กรมศุลกากร ช่วยเหลือธุรกิจขนส่งน้ำมันผ่อนปรนติดต่อผ่านด่านเพียงแห่งเดียว

ข่าวทั่วไป Friday July 3, 1998 14:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--3 ก.ค.--กรมศุลกากร
กรมศุลกากร เตรียมหามาตรการช่วยเหลือสมาคมเจ้าของเรือไทยในการปฏิบัติพิธีการขนส่งน้ำมัน โดยลดขั้นตอนการติดต่อด่านศุลกากรเหลือเพียงแห่งเดียว เพื่อให้เกิดความคล่องตัวสะดวกมากขึ้น และเป็นการสนับสนุนการขนส่งทางน้ำของประเทศ
นายสมใจนึก เองตระกูล อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า สมาคมเจ้าของเรือไทย โดยนายสุเมธ ตัณธุวนิตย์ ประธานสมาคมเจ้าของเรือไทย พร้อมตัวแทน ได้หารือถึงเรื่องการขอผ่อนผันพิธีการขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าเก็บในคลังโดยเรือค้าชายฝั่ง โดยขอปฏิบัติพิธีการด่านศุลกากรสมุทรปราการเพียงแห่งเดียว แทนการปฏิบัติพิธีการด่านแหลมฉบัง เนื่องจากที่ผ่านมาได้รับการผ่อนผันให้สามารถดำเนินพิธีการด่านศุลกากรสมุทรปราการเฉพาะเรือแต่ละลำที่เกิดเหตุสุดวิสัยเท่านั้น ซึ่งยังเป็นอุปสรรคอยู่มาก
ดังนั้นกรมศุลกากรได้สั่งการให้ นายรณรงค์ สุขถาวร หัวหน้าฝ่ายคดีลักลอบ สำนักกฎหมายเป็นผู้พิจารณาถึงความเป็นไปได้แนวต่าง ๆ รวมทั้งกรณีที่กรมศสุลกากรจะมอบหมายให้กรมสรรพาสมิตรประจำโรงกลั่นหรือคลังน้ำมันควบคุมและรับแจ้งเรือเข้า-ออกแทนด่านศุลกากรแหลมฉบังได้หรือไม่ ซึ่งหากสามารถปฏิบัติได้จะช่วยแก้ปัญหาของสมาคมเจ้าของเรือไทย
อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า สำหรับข้อเรียกร้องการขนส่งน้ำมันจากศรีราชาไปสูบถ่ายที่โรงไฟฟ้าบางปะกง โดยขอปฏิบัตพิธีการทั้งหมดที่ด่านแหลมฉบังเพียงแห่งเดียว โดยไม่ต้องแจ้งปฏิบัติพิธีการที่งานกำกับเรือค้าชายฝั่ง ฝ่ายตรวจรับเรือในท่านั้น เรื่องนี้จะต้องศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางในการปฏิบัติให้เกิดความชัดเจนทั้งในด้านกฎหมายและการดำเนินพิธีการ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต โดยได้มอบหมายให้ สำนักกฎหมาย สำนักกฎหมายเป็นผู้ดำเนินการ
"กรมศุลกากรพร้อมที่จะดำเนินการแก้ไขอุปสรรคและปัญหาของผู้ประกอบการ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการขนส่งสินค้ามากขึ้น ซึ่งขณะนี้ก็ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปศึกษาแนวทางที่เหมาะสมตามข้อเรียกร้อง" อธิบดีกรมศุลกากร กล่าว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ