กทม.ตั้งด่านตรวจรถควันดำ ควันขาวลดปัญหามลพิษ

ข่าวทั่วไป Thursday August 14, 1997 08:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--14 ส.ค.--กปส.กทม.
วานนี้ (13 สิงหาคม 2540) เวลา 13.30 น. ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะลาชะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร และดร.ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกันตรวจรถควันดำ ควันขาว เพื่อรณรงค์ลดปัญหาควันพิษจากรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ณ ด่านตรวจบริเวณหน้าบริษัทเบนซ์ธนบุรี ประกอบยนต์ สาขาราชดำเนิน
ภายหลังการตรวจ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้จัดโครงการรณรงค์ลดปัญหามลพิษตำรวจจราจร ในการตั้งด่านตรวจวัดควันจากรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ โดยระยะแรกของโครงการนั้น จะเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบใน 2 ประเด็นคือ เริ่มตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 14 ตุลาคม 2540 และหลังจากนั้นจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างจริงจัง
ผู้ว่าราชกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า กรุงเทพมหานคร จะตั้งด่านควันดำ ควันขาว บนถนน 40 สายทั่วกรุงเทพมหานคร ตามโครงการถนนปลอดฝุ่น หากพบรถที่มีควันดำเกินมาตรฐาน ก็จะให้รถคันดังกล่าววิ่งออกนอกเส้นทางไม่ให้ผ่านถนนปลอดฝุ่นโดยโดยเด็ดขาด สำหรับรถประจำทางถ้าตรวจพบว่ามีควันดำ ก็จะใช้สเปรย์สีแดงฉีดพ่นข้อความว่า "ห้ามใช้" รวมทั้งห้ามรถดังกล่าวออกมาวิ่งรับส่งผู้โดยสารจนกว่าจะมีการแก้ไขให้ดีขึ้น
ทางด้านรองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า วานนี้ เป็นวันเริ่มต้นตรวจรถควันดำ ควันขาว รวมทั้งสิ้น 10 เขตด้วยกัน คือ เขตยานนาวา เขตสาธร เขตราชเทวี เขตธนบุรี เขตพระนคร เขตบางแค เขตจอมทอง เขตพระโขนง เขตดุสิต เขตบางพลัด และจะขยายให้ทั่วพื้นที่ในสัปดาห์หน้า
กรุงเทพมหานครจึงขอความร่วมมือประชาชนผู้เป็นเจ้าของรถทุกท่าน ร่วมแรงร่วมใจกันลดมลพิษทางอากาศจากรถยนต์ด้วยการปรับปรุงหรือปรับแต่งเครื่องยนต์มิให้ปล่อยมลพิษ สำหรับผู้ใช้บริการรถประจำทาง หากพบรถประจำทางที่ถูกพ่นสีคำว่า "ห้ามใช้" ก็ได้โปรดให้งดใช้รถประจำทางคันดังกล่าวด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ