เขตดุสิตใช้กลไกประชาคมออกบัตรสวัสดิการ (สปร.) อย่างทั่วถึง

ข่าวทั่วไป Wednesday May 13, 1998 15:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--13 พ.ค.--เขตดุสิต
นางวรรณวิไล พรหมลักขโณ ผู้อำนวยการเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร แจ้งว่า ตามที่สำนักงานเขตดุสิต ได้รับมอบหมายให้ออกบัตรสวัสดิการประชาชนด้านการรักษาพยาบาล (สปร.) พ.ศ. 2541-2543 ซึ่งนอกจากจะเป็นการออกบัตร สปร. ให้กับผู้มีรายได้น้อยแล้ว ยังได้ขยายการออกบัตรให้ครอบคลุมบุคคลที่สังคมควรเกื้อกูลอีก 6 ประเภท ได้แก่ เด็กอายุไม่เกิน 12 ปี นักเรียนไม่เกินมัธยนต้น ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ทหารผ่านศึก และครอบครัวภิกษุและผู้นำศาสนา
ดังนั้น เพื่อให้การออกบัตรสวัสดิการ สปร. นี้เป็นไปอย่างทั่วถึงแก่กลุ่มเป้าหมายทุกประเภท เขตดุสิตจึงใช้กลไกประชาคม อันได้แก่ โรงเรียน ชุมชน ศูนย์บริการสาธารณสุขและศูนย์เยาวชน เพื่อดำเนินการทั้งกลวิธีเชิงรุกในการเสาะหาผู้สมควรได้รับความช่วยเหลือด้านการรักษาพยาบาล และกลวิธีตั้งรับ โดยการกระจายรับความจำนงขอรับสวัสดิการ (รับแบบ สท.1) ไปยังสถานที่ต่างๆ ดังนี้ โรงเรียนในสังกัด กทม. ในพื้นที่เขตดุสิต รับแบบ สท. 1 เฉพาะของนักเรียนในสังกัดโรงเรียนนั้นๆ ศูนย์บริการสาธารณสุขที่ 6 และ 38 เฉพาะผู้พิการและผู้สูงอายุประจำศูนย์นั้นๆ ศูนย์เยาวชนสวนอ้อย เฉพาะสมาชิกศูนย์ฯ คณะกรรมการชุมชนรับแบบ สท.1 เฉพาะประชาชนในชุมชนนั้นๆ สำหรับบุคคลหรือประชาชนทั่วไปที่มีคุณสมบัติที่จะได้รับความช่วยเหลือทุกประเภทไม่สะดวกที่จะยื่นแบบ สท.1 ณ สถานที่ดังกล่าว สามารถไปยื่นแบบ สท.1 ได้ที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม สำนักงานเขตดุสิต ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 215 พฤษภาคม 2541 ในวันและเวลาราชการ
ผู้อำนวยการเขตดุสิต กล่าวต่อไปว่า เมื่อกลไกประชาคมเหล่านี้ได้รับแบบ สท.1 พร้อมหลักฐานที่ตรวจสอบแล้ว รวบรวมส่งให้ฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ ตรวจสอบและรวบรวมนำเสนอคณะกรรมการพิจารณาผู้มีสิทธิได้รับบัตรสวัสดิการ (สปร.) ของสำนักงานเขต เพื่อดำเนินการออกบัตรให้ต่อไป ซึ่งการดำเนินการในวิธีดังกล่าวข้างต้นนี้ จะทำให้การพิจารณาสิทธิเป็นไปโดยถูกต้อง และรวดเร็วเนื่องจากกลไกประชาคมดังกล่าวจะเป็นผู้ใกล้ชิดกับผู้ที่ยื่นความจำนงมากที่สุด ทำให้ทราบว่าผู้ยื่นมีคุณสมบัติจริงหรือไม่ที่จะสมควรได้รับบัตรสวัสดิการ (สปร.) ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการออกบัตร สปร.นี้ให้แก่ประชาชนถูกกลุ่มเป้าหมาย สะดวก รวดเร็ว ทั่วถึง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เขตดุสิตได้เริ่มใช้ หากประสบความสำเร็จ เขตจะขยายเครือข่ายการยื่นความจำนงขอรับบัตร สปร.ไปยังวัดและโรงเรียนต่างๆ เพิ่มมากขึ้น--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ