ปตท.-มาเลเซีย เริ่มธุรกิจ LPG ในรัฐกลันตันแล้ว

ข่าวทั่วไป Wednesday October 21, 1998 11:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--21 ต.ค.--ปตท.
นายวิเศษ จูภิบาล ผู้จัดการใหญ่ ปตท.อินเตอร์เนชั่นแนล การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) เปิดเผยว่า วานนี้ (20 ตุลาคม 2541) ปตท. จะเริ่มส่งก๊าซ LPG เที่ยวแรกจากคลังปิโตรเลียมสงขลา โดยทางรถบรรทุกก๊าซให้บริษัท KELOIL-PTT LPG Sendirian Berhad เพื่อจัดจำหน่ายในรัฐตอนเหนือของประเทศมาเลเซียแล้ว
KELOIL-PTT เป็นการร่วมทุนของปตท. กับบริษัท KELOIL Snd. Bhd. ประเทศมาเลเซีย ในอัตราส่วนร้อยละ 40:60 เพื่อร่วมดำเนินธุรกิจก๊าซหุงต้ม ในตำบลบาจก เมืองโกตาบารู รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย โดยการจัดหาก๊าซหุงต้มจากประเทศไทยและรับจ้างบรรจุแก่บริษัทน้ำมันอื่นๆ ทั้งนี้ ในช่วงแรกของการดำเนินการบริษัทฯ จะรับก๊าซจากคลังฯ สงขลา ประเทศไทย ประมาณเดือนละ 1,300 ตัน
สำหรับการลงทุนในช่วงแรก (พ.ศ.2541-2542) บริษัท KELOIL-PTT ได้ก่อสร้างคลังสำรองก๊าซหุงต้มขนาดความจุ 140 ตันและโรงบรรจุขนาด 3,500 ตันต่อเดือนแล้วเสร็จ รวมมูลค่าลงทุนประมาณ 6.2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 288 ล้านบาท ส่วนในช่วงที่สอง บริษัทฯ จะมีแผนก่อสร้างคลังสำรองขนาด 2,000 ตันและท่าเทียบเรือขนาด 1,000 ตัน ใช้เงินลงทุนประมาณ 640 ล้านบาท และในช่วงที่ 3 จะลงทุนก่อสร้างโรงบรรจุเพิ่มอีก 1 โรง ขนาด 3,500 ตัน/เดือน ใช้เงินลงทุนประมาณ 112 ล้านบาท ซึ่งบริษัทจะได้พิจารณาระยะเวลาสำหรับการลงทุนในช่วงที่สองและสามให้เหมาะสมในอนาคตต่อไป
ผู้จัดการใหญ่ฯ กล่าวต่อไปว่า ตลาดหุงต้มก๊าซในตอนเหนือของประเทศนั้นมีลู่ทางที่แจ่มใส อีกทั้งปัจจุบันโรงบรรจุก๊าซในประเทศมาเลเซียส่วนใหญ่ ตั้งอยู่บริเวณภาคกลาง และ ภาคใต้ การจัดหาก๊าซจากคลังปิโตรเลียมสงขลา และโรงแยกก๊าซธรรมชาติขนอมจะมีระยะทางใกล้กว่าที่สำคัญคือการเริ่มต้นธุรกิจปิโตรเลียมในประเทศมาเลเซียในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ในการแสวงหาโอกาสของประเทศไทยในการขยายการลงทุนในธุรกิจอื่นๆ ต่อไปในอนาคต
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย โทร. 537 2163--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ