พ่อค้ายาบ้าหัวใสดั๊มราคาลงกว่า 40% หมอหวั่นต้องเตรียมรองรับด้านรักษามากขึ้น

ข่าวทั่วไป Monday December 22, 1997 13:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--22 ธ.ค.--กระทรวงสาธารณสุข
อธิบดีกรมการแพทย์ ชี้ภาวะเศรษฐกิจถดถอย มีคนตกงานจำนวนมากกลับภูมิลำเนาเดิม โดยเฉพาะภาคอีสานหวั่นหันพึ่งยาเสพติดมากขึ้นเพราะภาวะเครียด ล่าสุดมีพ่อค้าหัวใสลดราคายาบ้าลง 40-50% เพื่อให้ลูกค้ามีกำลังซื้อได้ สธ.เร่งวางมาตรการรองรับด้านบำบัดรักษาผู้ติดยา คาดปี 2541 สถิติเพิ่มขึ้นแน่นอน
นายแพทย์ชาติ พิชญางกูร อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเข้าร่วมประชุมโครงการชุมชนรวมใจต้านภัยยาเสพติด ของกรมการแพทย์ที่ผ่านมาว่า จากการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ ปปส. กศน. สปช. และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่เป้าหมายรวม 50 คน พบว่าปัญหาการระบาดของยาเสพติดในปัจจุบันน่าห่วงมากยิ่งขึ้น จากสถิติผู้ติดยาเสพติดทั่วประเทศซึ่งมีกว่าล้านคน เป็นนักเรียนในสถานศึกษาประมาณ 70,000-80,000 คน และคาดว่าสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในปี 2541 จะทำให้คนส่วนใหญ่เกิดความเครียดมากขึ้น โดยเฉพาะคนตกงานซึ่งมีจำนวนเป็นล้านคน จะเป็นเหตุให้มีผู้ใช้ยาเสพติดเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน และจะมีผู้ที่หันมาหารายได้จากการค้ายาเสพติดอันจะนำไปสู่การแพร่ระบาดของยาเสพติดแต่ละชนิดเพิ่มมากขึ้น ที่ผ่านมาการแพร่ระบาดของยาเสพติดที่มีสถิติสูงจะพบมากใน 13 จังหวัดภาคเหนือ และ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่การคาดการณ์ในอนาคตคาดว่าในภาคอีสานน่าจะมีอัตราสูงมากขึ้นกว่าในรอบปีที่ผ่านมาอาจติดอันดับรายภาค เพราะมีคนตกงานกลับภูมิลำเนาเดิมมากขึ้น
นายแพทย์ชาติ กล่าวต่อว่า แต่ที่น่าเป็นห่วงมากอีกเรื่องคือยาเสพติดประเภทยาบ้า ซึ่งจะเป็นยาที่นำไปสู่การเสพติดยาเสพติดที่มีฤทธิ์แรงมากขึ้น จำพวกเฮโรอีน เพราะจากข้อมูลของ ปปส.พบว่าขณะนี้ราคายาบ้าลดลงจากเดิมประมาณ 40-50% จากเม็ดละ 100-120 บาท เหลือเพียงเม็ดละ 40-60 บาท เพื่อให้ลูกค้าทั้งรายเก่ารายใหม่มีกำลังซื้อ ดังนั้นในกลุ่มของผู้ใช้แรงงานและนักเรียนนักศึกษาจะเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของพ่อค้าหัวใสเหล่านี้ จึงขอเตือนกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ให้ระวังตัวด้วยอย่าหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อพ่อค้าพวกนี้เลย มีปัญหาขอให้พูดคุยกับพ่อแม่และคนในครอบครัว และพ่อแม่เองก็ต้องเป็นที่พึ่งให้กับบุตรหลานด้วย
นายแพทย์ชาติ กล่าวในตอนท้ายว่า ดังนั้นในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขโดยกรมการแพทย์ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดและประสานให้การสนับสนุนหน่วยงานต่าง ๆ ให้ร่วมดำเนินการบำบัดรักษาผู้ติดยาในระบบสมัครใจ กำลังเร่งรัดดำเนินโครงการ "ชุมชนรวมใจต้านภัยยาเสพติด" โดยมีวัตถุประสงค์กระตุ้นให้ชุมชนและสถานศึกษาที่มีปัญหาการระบาดของยาเสพติด ร่วมมือกับครอบครัว ผู้นำชุมชน ครู บุคลากรทางการแพทย์ ค้นหาผู้ติดยาที่หลบซ่อนตัวอยู่ในชุมชน หรือสถานศึกษา เพื่อนำเขาเหล่านั้นมารับการบำบัดรักษาให้หายขาดทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ สามารถกลับเข้าสู่ครอบครัวและสังคมโดยปกติ ซึ่งโครงการนี้ได้ประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ขณะนี้กำลังดำเนินการในพื้นที่ของแต่ละจังหวัด ปัจจุบันทั่วประเทศมีสถานบำบัดผู้ติดยาเสพติดรวม 259 แห่ง เป็นของภาครัฐ 208 แห่ง ภาคเอกชนและองค์กรศาสนา 51 แห่ง สำหรับหน่วยงานเอกชนได้แก่ สถานพยาบาลเอกชน - คลีนิคที่ขอขึ้นทะเบียน และมูลนิธิต่าง ๆ เช่น ศูนย์ฟื้นฟูชีวิตผู้ติดยาเสพติดคอมมูนิต้า อินคอนโทร-ไทย ศูนย์เกิดใหม่ ส่วนองค์กรศาสนาเช่น สำนักชุบชีวิตใหม่ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตวัดเทพมงคล ที่ผ่านมามีผู้ติดยาเสพติดเข้ารับการรักษาในระบบนี้ปีละประมาณ 81,000 ราย คาดปี 2541 น่าจะมีสถิติเพิ่มขึ้น--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ