ททท.วางนโยบายการทำงานคณะอนุกรรมการดูแลความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว สร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวในระยะยาว

ข่าวท่องเที่ยว Monday July 28, 1997 15:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--28 ก.ค.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย วางนโยบายการทำงานของคณะอนุกรรมการดูแลความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมเป็นคณะอนุกรรมการ สร้างความมั่นใจความปลอดภัยในชีวิต ร่างกายและทรัพย์สินแก่นักท่องเที่ยวในระยะยาว
นายภราเดช พยัฆวิเชียร รองผู้ว่าการฝ่ายวางแผนและพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในฐานะผู้จัดการโครงการอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ 1998--1999 และหนึ่งในคณะอนุกรรมการดูแลความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะอนุกรรมการดูแลความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2540 โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมเป็นคณะอนุกรรมการ อาทิ กรมตำรวจ การท่าอากาศยานฯ กรมเจ้าท่า กรมขนส่งทางบก สมาคมโรงแรมไทย สมาคมมัคคุเทศก์ สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว สถาบันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ฯลฯ ได้หารือเกี่ยวกับนโยบายต่าง ๆ ที่จะสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ด้านความปลอดภัยในชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สิน
จากการเกิดปัญหาอัคคีภัยโรงแรมรอยัลจอมเทียนพัทยา ในช่วงที่ผ่านมา ทางคณะอนุกรรมการดูแลความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว จึงมีวาระนำเรื่องนี้มาพิจารณาเป็นเรื่องเร่งด่วน ซึ่งเป็นภาระกิจสำคัญของคณะอนุกรรมการฯ ในการดูแลความปลอดภัยในชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวในทุกด้าน โดยภาระกิจเบื้องต้นของคณะอนุกรรมการชุดนี้ จะต้องเร่งประมวลปัญหาด้านความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวในแต่ละพื้นที่ ว่ามีปัญหาในรูปแบบใดบ้าง เพื่อนำมาสรุปและขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมหามาตรการแก้ไข ป้องกันและปราบปรามต่อไป
นอกจากนี้มติที่ประชุม เห็นควรให้มีแผนงานที่ชัดเจน เกี่ยวกับศูนย์สถานการณ์ข่าว ที่จะเป็นศูนย์กลางในการติดต่อสื่อสารข้อมูล เมื่อเกิดสถานการณ์ที่มีผลกระทบร้ายแรงต่อนักท่องเที่ยว โดยต้องกำหนดรูปแบบการทำงานที่ชัดเจน ทันท่วงที แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบชัดเจน ซึ่งจะก่อให้เกิดประสิทธิภาพและความรวดเร็ว อย่างเช่นที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ดำเนินการไปเมื่อเกิดอัคคีภัยโรงแรมรอยัล จอมเทียนฯ โดยเป็นศูนย์ประสานงานให้ข้อมูลในทุกๆ ด้านไปยังทั่วโลก ได้รับทราบข้อมูลจริงอย่างทันท่วงที
นายภราเดช พยัฆวิเชียร กล่าวต่อไปว่า สำหรับการแก้ไขสถานการณ์ในระยะยาว บรรดาผู้ประกอบการนอกเหนือจากการปฏิบัติตามบทกฎหมายแล้ว ในฐานะผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย แต่ละหน่วยงานมีส่วนช่วยเสริมมาตรการของรัฐเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยว โดยเบื้องต้นสมาคมโรงแรมจะนำข้อเสนอให้รัฐบาลเข้าไปกำหนดให้โรงแรมต่าง ๆ จัดทำเอกสารรายละเอียดด้านความปลอดภัยของโรงแรมนั้น ๆ เพื่อเผยแพร่และแจกจ่ายแก่แขกผู้เข้าพักทุกราย และเป็นมาตรการให้ผู้บริโภคตรวจสอบความปลอดภัยกันเองในเบื้องต้นอีกด้วย ในส่วนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจะเป็นสื่อกลางในการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศรับรู้ข้อมูลด้านความปลอดภัยของโรงแรมแต่ละแห่ง
ในส่วนนี้มติที่ประชุมได้เสนอให้สมาคมโรงแรมพิจารณาความเป็นไปได้ในการกำหนดมาตรการตรวจสอบ ความสมัครใจของผู้ประกอบการที่จะเข้าร่วมโครงการจ้างผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันกลางเข้าตรวจสอบระบบความปลอดภัยในทุก ๆ ด้านอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งรายละเอียดจะมีการหารือกันอีกครั้งหนึ่ง โดยททท. พร้อมที่จะประชาสัมพันธ์ข้อมูลเหล่านี้ เพื่อเป็นทางเลือกที่ดีแก่ผู้บริโภค
นายภราเดช ได้สรุปในตอนท้ายว่า มาตรการต่าง ๆ ที่หน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ระดมปฏิบัติอยู่ในขณะนี้ ทาง ททท.มีความเชื่อมั่นว่าสามารถสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศได้อย่างแน่นอน และจากการทำงานของคณะอนุกรรมการดูแลความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ที่มีตัวแทนจากหน่วยงานที่ต่าง ๆ ร่วมเป็นกรรมการ ทำให้เชื่อมั่นว่ากระบวนการทำงานในระยะยาว จะเรียกความมั่นใจของนักท่องเที่ยวกลับคืนมาได้ และเชื่อว่านักท่องเที่ยวจะมาเที่ยวในเมืองไทยตามโครงการ Amazing Thailand 1998-1999 ตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ