ กัญชา และสารระเหยต่าง ๆ
ปัจจุบันพบว่ามีผู้ติดยาเสพติดในกรุงเทพมหานคร ประมาณ 120,000 คน กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างต่อเนื่อง โดยการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน มีคลินิกรักษาผู้ติดยาเสพติดพร้อมให้คำปรึกษาแนะนำ โดยไม่คิดมูลค่าอีก 16 แห่ง ใช้แผนการถอนพิษทั้งระยะสั้น ไม่เกิน 45 วัน และแผนระยะยาว คือ มากกว่า 90 วัน ถึง 6 เดือน หรือ 1 ปี และเลือกใช้ยาหลายขนานเพื่อให้เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย รวมทั้งมีโครงการศึกษาวิจัยวิธีการรักษาผู้ติดยาเสพติดแบบใหม่ เพื่อป้องกันการกลับไปใช้ยาเสพติดซ้ำ
อย่างไรก็ตามการแก้ไขปัญหายาเสพติดที่สำคัญ คือ การป้องกันการติดยาเสพติด โดยใช้ความรักความเข้าใจในครอบครัว การจัดสรรเวลาเพื่อพูดคุยหรือทำกิจกรรมร่วมกัน ช่วยให้ลูกมีทักษะชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นหลัก สำหรับสื่อมวลชนและบุคคลสาธารณะ โดยเฉพาะดารา นักร้อง นักกีฬา ซึ่งเป็นฮีโร่ของวัยรุ่น นับเป็นสื่อที่มีอิทธิพลในการให้ความรู้ แนะแนวทาง และโน้มน้าว ให้วัยรุ่นมีพฤติกรรมในทางที่ถูกต้องเหมาะสม ดังนั้นการแสดงบทบาทของบุคคลสาธารณะผ่านสื่อต่าง ๆ จึงเป็นส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งในการป้องกันปัญหายาเสพติด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ