สำนักงานสถิติแห่งชาติจัดโครงการสำมะโนอุตสาหกรรม พ.ศ. 2540

ข่าวทั่วไป Thursday January 8, 1998 19:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--8 ม.ค.--สำนักงานสถิติแห่งชาติ
สำนักงานสถิติแห่งชาติ ได้จัดทำสำมะโนอุตสาหกรรม พ.ศ. 2540 เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนและลักษณะที่สำคัญของสถานประกอบการอุตสาหกรรมและการผลิตทั่วประเทศ สำหรับใช้ประกอบการพิจารณากำหนดนโยบายและวางแผนพัฒนาการลงทุน และปรับปรุงกิจการอุตสาหกรรมการผลิต ทั้งในภาครัฐและเอกชน โดยได้แบ่งการดำเนินการเก็บรวมรวมข้อมูลเป็น 2 ขั้นตอน คือในปี 2539 ทำการเก็บรวบรวมจำนวนสถานประกอบการอุตสาหกรรมและธุรกิจทุกประเภทและทุกขนาดที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร เขตเทศบาล และสุขาภิบาล ทั่วประเทศ และในปี 2540 ทำการเก็บรวบรวมจำนวนสถานประกอบการอุตสาหกรรมการผลิตทุกขนาดที่ตั้งอยู่นอกเขตเทศบาลและสุขาภิบาล และรวบรวมข้อมูลรายละเอียดสถานประกอบการอุตสาหกรรมการผลิต ผลการปฎิบัติงานเก็บรวบรวมข้อมูลสถานประกอบการอุตสาหกรรมและธุรกิจ พ.ศ. 2539 สรุปได้ดังนี้
จำนวนสถานประกอบการและการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ
ในเขตกรุงเทพมหานคร มีสถานประกอบการตั้งอยู่จำนวนทั้งสิ้น 223,199 แห่ง ในเขตเทศบาล และในเขตสุขาภิบาลของทุกจังหวัดทั่วประเทศ มีสถานประกอบการตั้งอยู่จำนวน 283,104 แห่ง และ 347,762 แห่ง ตามลำดับ
สถานประกอบการที่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่หรือประมาณร้อยละ 30.6 ประกอบธุรกิจประเภทการขายปลีก รองลงมาได้แก่ สถานประกอบการที่ประกอบธุรกิจประเภทการบริการและประกอบอุตสาหกรรมการผลิต ซึ่งมีสัดส่วนใกล้เคียงกัน คือประมาณร้อยละ 21.6 และ 21.1 ตามลำดับ ที่ดำเนินกิจการภัตตาคารและโรงแรม มีประมาณร้อยละ 10.0 ของสถานประกอบการที่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ในขณะที่สถานประกอบการที่ดำเนินกิจการเกี่ยวกับการขายส่ง และการก่อสร้าง มีจำนวนไม่มากนัก คิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 6.6 และ ร้อยละ 1.3 ตามลำดับ สถานประกอบการที่ดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจประเภทอื่น ๆ นอกเหนือจากที่กล่าวข้างต้น ได้แก่ เกษตรกรรม ประมง เหมืองแร่ ไฟฟ้า ประปา คมนาคมและขนส่ง บริการทางการเงินและประกันภัย บริการชุมชน และบริการทางสังคม เป็นต้น มีจำนวนรวมกันคิดเป็นร้อยละ 8.0 ของสถานประกอบการทั้งสิ้น ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร
สถานประกอบการที่ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลของทุกจังหวัดทั่วประเทศ ส่วนใหญ่ประกอบธุรกิจประเภทการขายปลีก ร้อยละ 34.5 และการบริการ ร้อยละ 19.4 สถานประกอบการประมาณร้อยละ 14.4 ประกอบอุตสาหกรรมการผลิต และร้อยละ 12.6 ดำเนินธุรกิจภัตตาคาร/โรงแรม ในขณะที่กิจการเกี่ยวกับการขายส่ง และการก่อสร้าง มีจำนวนเล็กน้อย
สำหรับสถานประกอบการ ที่ตั้งอยู่ในเขตสุขาภิบาล ประมาณร้อยละ 26.8 ประกอบธุรกิจประเภทการขายปลีก และร้อยละ 20.0 ประกอบอุตสาหกรรมการผลิต สำหรับธุรกิจประเภทการบริการในเขตสุขาภิบาล มีอยู่เพียงร้อยละ 11.1 สถานประกอบการที่ดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจอื่น ๆ มีสัดส่วนค่อนข้างสูงคือประมาณร้อยละ 32.6
สถานประกอบการอุตสาหกรรมการผลิต
ในเขตกรุงเทพมหานคร มีสถานประกอบการอุตสาหกรรมการผลิต จำนวนทั้งสิ้น 47,036 แห่ง ในเขตเทศบาลและในเขตสุขาภิบาลของทุกจังหวัดทั่วประเทศ มีสถานประกอบการประเภทดังกล่าวจำนวน 40,648 แห่ง และ 69,678 แห่ง ตามลำดับ
สถานประกอบการที่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร มีการประกอบอุตสาหกรรมประเภทหลัก ๆ อยู่เพียงสองประเภท คือ อุตสาหกรรมสิ่งทอ เครื่องแต่งกายและหนังสัตว์ และอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์โลหะ เครื่องจักรและอุปกรณ์ ซึ่งมีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 44.2 และร้อยละ 25.1 ของสถานประกอบการอุตสาหกรรมการผลิตทั้งสิ้น ในเขตกรุงเทพมหานคร สำหรับอุตสาหกรรมประเภทอื่น ๆ มีจำนวนไม่มากนัก แต่ละประเภทมีสถานประกอบการที่ดำเนินการในสัดส่วนต่ำกว่าร้อยละ 10.0 ของสถานประกอบการอุตสาหกรรมการผลิตทั้งสิ้น ที่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร
ในเขตเทศบาลและในเขตสุขาภิบาล อุตสาหกรรมหลัก ได้แก่ อุตสาหกรรมการผลิตสิ่งทอ เครื่องแต่งกายและหนังสัตว์ เช่นเดียวกับในเขตกรุงเทพมหานคร (ในเขตเทศบาล ร้อยละ 38.0 ในเขตสุขาภิบาล ร้อยละ 40.7) สำหรับในเขตเทศบาล อุตสาหกรรมในลำดับรองลงมา ได้แก่ อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์โลหะ เครื่องจักรและอุปกรณ์ (ร้อยละ 20.8) และอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม และยาสูบ (ร้อยละ 19.1) ในขณะที่ในเขตสุขาภิบาล อุตสาหกรรมในลำดับรองลงมาจากอุตสาหกรรมสิ่งทอฯ ได้แก่ อุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม และยาสูบ (ร้อยละ 19.8) อุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์จากไม้และเครื่องเรือน (ร้อยละ 13.6) และอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์โลหะ เครื่องจักร และอุปกรณ์ (ร้อยละ 11.7)
สถานประกอบการธุรกิจทางการค้า และธุรกิจทางการบริการ
ในเขตกรุงเทพมหานคร มีสถานประกอบการธุรกิจทางการค้าและธุรกิจทางการบริการ (การขายส่ง การขายปลีก ภัตตาคาร/โรงแรม และการบริการ) จำนวนทั้งสิ้น 153,643 แห่ง ในขณะที่ในเขตเทศบาลและในเขตสุขาภิบาลของจังหวัดทั่วประเทศ มีสถานประกอบการประเภทดังกล่าวจำนวน 195,474 แห่ง และ 161,611 แห่ง ตามลำดับ
สถานประกอบการธุรกิจส่วนใหญ่ ประกอบธุรกิจประเภทการขายปลีก โดยสัดส่วนของสถานประกอบการขายปลีก ที่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จะต่ำกว่าสัดส่วนของสถานประกอบการขายปลีก ที่ตั้งอยู่ในเขตเทศบาล และสุขาภิบาลเล็กน้อย (กรุงเทพมหานครร้อยละ 44.5 ในเขตเทศบาลและในเขตสุขาธิบาล ร้อยละ 50.0 และ 57.7 ตามลำดับ)
ธุรกิจประเภทการบริการ เป็นธุรกิจที่มีจำนวนสถานประกอบการดำเนินการอยู่ในลำดับรองลงมาจากการขายปลีก ในเขตกรุงเทพมหานคร สถานประกอบการที่ประกอบธุรกิจประเภทการบริการมีจำนวนค่อนข้างสูง คิดเป็นสัดส่วนประมาณ ร้อยละ 31.4 ส่วนในเขตเทศบาลและในเขตสุขาภิบาลมีสัดส่วนของสถานประกอบการดังกล่าว ต่ำกว่าในเขตกรุงเทพมหานคร กล่าวคือ มีอยู่ร้อยละ 28.1 สำหรับในเขตเทศบาล และร้อยละ 23.9 สำหรับในเขตสุขาภิบาล
กิจการประเภทภัตตาคารและโรงแรม เป็นธุรกิจที่มีจำนวนสถานประกอบการ ดำเนินการอยู่ในลำดับรองลงมาจากการบริการภัตตาคารและโรงแรมที่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร มีสัดส่วนประมาณร้อยละ 14.5 ของสถานประกอบการธุรกิจทั้งสิ้นในเขตกรุงเทพมหานคร ส่วนภัตตาคารและโรงแรมที่ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลและสุขาภิบาล มีสัดส่วนประมาณร้อยละ 18.3 และ 15.0 ของสถานประกอบการธุรกิจในแต่ละเขตฯ ตามลำดับ สถานประกอบการที่ดำเนินกิจการขายส่ง มีจำนวนไม่มากนัก คิดเป็นสัดส่วนต่ำกว่าร้อยละ 10 ในทุกเขต--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ