ช่อง 9 เปิดตัวรายใหม่ บทพิสูจน์สำนักข่าวไทย

ข่าวทั่วไป Monday December 1, 1997 16:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--1 ธ.ค.--อ.ส.ม.ท.
ช่อง 9 เปิดตัว "9 วันใหม่" แทนรายการสวัสดีบางกอก ใช้ทีมสำนักงานข่าวไทย ชูคอนเซ็ปต์ พัฒนาปัญหาให้เป็นโอกาส เพื่อสร้างทางออกในภาวะเศรษฐกิจถดถอย เน้นการถ่ายทอดสด ให้คนดูมีส่วนร่วม
ภายหลังจากที่รายการสวัสดีบางกอกได้อำลาห้าจอโทรทัศน์ไปท่ามกลางความเสียกายของบรรดาแฟนๆ หลายคนคงเฝ้ารอคอยรายการใหม่ที่จะมาแทนที่ว่าจะสามารถทำได้ดีมากน้อยเพียงใด ซึ่งหมากเกมนี้ทางผู้บริหารช่อง 9 ก็ได้มอบหมายให้ ผู้อำนวยการสำนักข่าวไทย นายชิตณรงค์ คุณะกฤดาธิการ และทีมสำนักข่าวไทย จดทำรายการใหม่ที่มีชื่อว่า "9 วันใหม่" ซึ่งถือว่าเป็นการทำรายการโทรทัศน์เองเป็นครั้งแรกของสำนักข่าวไทย โดย ผอ.สำนักข่าวไทยได้กล่าวถึงรายการนี้ว่า "รายการ "9 วันใหม่" เป็นรายการประเภททอล์คโชว์ วาไรตี้ โดยคอนเซ็ปต์รายการคือการหาทางออกให้กับสังคมไทย ด้วยรูปแบบการนำเสนอประเด็นปัญหาทางด้านเศรษฐกิจและสังคมซึ่งมีผลกระทบอย่างมากต่อการใช้ชีวิตของคนไทยในปัจจุบัน โดยรายการจะเป็นการพูดคุยปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลานั้นๆ แล้วจะมีการระดมสมองจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ สลับกับสายตรงจากทางบ้าน เพื่อช่วยหาทางออกให้กับปัญหาที่เกิดขึ้นและเพื่อพัฒนาปัญหาให้เป็นโอกาสสำหรับประชาชน
โดย ผอ.สำนักข่าวไทยได้อธิบายถึงรายละเอียดของรายการต่อไปว่า รายการจะแบ่งเป็น 3 ช่วง โดยในช่วงแรกจะเป็นช่วงจุดประกายความคิด โดยการนำแนวคิดวิทยาการใหม่ ในเรื่องที่น่าสนใจมาเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบ เพื่อให้เกิดแนวความคิดริเริ่มในการทำสิ่งใหม่ๆ ส่วนในช่วงที่สองนั้นจะเป็นเรื่องของกลยุทธ์ คือ กลยุทธ์การรู้จักใช้จุดด้อย จุดแข็ง และใช้ช่องว่างจากสิ่งที่เกิดขึ้นรอบๆ ตัวให้เป็นประโยชน์แก่ตนเอง ส่วนช่วงที่สามจะเป็นช่วงของกำลังใจ ซึ่งจะชี้ให้เห็นถึงปัญหาและวิธีแก้ปัญหา รวมทั้งการให้กำลังใจเพื่อให้คนดูรู้สึกมีแรงต่อสู่ต่อไป โดยในอาทิตย์แรกที่ออกอากาศนั้นได้รับความสนใจจากผู้ชมที่โทรศัพท์เข้ามาร่วมสอบถามมากพอสมควร เนื่องจากประเด็นที่นำเสนอเป็นประเด็นที่กำลังอยู่ในความสนใจ ในส่วนของประเด็นที่วางไว้คร่าวๆ ในอาทิตย์ต่อๆ ไป ได่แก่ ประเด็นยของล็อตเตอรี่การเสี่ยงโชคในภาวะเศรษฐกิจซบเซา และประเด็นการเติบโตของงานศัลยกรรมแตกแต่งรับปีอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ ซึ่ง ผอ.ชิตณรงค์เองก็ได้ประเมินว่า ผู้ชมที่ชมรายการตอนเช้าขณะนี้มีมากมายหลายกลุ่มไม่ใช่เฉพาะกลุ่มแม่บ้านเท่านั้น ซึ่งสื่อเองควรจะฉีกตัวเองออกจากรูปแบบเก่าๆ โดยเฉพาะในสภาพเศรษฐกิจเช่นนี้ มีหลายรายการที่เข้าใจว่าคนมีความเครียดก็จะเน้นเฉพาะรายการบันเทิงหรือบางรายการก็มุ่งเน้นการสาดปัญหาเท่านั้น ไม่ได้มีส่วนช่วยแก้ปัญหา แต่ในฐานะสื่อการทำรายการปัจจุบันควรเน้นรายการที่ให้ความรู้และสาระแก่คนดู และทำให้เกิดแนวความคิดใหม่ๆ กับสังคมได้
"ประเด็นในการทำรายการแต่ละวัน ทางทีมงานจะต้องพยายามหาประเด็นที่มีอยู่ในความสนใจของประชาชน และหาทางออกให้กับสังคมได้ ซึ่งจะทำให้เกิดพลังความคิด ในยามที่ทุกคนพูดแต่ปัยหา และกำลังใจถดถอย ซึ่งถือเป็นก้าวที่สำคัญองสำนักข่าวไทย เพราะเป็นการเริ่มต้นปีที่ 21 ด้วยการบุกเบิกรายการโทรทัศน์ แม้จะยังเป็นมือใหม่ แต่ทางทีมงานก็ถือว่าจุดแข็งที่สุดของเราก็คือความตั้งใจที่เรามีให้กับสังคมเสมอ" ผอ.ชิตณรงค์กล่าวสรุป
รายการ "9 วันใหม่" ออกอากาศทุกวันจันทร์ถึงพุธ เวลา 07.00-08.00 น. โดยมีพัชระ สารพิมพา และพิมภวัน อร่ามศรี เป็นผู้ดำเนินรายการ ซึ่งถือเป็นงานแรกสำหรับสำนักข่าวไทย ทีมข่าวที่มีควสามเชี่ยวชาญมานาน ในการหันมาทำรายการโทรทัศน์เอง ซึ่งก็คงจะต้องจับตามมองต่อไปว่า ทิศทางการทำรายการโทรทัศน์ของสำนักข่าวไทยในครั้งนี้จะไปได้ไกลเพียงใด
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ โทร.245-0700-19 โทรสาร 246-1960-1--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ